Những vụ xả súng kinh hoàng nhất trong lịch sử nước Mỹ

(Baonghean.vn) - Ngày 1/10 vừa qua, xảy ra một vụ xả súng vào đám đông xem ca nhạc tại thành phố Las Vegas, làm hơn 50 người chết, 200 người bị thương. Trước đó, trong lịch sử Mỹ đã từng xảy ra hàng chục vụ xả súng kinh hoàng, khiến hàng trăm người thiệt mạng.
Ngày 1/8/1966: Cựu lính thuỷ đánh bộ Mỹ Charles Joseph Whitman bắn chết 16 người tại đại học Texas ở thành phố Austin, bang Texas; sau đó y bị cảnh sát bắn hạ.
Hiện trường vụ xả súng ngày 1/8/1966. Ảnh: Internet
Hiện trường vụ xả súng ngày 1/8/1966 khiến 16 người chết. Ảnh: Internet
Ngày 18/7/1984: James Huberty (41 tuổi) sát hại 21 người (có cả trẻ em) tại cửa hàng McDonald’s ở thành phố San Ysidro, bang California. Tay súng này sau đó bị cảnh sát tiêu diệt.
Ngày 20/8/1986: nhân viên đưa thư bán thời gian Patrick Henry Sherrill xả súng khiến 14 nhân viên bưu điện ở thành phố Edmund, bang Oklahoma thiệt mạng, rồi sau đó tự sát.
Ngày 16/10/1991: Tay súng George Hennard (35 tuổi) lái xe đâm vào bức tường của nhà hàng Luby’s Cafeteria ở thành phố Killeen, bang Texas. Người này nổ súng bắn chết 23 người và sau đó tự sát.
Ngày 16/4.2007: Sinh viên 23 tuổi Seung Hui Cho xả súng tại trường đại học bách khoa Virginia, thành phố Blacksburg, bang Virginia khiến 32 người thiệt mạng. Tay súng này sau đó tự sát.
Vụ xả súng tại Đại học Công nghệ Virginia (32 người chết, 23 người bị thương)
Vụ xả súng tại Đại học Công nghệ Virginia khiến 32 người chết, 23 người bị thương. Ảnh: Internet
Ngày 5/11/2009: Thiếu tá Lục quân Mỹ Nidal Hasan bắn chết 13 người và làm 30 người bị thương tại căn cứ Fort Hood gần thành phố Killeen, bang Texas. Hasan là một bác sĩ về tâm thần, tuy nhiên được cho là bị một giáo sĩ Hồi giáo tác động trở nên cực đoan. Hasan sau đó bị kết án tử hình.
Ngày 20/7/2012: James Holmes bắn chết 12 người tại rạp phim ở thành phố Aurora, bang Colorado. Người này bị kết tội giết người cấp độ 1 và cố ý giết người, chịu 12 hình phạt tù chung thân mà không được giảm án.
Ngày 14/12/2012: Adam Lanza (20 tuổi) bắn chết tổng cộng 26 người, trong đó có 20 trẻ em tại trường tiểu học Sandy Hook, bang Connecticut rồi tự sát.
Vụ xả súng tại Trường tiểu học Sandy Hook (28 người chết, 2 người bị thương)
Vụ xả súng tại Trường tiểu học Sandy Hook khiến 28 người chết, 2 người bị thương. Ảnh: Interrnet
Ngày 16/9/2013: Tay súng Aaron Alexis (34 tuổi) bắn 12 người thiệt mạng và làm 3 người bị thương tại trụ sở của Bộ chỉ huy các hệ thống trên biển của Mỹ ở thủ đô Washington. Người này bị cảnh sát tiêu diệt sau đó.
Ngày 1/10/2015: Sinh viên 26 tuổi Christopher Harper-Mercer xả súng tại một lớp học ở trường đại học Umpqua gần thành phố Roseburg, bang Oregon. Một trợ giảng và 8 sinh viên trong lớp thiệt mạng. Sau khi đấu súng với cảnh sát, tay súng này đã tự sát.
Ngày 2/12/2015: Cặp vợ chồng Syed Farook và Tashfeen Malik sống ở thành phố Redlands, bang California nổ súng tại buổi tiệc hằng năm ở Sở Y tế San Bernardino khiến 14 người thiệt mạng và 22 người bị thương. Trong số này có một nạn nhân là  người gốc Việt. Farook sinh tại Mỹ, có gốc Pakistan, cũng làm việc tại Sở y tế này. Còn người vợ của y từng thề trung thành với tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) khi đăng một đoạn phim lên Facebook trước vụ xả súng.
Hiện trường sau vụ xả súng tại một hộp đêm ở thành phố Orlando - Ảnh: CNN.
Hiện trường sau vụ xả súng tại một hộp đêm ở thành phố Orlando.  Ảnh: Internet

Ngày 12/6/2016: Cảnh sát Orlando đã công bố danh tính tay súng thực hiện vụ tấn công đẫm máu ở hộp đêm Pulse dành cho người đồng tính nam ở Orlando là Omar S. Mateen. Tên này bị một quan chức Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) nghi là có liên quan đến những thành phần vũ trang Hồi giáo, theo Reuters ngày 12.6. Trước khi bị cảnh sát tiêu diệt, tay súng này đã gây ra cái chết cho ít nhất 50 người và làm 53 người khác bị thương, theo thị trưởng thành phố Orlando.

Thái Bình
(Tổng hợp)

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.