Hàn Quốc: Đảng đối lập kêu gọi Mỹ tái triển khai vũ khí hạt nhân

(Baonghean.vn) - Ngày 27/9, nhiều quan chức của đảng Hàn Quốc Tự do đối lập chính tại Hàn Quốc cho biết nhà lãnh đạo đảng này Hong Joon-pyo dự định sẽ thăm Mỹ vào tháng tới.

Lãnh đạo đảng Hàn Quốc Tự do đối lập. Ảnh: Yonhap
Lãnh đạo đảng Hàn Quốc Tự do đối lập. Ảnh: Yonhap


Được biết, mục đích của chuyến thăm nhằm nêu bật sự cần thiết phải tái triển khai các loại vũ khí hạt nhân chiến thuật của Mỹ tại Hàn Quốc để đối phó với các mối đe dọa đang gia tăng từ phía Triều Tiên.

Theo kế hoạch, ông Hong sẽ thực hiện chuyến thăm kéo dài 5 ngày, bắt đầu từ ngày 23/10, để gặp gỡ các quan chức ngoại giao và an ninh cũng như các học giả của Mỹ bàn về vấn đề hạt nhân.

Chuyến thăm được thu xếp trong bối cảnh tình trạng căng thẳng trong khu vực đang gia tăng tiếp sau vụ Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ 6 vào ngày 3/9 và phóng một loạt tên lửa đạn đạo, cũng như các tuyên bố đe dọa lẫn nhau của lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên trong thời gian gần đây.

Đảng Hàn Quốc Tự do đang nỗ lực sắp xếp để nhà lãnh đạo của đảng này gặp các quan chức hàng đầu của Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ, lãnh đạo lưỡng viện Quốc hội Mỹ, các chuyên gia của nhiều cơ quan nghiên cứu hàng đầu như Quỹ Di sản và Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược.

Kế hoạch ban đầu của ông Hong còn bao gồm cả việc tới thăm Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ đóng tại Hawaii.

Hồi đầu tháng này, đảng trên đã cử một phái đoàn tới Washington để vận động phía Mỹ ủng hộ chủ trương tái triển khai vũ khí hạt nhân mà Mỹ đã rút khỏi Hàn Quốc năm 1991. Tuy nhiên, họ chỉ nhận được câu trả lời tiêu cực từ phía Mỹ do Washington vẫn mạnh mẽ duy trì nguyên tắc phi hạt nhân hóa và không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Trong bối cảnh tình trạng đối đầu hạt nhân với Triều Tiên chưa có dấu hiệu lắng dịu, đảng Hàn Quốc Tự do đã tăng cường kêu gọi Chính phủ Hàn Quốc thăm dò các phương án hạt nhân nhằm đạt được “sự cân bằng về sức mạnh hạt nhân” với Triều Tiên, nhưng Seoul đã bác bỏ lời kêu gọi này vì lo ngại phương án trên có thể sẽ gây bất ổn cho Đông Bắc Á và châm ngòi cho một cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân tại khu vực./.

Lan Hạ

(Theo Yonhap)

tin mới

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.