Đòn trừng phạt mới có khuất phục được Kim Jong Un?

Chính quyền Donald Trump ca ngợi loạt đòn trừng phạt mới nhất của Liên Hợp Quốc nhằm vào Triều Tiên là gay gắt chưa từng có, và sự tức giận của Bình Nhưỡng cho thấy chúng có tác động nào đó.

Triều Tiên dọa sẽ trả đũa Mỹ gấp "hàng nghìn lần", tuyên bố không bao giờ từ bỏ vũ khí hạt nhân và gọi lệnh cấm vận là một phản ứng hoảng loạn của kẻ bắt nạt người Mỹ.

Triều Tiên, tên lửa Triều Tiên, vũ khí Triều Tiên, trừng phạt Triều Tiên

Chủ tịch Triều tiên Kim Jong Un coi phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa là chiến lược tự vệ. (Ảnh: Daily Star)

Nhưng hãng tin NY Times dẫn lời các chuyên gia nhận định, liệu các đòn phạt mới có khiến cho Triều Tiên từ bỏ tham vọng phát triển vũ khí hạt nhân hay không vẫn còn là một ẩn số.

Cấm vận có mục đích thúc ép Triều Tiên vào bàn đàm phán, với mục đích ngừng phát triển vũ khí hạt nhân. Nhưng Chủ tịch Kim Jong-un liên tục tuyên bố các năng lực hạt nhân của nước ông mang tính sống còn để tự vệ. Ngoại trưởng Ri Yong-ho cũng khẳng định lại lập trường này tại hội nghị khu vực ở Manila, sự kiện còn có sự hiện diện của Ngoại trưởng Mỹ Rex W. Tillerson.

"Không có chuyện chúng tôi sẽ đưa vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo lên bàn đàm phán", ông Ri nói kiên quyết.

Phản ứng thậm chí gay gắt hơn, hãng thông tấn Triều Tiên KNCA tuyên bố: "Không có sai lầm nào lớn hơn việc Mỹ tin rằng lãnh thổ của họ là an toàn...".

Giới phân tích cho rằng, cũng giống như các lệnh cấm vận khác mà Liên Hợp Quốc đã áp đặt lên Triều Tiên trong hơn một thập niên qua, tính hiệu quả của đòn trừng phạt mới – mà người Mỹ khẳng định sẽ tước của chính quyền Bình Nhưỡng 1 tỷ USD mỗi năm - phụ thuộc vào việc thực thi bền bỉ của Trung Quốc và Nga. Cả hai nước này đã bỏ phiếu nhất trí phạt Triều Tiên nhưng đều tỏ ra miễn cưỡng kiềm tỏa kinh tế Triều Tiên vì lo ngại bất ổn bùng lên ở biên giới.

Theo Vietnamnet

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.