Mỹ không muốn cắt quan hệ với Nga

(Baonghean.vn)-  Ngày 7/8, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết nước này mong muốn hợp tác với Nga, nhấn mạnh rằng việc cắt đứt mối quan hệ chỉ vì những bất đồng giữa hai nước là hành động vô nghĩa.

Phát biểu với báo giới tại thủ đô Manila của Philippines, ông Tillerson cho rằng tại cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov ngày 6/8, phía Matxcơva đã bày tỏ "một số thiện chí" đối thoại và tìm kiếm cách thức giải quyết cuộc xung đột Ukraine - một vấn đề gai góc hiện nay. Ngoại trưởng Tillerson cho rằng ông đã chứng kiến các mối quan hệ Mỹ-Nga trên thực tế và bày tỏ tin tưởng các vấn đề có thể được giải quyết. 

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Ảnh: AP
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Ảnh: AP

Ngoài ra, Ngoại trưởng Tillerson cho biết nước này sẽ đưa ra các biện pháp đáp trả trước ngày 1/9 đối với động thái của Nga yêu cầu Mỹ cắt giảm một số lượng lớn nhân viên ngoại giao.

Ông Tillerson cho biết ông đã đề cập tới kế hoạch trên trong cuộc gặp với người đồng cấp Nga. Tại đây, người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ cho hay Washington hiện chưa quyết định cách thức đáp trả. Ông Tillerson đã hỏi người đồng cấp Lavrov “một số vấn đề cần làm sáng tỏ” về hành động trả đũa của Nga đối với các lệnh trừng phạt mới mà Quốc hội Mỹ áp đặt chống Moskva.

Thời gian qua, Nga đã yêu cầu Mỹ rút 755 nhân viên ngoại giao tại nước này về nước, nhưng quyết định này gây lúng túng vì Mỹ được cho là có số nhân viên ngoại giao ít hơn nhiều con số 755 người đang làm việc tại Nga.

Cũng tại buổi hội đàm, Ngoại trưởng Mỹ Tillerson cho biết ông đã đề cập tới cáo buộc Nga can dự vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi năm ngoái, đồng thời nhấn mạnh rằng vấn đề này gây “mất lòng tin nghiêm trọng” giữa hai nước./.

Lan Hạ

(Theo AP, Reuters)

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.