Mỹ và nỗ lực tái khởi động hòa bình Trung Đông

Cố vấn Nhà Trắng Jared Kushner vừa kết thúc chuyến thăm Trung Đông với sứ mệnh khởi động tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine.

Tuy nhiên kết quả chuyến thăm khá hạn chế do chính quyền Tổng thống Donald Trump chưa đưa ra tầm nhìn rõ ràng về hòa bình Trung Đông, trong khi người Palestine ngày càng tỏ ra thất vọng về sự bế tắc của tiến trình hòa bình với Israel.

con re tong thong my trump no luc tai khoi dong hoa binh trung dong hinh 1
Cố vấn Kushner bắt tay Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (phải) trước thềm cuộc thảo luận ngày 24/8. (Ảnh: Anadolu Agency)

Tại cuộc gặp ở Ramallah, Bờ Tây vào tối 24/8, Cố vấn Kushner mang theo thông điệp của Tổng thống Donald Trump rằng, chính quyền Mỹ vẫn giữ cam kết và lạc quan về khả năng đạt được một giải pháp mang lại thịnh vượng và hòa bình cho tất cả người dân ở khu vực. Nhận được sự cam kết từ chính quyền Tổng thống Trump, Tổng thống Palestine Abbas bày tỏ sự tin tưởng vào vai trò trung gian của Mỹ.

“Chúng tôi hoan nghênh phái đoàn Mỹ do cố vấn Jared Kushner dẫn đầu đến thăm, hi vọng hòa bình có thể đạt được giữa người Palestine và Israel”, ông Abbas nói. “Chúng tôi cũng đánh giá cao nỗ lực của Tổng thống Trump, người mà ngay từ đầu đã công bố rằng sẽ giúp hoàn tất thỏa thuận hoà bình lịch sử tại Trung Đông và ông đã liên tục nhắc lại điều này trong các cuộc gặp với chúng tôi ở Washington, Riyadh và Bethlehem. Chúng tôi biết rằng, tình hình hiện nay khá khó khăn và phức tạp. Tuy nhiên không có gì là không thể nếu chúng ta cùng nỗ lực”.

Người Palestine vẫn tìm kiếm cam kết ủng hộ từ phía chính quyền Tổng thống Trump về việc thiết lập nhà nước Palestine cùng chung sống hòa bình bên cạnh Israel, quan điểm mà các đời Tổng thống Mỹ trong 20 năm qua luôn cam kết.

Tuy nhiên tới thời đểm này, Tổng thống Donald Trump vẫn chưa có lập trường rõ ràng về nhà định cư của Israel xây trên phần lãnh thổ của người Palestine, thậm chí là việc có hay không ủng hộ một nhà nước Palestine độc lập. Những phát biểu mập mờ của Tổng thống Trump như không nhất thiết phải dựa vào giải pháp 2 nhà nước đã khiến người Palestine thất vọng về triển vọng hòa bình sau khi hòa đàm giữa 2 bên đổ vỡ từ năm 2014.

Chuyến thăm của Cố vấn Kushner, một nhà đầu tư, phát triển bất động sản với ít kinh nghiệm về ngọai giao quốc tế và đàm phán chính trị dẫn đầu phái đoàn quan chức Mỹ trong đó có đặc phái viên Jason Greenblatt, Phó cố vấn an ninh quốc gia Dina Powell, nhằm cố gắng thổi luồng sinh khí mới vào tiến trình hòa bình song nỗ lực này gặp khó khăn hơn do những vấn đề nội bộ mà cả Tổng thống Mỹ, thủ tướng Israel đang đối mặt.

Chính quyền Mỹ bận rộn với một loạt cuộc khủng hoảng nội bộ, mới nhất là vụ bạo lực mang tính chủng tộc ở Charlottesville, Virginia, còn Thủ tướng Israel đối mặt với cuộc điều tra tham nhũng với nhiều khả năng bị truy tố.

Trong bối cảnh đó, người phát ngôn của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, ông Nabil Abu Rdainah dè dặt cho rằng, chuyến thăm của các phái viên Mỹ chỉ dừng ở việc tham vấn với các đồng minh khu vực, tạo cơ hội cho sự dàn xếp mới cũng như ngăn chặn xu hướng xấu đi của tiến trình hòa bình.

Mahmoud Alloul, quan chức hàng đầu trong phong trào Fatah của Tổng thống Abbas bình luận, các phái viên Mỹ đến Trung Đông với bàn tay trắng, vì chưa đưa ra được tầm nhìn rõ ràng về hòa bình.

Ngoại trưởng Palestine Riyad al-Maliki tuyên bố, người Palestine muốn tìm kiếm câu trả lời rõ ràng từ cố vấn Kushner về vấn đề định cư, độc lập.

Tính vô tư trong vai trò trung gian của Mỹ sẽ bị nghi ngờ nếu như những câu hỏi đó chưa được giải đáp. Trong khi đó, giới chức Mỹ tuyên bố, chuyến thăm của các phái viên Mỹ tới khu vực chỉ dừng ở mục tiêu bàn về con đường tiến tới hòa đàm thực chất giữa Israel và Palestine./.

Theo VOV

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Ukraine tuyên bố chuẩn bị kế hoạch phá hủy cầu Crimea; Nghị sĩ Ukraine thông qua dự thảo bước đầu về việc gọi nhập ngũ người bị kết án tù; Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine...