Nga phản pháo thuyết âm mưu ám sát Kenedy

Phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga bác bỏ cáo buộc cho rằng Nga can dự tới nghi phạm số 1 bắn chết cựu Tổng thống Mỹ John Kenedy.

Thông tấn TASS hôm 26/10 dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã phản bác các quan điểm cho rằng, Nga có liên quan tới việc ám sát Tổng thống thứ 35 của Hoa Kỳ, John F. Kennedy.

Theo đó, nữ phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, tất cả các nỗ lực nhằm liên kết Nga với vụ ám sát cựu Tổng thống Mỹ Kenedy "chỉ là những lời lăng mạ hoang đường và gây sốc".

Bà Zakharova đã trả lời một bình luận về các lời đồn đại của giới truyền thông Mỹ rằng người ám sát vị Tổng thống trẻ nhất nước Mỹ là Lee Harvey Oswald, người này có thể đã liên lạc với các dịch vụ bí mật của Liên Xô và đã trải qua 'đợt huấn luyện đặc biệt' trong thời gian ông ở Liên Xô.

Nữ phát ngôn nói: "Thông tin này đã được giữ kín trong nhiều thập kỷ.

Nếu nó được đề cập tới như một cú đấm vào nước Nga, thì thật đáng xấu hổ. Bởi vì nó là thông tin chứ không phải những thứ sai lệch mà người ta muốn biến nó thành".

Phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova.
Phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova.

Bà Zakharova cho biết bà đã rất sốc khi nghe được các lời đồn đại như vậy, khi Nga bị coi là kẻ đứng sau cả vụ ám sát Tổng thống Mỹ.

"Tôi thậm chí không thể tưởng tượng làm sao mà người ta có thể bóp méo chủ đề này đến mức độ nào đó" - bà Zakharova nhấn mạnh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng, việc xuất bản một phần tài liệu khác liên quan đến vụ ám sát Kennedy là vấn đề chủ quyền của Mỹ.

"Tôi hiểu rất rõ tại sao cộng đồng quốc tế - các sử gia, các nhà khoa học chính trị và nhiều người khác đã cố gắng tìm ra sự thật - lại bị quyến rũ bởi chủ đề này" - bà Zakharova nói.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ tư cho biết hàng ngàn tài liệu từ Lưu trữ Quốc gia liên quan đến vụ ám sát Tổng thống Hoa Kỳ thứ 35 John Kennedy sẽ được công bố vào ngày 26/10.

Liên Xô có vai trò gì với nghi phạm số 1?

Theo các tài liệu được truyền thông Mỹ đăng tải, Oswald đã tới Liên Xô và xin được cấp lại thị thực Liên Xô nhưng không thành công.

Oswald đã tới Moscow tháng 9/1959, 4 năm trước khi ra tay ám sát Tổng thống thứ 35 của nước Mỹ đang được người Mỹ tín nhiệm.

Vừa đặt chân tới Moscow, Oswald ngay lập tức rêu rao là một người cộng sản.

Để tới được Moscow, Oswald đã phải đi một chặng đường khá dài. Vào ngày 20/9/1959, hắn rời quê nhà New Orleans với lý do đến Le Havre, Pháp để học tập.

Nhưng đó không phải là những gì đã xảy ra, thay vì Pháp, Oswald đã bay đến Helsinki, Phần Lan nơi hắn đã được cấp visa Xô Viết.

Nghi phạm số 1 ám sát Tổng thống Kenedy.
Nghi phạm số 1 ám sát Tổng thống Kenedy.

Vài ngày sau, khi chính quyền Liên Xô bác bỏ đề nghị kéo dài hạn visa của Oswald, vốn chỉ có giá trị trong vòng 1 tuần, cựu binh thủy quân lục chiến Mỹ đã cắt tay tự tử nhưng không chết.

Oswald nói rằng mình không thể chịu được ý nghĩ phải quay trở lại Mỹ.

Tuy nhiên, sau khi Oswald tự tử bất thành, chính quyền Xô viết nhận ra rằng, một người Mỹ chết tại Moscow sẽ còn khiến mọi thứ tệ hơn, và họ đã miễn cưỡng để Oswald ở lại.

Cuộc sống của Oswald ở Minsk có thể được so sánh như tầng lớp quý tộc.

Mức lương của anh ta khi đó là 700 ruble, Oswald nhận thêm 700 ruble từ Ủy ban Chữ Thập đỏ và “dễ dàng” kiếm được 1.400 ruble (tương đương 5.600 USD vào năm 1959) mỗi tháng.

Song sau đó, tháng 1/1960, Oswald được phái tới Minsk. Tại đây, hắn làm nhân viên lắp ráp tại đài phát thanh truyền hình địa phương.

Tại đây, Oswald đã cưới vợ và có một con gái nhưng cuộc sống khó khăn.

Tháng 6/1962, Oswald đem vợ và con gái nhỏ từ Liên Xô trở về Mỹ (nhờ sự giúp đỡ của Bộ Ngoại giao Liên Xô với mong muốn rằng người Mỹ có thể mở lòng khoan hồng đối với một người đào ngũ).

Đáng chú ý, trước khi ẩn sâu vào lục địa Liên Xô trong vòng một năm để hoạt động, Oswald viết một lá thư dài bày tỏ tất cả mục tiêu hoạt động chính trị của mình gửi cho người anh trai tại Mỹ.

Trong thư, Oswald nói với anh trai rằng hắn sẵn sàng thực hiện một hành động mưu sát vì những nguyên nhân chính trị, Oswald viết: “Em muốn anh hiểu về những gì mà em đang nói lúc này, em không cần những lời hoa mỹ, không cần nhẹ nhàng, hay vô tình vì em từng được rèn luyện trong quân ngũ....

Trong trường hợp có chiến tranh xảy ra, em thề sẽ giết bất kỳ người Mỹ nào mặc quân phục phòng vệ của Chính phủ Mỹ”. Chưa hết, Oswald còn nhấn mạnh thêm: “Em không tha cho bất kỳ người Mỹ nào”.

Quay về mốc năm 1959, khi làm việc ở Minsk, Oswald được bố trí giáo viên dạy tiếng Nga riêng là ông Stanislav Shushkevich.

Ông Stanislav Shushkevich sau này đã trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên của Belarus khi Liên Xô tan rã.

Trong một cuộc phỏng vấn được thực hiện cách đây không lâu, ông Shushkevich hồi tưởng rằng, Oswald là một người rất gọn gàng nhưng khá "chậm chạp". Ông Shushkevich nghi ngờ rằng đồng nghiệp cũ của mình có “gan” nổ súng giết chết Tổng thống Mỹ.

Hiện nay vẫn còn rất nhiều nghi vấn và thuyết âm mưu quanh vụ ám sát người đứng đầu nước Mỹ song một trong các thuyết âm mưu là Oswald có thể được nhận sự hỗ trợ của rất nhiều các quốc gia đối lập với Mỹ.

Theo Dân trí

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.