Toà án Thái Lan phát lệnh bắt cựu Thủ tướng Yingluck

Luật sự của bà Yingluck đã tới toà án vào lúc 9h37 phút sáng 25/8 và thông báo rằng bà không đủ sức khoẻ để có thể tới toà án để nghe phán quyết.

Toà án đã quyết định phát lệnh bắt, phạt 30 triệu Baht (hơn 20 tỷ đồng) tiền bảo lãnh, phiên phán quyết dự kiến sẽ được diễn ra vào ngày 27/9 tới.

toa an thai lan phat lenh bat cuu thu tuong yingluck hinh 1
Đông đảo người ủng hộ Yingluck tập trung trước Toà án tối cao.

Sáng 25/8, hàng nghìn người đã tụ tập để theo dõi phiên phán quyết cuối cùng với cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra. Họ mang theo hoa hồng và các biểu ngữ ủng hộ bà.

Sau nhiều phiên điều trần trước toà án kể từ năm 2015 tới nay, bà Yingluck Shinawatra đang phải đối mặt với mức án 10 năm tù. Nữ cựu thủ tướng Thái Lan bị cáo buộc thiếu trách nhiệm trong việc giám sát chương trình trợ giá lúa gạo thời bà còn đương nhiệm gây thất thoát cho nước này hàng chục tỷ USD Mỹ.

toa an thai lan phat lenh bat cuu thu tuong yingluck hinh 2
Cảnh sát Thái Lan bố trí lực lượng bảo vệ an ninh.

Ngay từ sáng sớm, rất đông người ủng hộ bà Yingluck đã có mặt tại Toà tối cao để chờ đợi phán quyết đối với bà. Không như các phiên điều trần trước, giới chức trách Thái Lan đã không cho phép những người ủng hộ Yingluck Shinawatra tiếp cận tới khu vực toà án. Theo thông tin từ phía cảnh sát, đã có khoảng 4.000 binh sỹ được điều tới khu vực diễn ra phiên phán quyết từ hôm 24/8 để đảm bảo an ninh trật tự. Các nẻo đường dẫn vào toà nhà cũng được kiểm soát rất gắt gao.

Trước đó, giới quan sát từng rất tò mò với câu hỏi liệu bà Yingluck có đi theo vết xe của anh trai bà, cựu Thủ tướng Thaksin. Năm 2008, Ông Thaksin đã rời Thái Lan chỉ 2 ngày trước 1 phiên tòa tương tự. Kết quả là cho đến giờ, ông Thaksin vẫn phải sống lưu vong ở nước ngoài.

toa an thai lan phat lenh bat cuu thu tuong yingluck hinh 3
Luật sư của bà Yingluck thông báo bà không đến toà.

Theo phóng viên Prathong của hãng Kyodo News, người đã theo dõi vụ án từ những ngày đầu đánh giá, nhiều khả năng toà án sẽ vẫn phán quyết cựu Thủ tướng Thái Lan là có tội tuy nhiên mức án chỉ là án treo.

“Theo tôi khả năng kết án đối với bà Yingluck là có, nhưng nhiều khả năng toà án chỉ dừng lại ở mức án treo bởi nếu kết một bản án 10 năm tù và đền bù khoảng 1 tỷ đô la sẽ gây phẫn nộ cho đám đông ủng hộ bà Yingluck và chắc chắn quá trình hoà giải và hàn gắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn” – phóng viên Kyodo News nhận định.

Theo một thăm dò của đại học Bangkok, hơn 38% người được hỏi tin rằng bà Yingluck có tội, 19,5% nghĩ ngược lại và 25,9% không chắc chắn./.

Theo VOV

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.