Việt Nam lên tiếng về việc Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo

Trước việc Cộng hoà dân chủ nhân dân Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa, hôm nay (6/7), Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng bày tỏ sự quan ngại về vi phạm nghiêm trọng của nước này, làm gia tăng căng thẳng ở khu vực.
 

Tên lửa phóng đi sáng 4/7 của Triều Tiên (ảnh: Reuters)
Tên lửa phóng đi sáng 4/7 của Triều Tiên. Ảnh: Reuters

“Việt Nam hết sức quan ngại trước việc CHDCND Triều Tiên tiến hành phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Hỏa Tinh 14 ngày 4/7, vi phạm nghiêm trọng các nghị quyết liên quan của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc, làm gia tăng căng thẳng ở khu vực”, bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu quan điểm, Việt Nam nhất quán ủng hộ mọi nỗ lực thúc đẩy đối thoại và duy trì hòa bình, ổn định trên Bán đảo Triều Tiên.

“Việt Nam kêu gọi các bên tuân thủ nghiêm túc các nghị quyết liên quan của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc và có những hành động mang tính xây dựng, thiết thực đóng góp cho việc duy trì hòa bình, an ninh và ổn định của khu vực và trên thế giới”, bà Hằng cho hay.

Hôm 4/7, Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo về vùng biển phía đông từ khu vực Banghyon, tỉnh North Pyongan, một tỉnh gần biên giới với Trung Quốc. Tên lửa này đã bay được chặng đường 933km và đạt độ cao 2.802km trong vòng 39 phút trước khi đánh trúng mục tiêu giả định ở vùng biển phía đông.

Vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên diễn ra chỉ một ngày sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố sở hữu tên lửa có thể tấn công bất kỳ mục tiêu nào trên Trái Đất với vận tốc và độ chính xác cao. Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA nói rằng, vụ phóng tên lửa đánh dấu lần đầu tiên Bình Nhưỡng thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Bình Nhưỡng được cho là đang tập trung phát triển các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) gắn đầu đạn hạt nhân với khả năng tấn công lục địa Mỹ. Nước này đã tiến hành 5 vụ thử hạt nhân từ năm 2006 đến nay và khoảng 30 vụ phóng thử tên lửa đạn đạo trong năm 2016./.

Theo Dân trí

tin mới

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.