Bầu cử Hạ viện Nhật Bản: Thắng lợi được báo trước của Thủ tướng Abe

Kết quả áp đảo của liên minh cầm quyền giữa đảng Dân chủ Tự do (LDP) và đảng Công Minh đã được dự báo từ trước khi cuộc bầu cử Hạ viện diễn ra.

Ngày 22/10, Nhật Bản đã tổ chức bầu cử Hạ viện. Cuộc bầu cử Hạ viện lần này chủ yếu là cuộc cạnh tranh giữa ba đảng phái lớn, bao gồm chính đảng liên minh cầm quyền Dân chủ Tự do (LDP) và đảng Công Minh;đảng Hy vọng và Hội Duy tân Nhật Bản; đảng Cộng sản Nhật Bản liên kết với đảng Dân chủ lập hiến và đảng Xã hội Dân chủ.

Liên minh cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe đã giành thắng lợi áp đảo trong cuộc bầu cử Hạ viện Nhật Bản. Ảnh: Reuters
Liên minh cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe đã giành thắng lợi áp đảo trong cuộc bầu cử Hạ viện Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Có ý kiến cho rằng, quyết định tổ chức tổng tuyển cử sớm là bước đi khôn ngoan của Thủ tướng Abe, khi nó tạo đà cho chiến thắng vững chắc của Liên minh cầm quyền để ông Abe có thể tiếp tục nắm giữ cương vị Thủ tướng và sửa đổi Hiến pháp. Tuy nhiên, cũng có những quan điểm trái ngược cho rằng ông Abe đang mạo hiểm với sinh mệnh chính trị của mình.

Kết quả không bất ngờ        

Đúng 20h tối 22/10 (giờ Nhật Bản), cuộc bỏ phiếu bầu Hạ viện Nhật Bản đã kết thúc. Theo kết quả tính đến 7h17 phút sáng ngày 23/10 liên minh cầm quyền giữa đảng Dân chủ Tự do (LDP) và đảng Công Minh đã giành được 312/465 ghế, tức 2/3 số ghế trong Hạ viện. Đảng Dân chủ Lập hiến giành được 54 ghế, đảng Hy vọng 49 ghế.

Con số này có thể còn tăng do một số khu vực bầu cử hôm nay mới bắt đầu bỏ phiếu như khu vực Kyushu. Tỷ lệ đi bầu chiếm 53,69% tăng nhẹ so với cuộc bầu cử Hạ viện lần trước.

Đây là một thắng lợi lớn của ông Abe. Và cũng có thể nói là một thắng lợi không có nhiều bất ngờ. Như vậy, ông Abe tiếp tục trở thành Thủ tướng của Nhật Bản. Trong chiều 23/10, Thủ tướng Abe sẽ tiến hành họp báo công bố những chủ đề cần thực hiện của Nội các mới trong thời gian tới, trong đó tiếp tục ưu tiên cho tăng trưởng kinh tế, cải cách chính quyền và Hiến pháp.

Cũng theo Bộ nội vụ Nhật Bản, số cử tri bỏ phiếu sớm trong lần bầu cử Hạ viện lần này lên tới hơn 21 triệu người tăng 62,54% so với cuộc bầu cử lần trước. Cuộc bầu cử năm nay có 1.180 ứng cử viên chạy đua vào 465 ghế. Trong đó, có 289 nghị sĩ được bầu trực tiếp và 176 nghị sĩ được bầu thông qua một hệ thống tỷ lệ đại diện.

Thủ tướng Abe cũng đã xác nhận sẽ tiếp tục tái bổ nhiệm toàn bộ Nội các trong đó ông Taro Aso vẫn giữ chức Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính và chức Ngoại trưởng vẫn thuộc về ông Kono. Dự kiến trong ngày 23/10, ông Abe sẽ tiến hành hội đàm với Chủ tịch các đảng đối lập.

Sung sức trong việc cải cách Hiến pháp

Bà Yuriko Koike thủ lĩnh đảng Hy vọng được thành lập ít ngày trước bầu Hạ viện với mục đích sẽ thắng ông Abe đã thừa nhận đây là kết quả không thể phủ nhận.

Chuyên gia phân tích chính trị Akira Koike cho rằng, cuộc bầu cử Hạ viện lần này không phải là cuộc tranh đấu giữa 3 cực mà thực chất chỉ là cuộc tranh đấu giữa hai cực giữa đảng liên minh cầm quyền là đảng Dân chủ Tự do và Komei (Công minh) của Thủ tướng Abe, đảng Hy vọng của Thị trưởng Tokyo Yuriko Koike và các đảng đối lập bao gồm đảng Dân chủ Lập hiến và đảng Cộng sản Nhật Bản. Ông Akira Koike cũng cho rằng, thắng lợi của ông Abe sẽ là nỗi buồn của những người phản đối công cuộc cải cách Hiến pháp của Thủ tướng.

Một chuyên gia của trường Đại học Meiji cho rằng với thắng lợi này có thể ông Abe sẽ trở thành người tại nhiệm Thủ tướng lâu nhất Nhật Bản. Ngoài ra cũng thể hiện việc ông Abe sẽ tiếp tục quyết tâm của mình trong việc thực hiện những biện pháp cứng rắn đối phó với Triều Tiên trong thời gian tới.

Xem xét lại bản Hiến pháp hòa bình luôn là ưu tiên hàng đầu của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, trong đó tập trung vào việc cải cách Điều 9 của bản Hiến pháp này theo hướng cho phép Nhật Bản thực hiện quyền phòng vệ tập thể. Điều này rất quan trọng với Thủ tướng Abe bởi vì ông cho rằng, các điều khoản hiện tại vẫn đang đặt ra câu hỏi về tính hợp Hiến của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF) và những loại hình hoạt động mà lực lượng này được phép tham gia.

Trong một phát biểu sau khi giành thắng lợi, ông Abe cũng nhấn mạnh rằng kết quả trong cuộc bầu cử Hạ viện lần này cũng chỉ là một kết quả khiêm tốn, nhưng thể hiện tiếng nói của nhân dân mong muốn có một nền chính trị ổn định.

Về việc cải cách Hiến pháp được coi là nhiệm vụ trọng tâm của đảng cầm quyền LDP, ông Abe khẳng định rằng đây là việc được quyết định bởi nhân dân, nên việc tăng cường nhận biết của nhân dân về vấn đề này là vô cùng quan trọng. Do đó, các đảng phái tại Ủy ban thẩm tra Hiến pháp sẽ phải đưa ra những đề án của mình và thảo luận một cách xây dựng liên quan đến cải cách Hiến pháp. Ông Abe cũng hy vọng các đảng phái sẽ tán thành với việc cải cách Hiến pháp của ông.

Với thắng lợi tại Hạ viện lần này, chắc chắn ông Abe càng “sung sức” trong việc cải cách Hiến pháp, nhất là trong bối cảnh nhân dân Nhật Bản đang có xu hướng ủng hộ ông trong việc gây sức ép đối với Triều Tiên. Bởi đơn giản rằng, Triều Tiên có thể sẽ gây ra ảnh hưởng trực tiếp tới an ninh của người dân nước này./.

Theo VOV

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng.