Putin đã chiếu tướng Mỹ ở Syria thế nào?

Ngày 30/9 tới là tròn 2 năm Nga can thiệp quân sự vào Syria để hậu thuẫn cho chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

Với sự giúp đỡ của Moscow, ông Assad từ một vị thế lung lay đã trở lại vị trí mạnh nhất kể từ khi phong trào nổi dậy phản đối chính quyền lan khắp Syria từ tháng 3/2011.
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: The Kremlin
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: The Kremlin)

Nhà lãnh đạo Nga đã sát cánh bên ông Assad ngay từ lúc đầu, bảo vệ Tổng thống Syria theo nhiều cách. Ông thậm chí vũ trang cho quân đội chính phủ, bảo vệ Assad trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, và làm cột trụ cho quân đội cũng như kinh tế của Syria.

Theo hãng tin Forbes, sự can thiệp của Nga thực sự đã làm thay đổi “thế trận”. Không những giúp chính quyền Assad đứng vững, ông Putin còn củng cố sự hiện diện quân sự của Nga ở Syria trong ít nhất 49 năm.

Và cũng bằng cách đó, Tổng thống Nga làm suy giảm khả năng của Mỹ phô diễn sức mạnh quân sự trong khu vực, đảm bảo ảnh hưởng của Moscow ở một trong những đất nước có tầm quan trọng nhất về chiến lược ở Trung Đông.

Các đối thủ lâu năm của ông Assad như Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cũng phải chấp nhận quan điểm của Moscow về nhà lãnh đạo Syria, và thậm chí Ảrập Xêút có thể đang chuyển đổi lập trường thiên về Moscow.

Quan trọng nhất với Vladimir Putin, ông có thể thể hiện sự hợp tác với phương Tây – dựa trên các điều kiện của mình.

Ông đã tạo ra nhận thức Nga là đối tác trung gian quyền lực lớn, và được quốc tế công nhận sáng kiến ngừng bắn mới nhất ở tây nam Syria. Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ giữ trách nhiệm đảm bảo ngừng bắn.

Các vùng xuống thang xung đột có khung bảo vệ yếu hơn so với những vùng mà phương Tây đang hậu thuẫn. Moscow triển khai cảnh sát quân sự tới giám sát ngừng bắn nhưng chưa rõ cách sắp xếp này sẽ được thực thi như thế nào

Không những không sa vào “bãi lầy” Syria như Tổng thống Obama từng dự đoán vào tháng 10/2015, nhà lãnh đạo Nga còn có thể thực hiện một chiến dịch tương đối ít tốn kém.

Giờ đây, ông đang trên đà rút êm khỏi cuộc xung đột và vẫn bảo đảm được sự hiện diện và ảnh hưởng của Nga. Putin còn gia tăng được lượng vũ khí xuất khẩu, bằng cách dùng Syria làm nơi thử nghiệm vũ khí. 

Và giờ, khi tình hình đang ổn định trở lại ở một số vùng then chốt của Syria, các công ty năng lượng của Nga bắt đầu để mắt đến các hoạt động tái thiết cơ sở hạ tầng năng lượng của quốc gia này.

Trước cuộc bầu cử Tổng thống Nga tháng 3/2018, Putin hẳn sẽ nóng lòng muốn thể hiện rằng ông đã đạt thành công còn phương Tây thất bại trong nỗ lực kiến tạo hòa bình, đem cuộc sống bình thường trở lại nhiều vùng miền Syria.

Theo Vietnamnet.vn

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.