Tây Ban Nha chia rẽ sau kết quả trưng cầu ý dân Catalan

Sáng sớm 2/10, chính quyền vùng Catalan, Tây Ban Nha đã công bố kết quả cuộc bỏ phiếu về vấn đề độc lập cho vùng này.

Kết quả bỏ phiếu cho thấy có đến 90% người bỏ phiếu ủng hộ độc lập cho Catalan. Tuy nhiên số người tham gia bỏ phiếu chỉ đạt tỷ lệ hơn 42%. Kết quả cuộc trưng cầu đã ngay lập tức gây chia rẽ trong xã hội Tây Ban Nha.

tay ban nha chia re sau ket qua trung cau y dan catalan hinh 1
Biểu tình ở Tây Ban Nha liên quan đến trưng cầu dân ý đòi độc lập cho Catalan. Ảnh: Getty.

Người đứng đầu khu vực Catalan Carles Puigdemont hôm 2/10 cho biết, người dân Catalan đã giành quyền trở thành một quốc gia độc lập sau cuộc trưng cầu ý dân gây tranh cãi tại đây khi có đến 90% số người bỏ phiếu ủng hộ.

Tuy nhiên, ông Puigdemont cũng cho biết, do vấp phải sự phản đối của chính quyền trung ương, số người tham gia bỏ phiếu chỉ đạt trên 42%, tương đương hơn 2 triệu trong số trên 5 triệu cử tri đủ điều kiện: “Hôm nay, vùng Catalan đã giành chiến thắng trong cuộc trưng cầu ý dân này. Tiếng nói của chúng ta đã được lắng nghe, được tôn trọng và công nhận. Hàng triệu người đã phải đối mặt với khó khăn và cả những lời đe dọa song họ vẫn cất lên tiếng nói của mình. Chúng tôi đã và đang gửi thông điệp tới thế giới. Chúng tôi có quyền để quyết định tương lai của mình. Chúng tôi muốn tự do, sống trong hòa bình mà không có bạo lực.”

Chính quyền trung ương chưa lên tiếng về kết quả cuộc trưng cầu trên. Tuy nhiên, trước đó ít giờ ngay khi cuộc bỏ phiếu còn đang diễn ra, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy trong bài phát biểu trên truyền hình ngày 1/10 đã khẳng định rằng người dân vùng Catalan đã bị lừa dối. Hầu hết người dân Catalan đã không muốn tham gia vào cuộc trưng cầu ý dân này. Ông Rajoy cũng nhắc lại rằng các lãnh đạo vùng Catalan biết rõ cuộc bỏ phiếu này là bất hợp pháp, nhưng họ vẫn tiếp tục tiến hành. Cũng trong bài phát biểu, Thủ tướng Rajoy đã kêu gọi chính quyền vùng Catalan chấm dứt việc đi theo con đường mà ông cho rằng “chẳng hề dẫn đến đâu cả”.

Ông cũng cho biết sẽ kêu gọi tổ chức một cuộc gặp với tất cả các chính đảng để cùng nhau xem xét về tương lai của đất nước: “Chính quyền vùng Catalan biết rõ, cuộc trưng cầu là bất hợp pháp, không phù hợp và không khả thi song họ vẫn quyết định thực hiện nó, cổ xúy một cuộc tấn công thực sự nhằm vào luật pháp và mô hình của dân chủ mà không quan tâm đến ai, đến bất cứ việc gì. Chúng tôi – Chính phủ và tôi – Thủ tướng Tây Ban Nha sẽ nỗ lực thực thi nhiệm vụ của mình theo đúng luật pháp và chỉ tuân theo luật pháp mà thôi.”

Trước đó, Tòa án Hiến pháp Tây Ban Nha cũng khẳng định cuộc trưng cầu ý dân ở Catalan là vi hiến, đồng thời đi ngược lại các mục tiêu và lý tưởng của Liên minh châu Âu (EU).

Chưa biết là kết quả cuộc trưng cầu ý dân này rồi sẽ đi đến đâu. Tuy nhiên, ngay từ khi chưa bắt đầu, sự kiện này đã gây chia rẽ sâu sắc trong xã hội Tây Ban Nha.

Có nhiều người ủng hộ cuộc trưng cầu song cũng có không ít người phản đối sự kiện này. Ngay trong ngày bầu cử, những người ủng hộ đã tập trung tại thủ phủ Barcelona, vẫy cờ và hát quốc ca khu vực.

Cùng lúc đó cũng ở khu vực Barcelona và nhiều thành phố khác của Tây Ban Nha, các cuộc biểu tình phản đối cuộc trưng cầu cũng đã diễn ra. Đụng độ đã xảy ra giữa hai nhóm người ủng hộ và phản đối khiến hơn 800 người bị thương, trong đó có cả cảnh sát. Ít nhất 3 người đã bị bắt giữ sau các vụ đụng độ.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, vấn đề Catalan, nếu không được dập tắt sẽ có nguy cơ đe dọa đến sự thống nhất của Tây Ban Nha cũng như của Liên minh châu Âu. Ngoài ra, do Tây Ban Nha là nền kinh tế lớn thứ tư trong Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), nên những bất ổn ở Catalan cũng sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế của Tây Ban Nha nói riêng và kinh tế của khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) nói chung.

Catalan là một vùng giàu có ở Đông Bắc của Tây Ban Nha, với 7,5 triệu dân, chiếm khoảng 16% tổng dân số. Vùng này đóng góp tới 19% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Tây Ban Nha, chiếm 25,6% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước và thu hút 20,7% lượng vốn đầu tư nước ngoài. Catalan có ngôn ngữ, văn hóa riêng và cũng có nhiều quyền tự trị. Tuy nhiên, khu vực này vẫn không được xem là một quốc gia độc lập theo hiến pháp của Tây Ban Nha./.

Theo VOV

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.