NATO chỉ trích hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân của Liên Hợp quốc

(Baonghean.vn) - Ngày 20/9, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã chỉ trích hiệp ước toàn cầu về cấm vũ khí hạt nhân của Liên Hợp quốc (LHQ) là văn kiện phi thực tế, đồng thời cảnh báo hiệp ước này có thể phương hại tới các biện pháp đáp trả của quốc tế đối với chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

122 nước thành viên LHQ đã thông qua hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân hồi tháng 7/2017. Ảnh: AP
122 nước thành viên LHQ đã thông qua hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân hồi tháng 7/2017. Ảnh: AP

Đại diện NATO cho rằng hiệp ước trên “xem thường thực tế rằng môi trường an ninh quốc tế đang chịu nhiều thách thức” do các mối đe dọa gia tăng, đặc biệt từ Triều Tiên, quốc gia mới đây tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 và cũng là vụ thử mạnh nhất từ trước tới nay.

Liên minh quân sự 29 quốc gia thành viên này cho rằng: “Vào thời điểm khi thế giới cần duy trì đoàn kết nhằm đối phó với các mối đe dọa gia tăng, nhất là mối đe dọa nghiêm trọng do chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng gây ra, hiệp ước trên đã không tính đến các thách thức an ninh cấp thiết này”.

NATO nhấn mạnh: “Ý định cấm vũ khí hạt nhân thông qua việc thực thi một hiệp ước như vậy, mà lại không có sự tham gia của bất kỳ quốc gia nào thực sự sở hữu vũ khí hạt nhân sẽ không đem lại hiệu quả, không giảm thiểu kho vũ khí hạt nhân, và cũng không giúp tăng cường an ninh của bất kỳ quốc gia nào, cũng như hòa bình và an ninh quốc tế. Thay vào đó nó lại gây ra tác dụng ngược lại, gây sự chia rẽ trong thời điểm cần tới hơn bao giờ hết một cách tiếp cận chung nhất để đối phó với các mối đe dọa an ninh”.

NATO cho rằng hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân của LHQ có khả năng làm xói mòn việc thực thi Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT), vốn tìm cách ngăn chặn sự lan rộng của các vũ khí nguyên tử, đồng thời trao nghĩa vụ cho các quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân giảm thiểu kho dự trữ vũ khí của mình.

Hồi tháng 7 vừa qua, LHQ đã thông qua hiệp ước trên, mặc dù không quốc gia nào trong số 9 nước sở hữu vũ khí hạt nhân tham gia đàm phán hay bỏ phiếu, và 3 trong số đó gồm Anh, Pháp và Mỹ là nước thành viên NATO, ngay lập tức tuyên bố họ không có ý định tham gia hiệp ước này./.

Lan Hạ

(Theo AFP)

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.