Đại sứ quán Nga: 'Nếu Mỹ không khiêu khích trước, thì Nga đã không trả đũa'

(Baonghean.vn) - Đại sứ quán của Nga tại Mỹ cho hay tại buổi họp báo thường kỳ ngày 9/8, Nga sẽ không có cớ gì để trả đũa lại Mỹ, nếu như Mỹ không đưa ra Luật trừng phạt Nga và không trục xuất các nhà ngoại giao Nga một cách vô lý.

Đại sứ quán Nga tại Mỹ. Ảnh EPA
Đại sứ quán Nga tại Mỹ. Ảnh EPA

Khi phóng viên nhắc lại lời của đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert rằng, quyết định của Moskva về việc cắt giảm số lượng nhân viên của đại sứ quán Mỹ tại Moskva là "điều đáng tiếc".

Đại diện lâm thời của Nga tại Washington Denis Gonchar phản biện: "Nếu như không xảy ra việc trục xuất các nhà ngoại giao Nga và đóng cửa hai cơ sở của Nga tại New York và Maryland, thì phía Nga đã không đi đến những quyết định trên. Việc hoán đổi "những cú đấm" - không phải là lựa chọn của Nga".

"Những khu nhà bị tịch thu vẫn chưa được trả lại. Washington không những không hủy bỏ quyết định trục xuất các nhân viên ngoại giao của chúng tôi, mà còn từ chối cấp visa cho những người mới được cử đến để thay thế họ" - đại sứ phân tích thêm.

Phía đại sứ quán Nga cho biết thêm, Nga luôn ủng hộ việc cải thiện quan hệ song phương Nga - Mỹ và mở rộng tìm kiếm các lĩnh vực để hợp tác. Tuy nhiên, không nên thực hiện bằng cách gây áp lực, mà phải dựa trên những lợi ích và tôn trọng lẫn nhau.

Cần nhắc lại rằng, Nga đã lựa chọn không phản ứng theo kiểu kinh điển "người sao ta vậy" khi Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama đã quyết định trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga vào tháng 12/2016, và gần như tịch thu hai cơ sở thuộc sở hữu của Nga ở Mỹ.

Song sau khi lưỡng viện Mỹ thông qua luật mới siết chặt và mở rộng phạm vi trừng phạt Nga thì Bộ Ngoại giao Nga đã thể hiện thái độ ngay lập tức, trước hết là đòi Mỹ giảm số lượng nhân viên ngoại giao và kỹ thuật của Mỹ ở Nga xuống còn 455 - bằng số lượng nhân viên ngoại giao và kỹ thuật của Nga ở Mỹ và cũng đóng cửa hai cơ sở của Mỹ ở Nga.

Trước đó, tại buổi nói chuyện với phóng viên tại Manila, Philippines trong một sự kiện hướng tới các hoạt động của ASEAN, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố, kể từ ngày 1/9 tới Washington sẽ đáp trả lại việc trục xuất và cắt giảm số lượng nhân viên ngoại giao của Mỹ tại Nga.

Mỹ Nga

(Theo TASS)

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Ukraine tuyên bố chuẩn bị kế hoạch phá hủy cầu Crimea; Nghị sĩ Ukraine thông qua dự thảo bước đầu về việc gọi nhập ngũ người bị kết án tù; Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine...