Mỹ dần 'đánh rơi' Thái Bình Dương vào tay Trung Quốc

(Baonghean.vn) - Trung Quốc và Mỹ là những “vị khách mời” quan trọng trong chủ trương đối ngoại của châu Á. Tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 50 (AMM50) vừa diễn ra tại thủ đô Manila, Philippines, cả Trung Quốc và Mỹ đã có màn đọ sức ngầm. Điều bất ngờ, dường như lợi thế đang nghiêng hẳn về phía Trung Quốc. Lý do nào đã khiến Mỹ dần đánh mất vị trí tại khu vực này?

Hội nghị Bộ trưởng Bộ Ngoại giao các nước ASEAN lần thứ 50. Ảnh: Reuters
Hội nghị Bộ trưởng Bộ Ngoại giao các nước ASEAN lần thứ 50. Ảnh: Reuters

Như đã biết, AMM50 là nơi gặp gỡ Bộ trưởng Bộ Ngoại giao các nước thành viên của ASEAN, cùng thảo luận về những vấn đề liên quan đến khu vực. Tiếp đó, mới bắt đầu tổ chức những cuộc đối thoại cá nhân hoặc theo nhóm với các đối tác lớn đến từ các khu vực khác như: Nga, Trung Quốc, Mỹ và những quốc gia khác.

Điều này cho thấy ASEAN muốn chứng tỏ rõ, chủ thể của Hội nghị chính là lợi ích của các quốc gia thành viên, và đưa ra những giải pháp thiết thực trong chính sách đối ngoại và an ninh quốc phòng.

Điểm nổi bật của AMM50 là có quan điểm mạnh mẽ và rất rõ ràng liên quan đến vấn đề Biển Đông, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc “không quân sự hóa và kiềm chế” trong việc thực hiện các hoạt động có thể làm phức tạp thêm tình hình.

Nắm bắt được "mấu chốt", tại Manila, các nhà ngoại giao Trung Quốc đã thiết lập một tuyên bố chung với ASEAN, đưa ra bộ quy tắc ứng xử trong vùng lãnh hải đang tranh chấp, được xây dựng trên cơ sở ứng xử của các bên - không gây ồn ào, và tiếp tục hợp tác với nhau.

Còn về phía Mỹ, vẫn như trước đây, không đưa ra bất cứ lời đề nghị nào với các nước ASEAN hay thể hiện rõ quan điểm về chiến lược trên Thái Bình Dương, ngoài những "tuyên bố chung chung" rằng, sẽ hỗ trợ các nước nếu trong trường hợp xấu nhất xảy ra xung đột.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại buổi làm việc với đại diện các nước ASEAN. Ảnh: Ria Novosti
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại buổi làm việc với đại diện các nước ASEAN. Ảnh: Ria Novosti

Ngoài vấn đề Biển Đông các nước ASEAN cũng bày tỏ lo ngại về tình hình căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên, cũng như đối phó với chủ nghĩa khủng bố và bạo lực cực đoan.

Theo tờ Washington Post, Ngoại trưởng Rex Tillerson dẫn đầu đoàn đại biểu của Mỹ đến tham dự AMM50. Tại đây, Ngoại trưởng Tillerson dành nhiều nỗ lực để huy động các nước ASEAN tham gia vào chiến dịch chống lại chương trình hạt nhân ở Triều Tiên và kêu gọi đưa ra những chính sách nhằm cô lập nước này. Nhưng những cố gắng này của Mỹ đã bị các nước tham dự "từ chối khéo".

Trong khi đó, một nhân vật được nhắc tới nhiều nhất chính là Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Một mặt, ông Vương lên án Triều TIên và khẳng định Trung Quốc ủng hộ những quyết sách trừng phạt của Liên Hợp Quốc dành cho Triều Tiên.

Mặt khác, vị Bộ trưởng này đưa ra thông tin về thỏa thuận chung giữa Bắc Kinh và Mockva, mà theo đó sẽ tung đòn "đóng băng kép" nếu như bất kỳ một vụ phóng tên lửa hoặc thử nghiệm hạt nhân ở Triều Tiên, và Mỹ - Hàn cùng lúc tập trận trên quy mô lớn.

Bằng cách thể hiện này, Bắc Kinh đã cho Washington thấy câu trả lời khi Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục yêu cầu Bắc Kinh tạo sức ép đối với Bình Nhưỡng. Song, phía Mỹ ngay lập tức thể hiện sự không đồng tình với chiến lược "đóng băng kép" trên và gọi đó là "điều không thể chấp nhận" được, bởi lẽ, nó đặt Triều Tiên và Mỹ "ở cùng một đẳng cấp". Trong khi đó, Mỹ từ lâu đã quá quen với kiểu phản ứng kinh điển "tất dĩ phải có một nước bị cô lập".

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson phát biểu tại Manila. Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson phát biểu tại Manila. Ảnh: Reuters

Rõ ràng, so với Mỹ, Trung Quốc đã biết "chia sẻ các vấn đề chung" của các nước ASEAN. Điều này không nằm ngoài ý tưởng về việc tạo ra một "châu Á vì người dân châu Á" - một tư tưởng cốt lỗi trong giấc mơ châu Á - Thái Bình Dương của Trung Quốc, kêu gọi các nước và người dân châu Á sẽ tự giải quyết các vấn đề của mình thay vì có sự can dự từ bên ngoài.

Trên thực tế, Trung Quốc đang là đối tác thương mại hàng đầu của khu vực ASEAN, tự tin khẳng định rằng, rất nhiều nước đang muốn "cùng hội cùng thuyền với một Trung Quốc đang phát triển mạnh mẽ". Điều này, một lần nữa lại khiến Mỹ bị "vượt mặt" và "đứng ngồi không yên".

Như vậy, Mỹ có lý do để lo ngại về vị thế của mình tại Thái Bình Dương, bởi việc Trung Quốc tăng cường vai trò hàng đầu của mình trong khu vực, sẽ làm suy yếu tầm ảnh hưởng của Mỹ tại đây.

Đối với Mỹ, việc nhường lại vị thế dẫn đầu cho Trung Quốc là điều "gần như không thể". Nhưng có lẽ, để thay đổi cục diện, đòi hỏi Mỹ sẽ phải thay đổi toàn bộ cách thức tư duy và hành động trong khu vực.

Mỹ Nga

(Theo Ria Novosti)

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng.