Kế hoạch cắt giảm nhập cư hợp pháp vào Mỹ của Trump

Dự luật RAISE được Trump ủng hộ có thể giảm một nửa số người nhập cư hợp pháp tới Mỹ trong 10 năm tới.

ke-hoach-cat-giam-nhap-cu-hop-phap-vao-my-cua-trump

Tổng thống Mỹ Trump. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Trump hồi đầu tuần ủng hộ dự luật RAISE nhằm giảm 50% số người nhập cư hợp pháp vào Mỹ trong 10 năm, cho rằng hệ thống nhập cư hiện hữu đã lỗi thời và gây ảnh hưởng đến người lao động Mỹ.

Tuy nhiên giới quan sát cho rằng dự luật này sẽ khó có thể nhanh chóng được thông qua và sẽ vấp phải sự phản đối của các thành viên đảng Dân chủ và Cộng hòa ở quốc hội vì những nội dung vẫn còn gây tranh cãi, theo BBC.

Cắt giảm một nửa thẻ xanh

Thẻ xanh là tên gọi thường dùng của Thẻ Thường trú, cho phép người nước ngoài trên 18 tuổi sống và làm việc hợp pháp tại Mỹ. Mỹ cấp thẻ xanh cho hơn một triệu người mỗi năm.

Theo dự luật RAISE, số đối tượng nhận được thẻ xanh sẽ bị giảm một nửa, với 500.000 thẻ xanh sẽ được cấp mỗi năm.

Thay đổi tiêu chí đánh giá cấp thẻ xanh

Mỹ cấp 140.000 thẻ xanh mỗi năm cho các đối tượng đáp ứng tiêu chí về việc làm. Người nước ngoài ưu tú trong lĩnh vực khoa học và thể thao, những nhà quản lý công ty đa quốc gia hoặc những nhà nghiên cứu nổi bật là các đối tượng được ưu tiên hàng đầu trong quá trình xét duyệt cấp thẻ xanh.

Cách đánh giá này sẽ thay đổi thành hệ thống dựa theo thang điểm để xem xét các yếu tố bao gồm trình độ học vấn, tuổi tác và mức lương tương lai, tương tự như hệ thống được sử dụng ở Canada và Australia.

Ông Trump cho biết hệ thống sẽ ưu tiên cho những người nói tiếng Anh, có thể lo liệu tài chính cho bản thân cùng gia đình và có những kỹ năng đóng góp được cho nền kinh tế Mỹ.

Chẳng hạn tiến sĩ tốt nghiệp tại Mỹ sẽ được 13 điểm, trong khi người có bằng tốt nghiệp trung học chỉ được một điểm. Người trẻ tuổi được đánh giá theo thang từ 2 đến 10 điểm, còn người trên 50 tuổi sẽ không có điểm.

Người có công việc được trả lương cao gấp ba lần mức lương trung bình tại bang mà họ sống được nhận 13 điểm, người đầu tư 1,8 triệu USD vào kinh doanh ở Mỹ được 12 điểm. Người đoạt giải Nobel được thưởng 25 điểm, trong khi người được trao huy chương Olympic được 15 điểm.

Khả năng tiếng Anh sẽ được đánh giá bởi một bài kiểm tra. Các ứng viên phải đạt ít nhất 30 điểm để được xem xét cấp thẻ xanh.

Không trợ cấp người nhập cư mới

Trong 5 năm, người được cấp thẻ xanh mới sẽ không được hưởng các trợ cấp dành cho người nghèo và thu nhập thấp gồm: phiếu thực phẩm, lợi tức an sinh bổ sung, bảo hiểm y tế cho người nghèo, trợ cấp tạm thời cho những gia đình túng quẫn và bảo hiểm y tế cho trẻ em của bang.

Hạn chế người nhập cư diện gia đình

Những người có thành viên gia đình sinh sống hợp pháp ở Mỹ đang được ưu tiên nhận thẻ xanh, nhưng dự luật RAISE sẽ bỏ ưu tiên này với con cái trưởng thành của người nhập cư hợp pháp. Bạn đời hay con dưới 18 tuổi của họ vẫn sẽ được hưởng ưu tiên.

Nếu một người định cư tại Mỹ có cha mẹ ốm đau, cha mẹ người đó được phép vào Mỹ với thị thực 5 năm có thể gia hạn, miễn là người định cư hứa sẽ chịu trách nhiệm về mặt tài chính cho họ.

Xóa bỏ chương trình thị thực đa dạng

Chương trình thị thực nhập cư đa dạng được bắt đầu hơn hai thập kỷ trước theo yêu cầu của quốc hội Mỹ. Chương trình này lựa chọn ngẫu nhiên các đối tượng được cấp thẻ xanh từ công dân từ các quốc gia có tỷ lệ nhập cư vào Mỹ thấp trong vòng 5 năm trước đó. 

Mỗi năm có hàng triệu người nộp đơn vào chương trình cấp thị thực kiểu "xổ số" này và 50.000 người được chọn. Để đủ điều kiện nộp đơn, người tham gia phải học xong trung học và có việc làm. Tuy nhiên, dự luật RAISE muốn loại bỏ hoàn toàn chương trình này.

Giảm số người tị nạn

Trước khi rời nhiệm sở, cựu tổng thống Barack Obama cam kết ông sẽ nhận 110.000 người tị nạn một năm, nhưng dự luật RAISE muốn con số đó chỉ còn 50.000 người.

RAISE nhận được sự ủng hộ từ các nhóm hoạt động muốn hạn chế nhập cư. Nó cũng có thể hấp dẫn với các cử tri trung thành có quan điểm chống nhập cư của đảng Cộng hòa.

"Đây là một lời hứa lớn của Tổng thống Trump đối với người Mỹ", cố vấn cấp cao Nhà Trắng Stephen Miller nói và nhấn mạnh dự luật nhằm "bảo vệ người lao động, người đóng thuế và nền kinh tế Mỹ".

Trong khi đó, dự luật cũng nhận được nhiều ý kiến chỉ trích. Chủ tịch Ủy ban quốc gia của đảng Dân chủ Tom Perez nói rằng "Trump muốn phá vỡ cộng đồng và trừng phạt các gia đình nhập cư, những người đóng góp to lớn cho nền kinh tế của chúng ta".

Theo VNE

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.