Trông đợi gì từ chuyến công du châu Á đầu tiên của ông Trump?

Cả châu Á đang dõi theo những sự kiện sắp diễn ra trong chuyến công du đầu tiên của Tổng thống Mỹ đến khu vực. Chuyến đi này có gì đặc biệt?

Vợ chồng Tổng thống Mỹ rời Hamburg, Đức hồi tháng 7.  Ảnh: Reuters
Vợ chồng Tổng thống Mỹ rời Hamburg, Đức hồi tháng 7. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thực hiện chuyến công du châu Á đầu tiên đến các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines từ ngày 3 đến 14-11.

Ngoài việc gặp gỡ lãnh đạo các nước chủ nhà, ông Trump sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC ở thành phố Đà Nẵng, Việt Nam và các sự kiện của ASEAN ở Manila, Philippines.

Sau đây là một số nội dung được trông đợi từ chuyến đi của ông Trump, theo báo Straits Times:

Hàn Quốc

1. Quan điểm thực sự của ông Trump về Triều Tiên là gì?

Hỏa lực và cơn thịnh nộ, hay quay lại bàn đàm phán? Dân Hàn Quốc sẽ dành sự chú ý cho bài diễn văn của ông Trump trước Quốc hội Hàn Quốc ngày 8/11.

2. Cuộc gặp với Tổng thống Moon

Ông Trump sẽ gặp người đồng cấp Moon Jae In sẽ gặp nhau lần thứ ba vào ngày 7/11. GIới quan sát sẽ lưu ý những dấu hiệu cho thấy sự khác biệt trong quan điểm của họ về vấn đề Triều Tiên, về khả năng giải quyết những bất đồng giữa hai nước, chẳng hạn việc chuyển giao quyền điều phối các lực lượng ở Hàn Quốc từ Mỹ cho Seoul...

Ông Trump gặp người đồng cấp Moon Jae In tại New York hồi tháng 9. Ảnh: Reuters
Ông Trump gặp người đồng cấp Moon Jae In tại New York hồi tháng 9. Ảnh: Reuters

3. Đừng yêu cầu chúng tôi trả thêm

Trong chuyến thăm 2 ngày, ông Trump dự kiến sẽ thăm Trại Humphreys, một căn cứ lớn mới của Mỹ ở Pyeongtaek - thành phố cảng cách Seoul 70km.

Các chuyên gia nhận xét Hàn Quốc sẽ vui mừng cho ông Trump thấy phần đóng góp của mình cho hiệp ước quốc phòng của hai nước, giải tỏa phần nào áp lực đòi tiền từ ông Trump. Seoul hiện trả một nửa chi phí - tương đương 830 triệu USD - để giữ 28.000 lính Mỹ ở Hàn Quốc. 

4. Triều Tiên sẽ hành động?

Bình Nhưỡng im lặng một cách khác thường những tuần gần đây, kề từ lần bắn tên lửa bay ngang Nhật Bản ngày 15-9. Giới phân tích dự báo Triều Tiên sẽ theo dõi sát chuyến thăm của ông Trump đến Hàn Quốc, trong khi chờ đợi một thời điểm thích hợp để tiếp tục "ra tay".

Trung Quốc

1. Triều Tiên là vấn đề khó

Trung Quốc sẽ phải đối mặt với áp lực từ Tổng thống Donald Trump kiểm soát chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều tiên, tuy nhiên Bắc Kinh khả năng sẽ không nhượng bộ nhiều.

 2. Thương mại - có qua có lại.

Trung Quốc sẽ cố gắng đưa ra các biện pháp giảm thâm hụt thương mại giữa hai nước, một phần cũng để giảm áp lực từ Mỹ trong vấn đề Triều Tiên.

Ông Trump gặp Chủ tịch Tập Cận Bình tại Hamburg hồi tháng 7.  Ảnh: Reuters
Ông Trump gặp Chủ tịch Tập Cận Bình tại Hamburg hồi tháng 7. Ảnh: Reuters

Việt Nam

Giới quan sát hi vọng ông Trump sẽ tái khẳng định những cam kết của Mỹ đối với khu vực khi đến Việt Nam. 

Dù Mỹ đã rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), hợp tác an ninh giữa Mỹ và Việt Nam vẫn phát triển ổn định.

Tháng 5 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm Nhà Trắng. Chính phủ Mỹ cũng chuyển giao cho Việt Nam 6 tàu tuần tra để bảo vệ chủ quyền biển.

Ông Trump tiếp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Nhà Trắng ngày 31/5. Ảnh: Reuters
Ông Trump tiếp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Nhà Trắng ngày 31/5. Ảnh: Reuters

Philippines

1. Cam kết Đông Nam Á.

Nhà lãnh đạo Mỹ sẽ phải tái khẳng định vị thế của Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương trong bối cảnh sức ảnh hưởng của Trung Quốc ngày càng tăng.

Cùng với việc Mỹ rút khỏi TPP, ông Trump cần vạch ra cu thể những chính sách an ninh và kinh tế thay thế để trấn an những quan ngại trong khu vực.

2. Tranh thủ sự ủng hộ của ASEAN trong việc đối phó tham vọng hạt nhân của Triều Tiên

3. Ủng hộ cuộc chiến khủng bố

Ông Trump có thể kêu gọi các nước ASEAN tăng cường nỗ lực chống lại mối đe dọa từ khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

4. Ủng hộ cuộc chiến ma túy của Tổng thống Rodrigo Duterte.

Nhiều khả năng ông Trump sẽ ủng hộ chiến dịch chống ma túy của Tổng thống Duterte, tuy nhiên ông sẽ tránh nhắc đến "phương pháp" của Manila.

Nhật Bản

1. Triều Tiên

Đây là mối quan tâm chung của hai nước. Ông Trump và Thủ tướng Shinzo Abe cùng chia sẻ quan điểm siết chặt cấm vận kinh tế đối với Triều Tiên, do đó chủ đề này sẽ tiếp tục được họ thảo luận.

2. Nạn nhân của các vụ bắt cóc

Phát biểu tại Đại hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hồi tháng 9, ông Trump khiến Nhật Bản ngạc nhiên khi ông nhắc đến các vụ bắt cóc công dân Nhật do Triều Tiên thực hiện trong những năm 1970-1980. Tokyo từ lâu đã đấu tranh để đòi lại các công dân của mình.

Theo kế hoạch, ông Trump sẽ gặp gỡ hậu duệ của các nạn nhân bị bắt cóc tại Nhật.

Ông Trump gặp thủ tướng Shinzo Abe tại New York hồi tháng 9. Ảnh: Reuters
Ông Trump gặp Thủ tướng Shinzo Abe tại New York hồi tháng 9. Ảnh: Reuters

3. An ninh biển

Trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng quyết liệt trong các tranh chấp trên biển với láng giềng, Thủ tướng Abe hi vọng sẽ tranh thủ được sự ủng hộ của ông Trump dành cho chiến lược "Ấn Độ - Thái Bình Dương mở và tự do" của Tokyo.

Sau 7 tháng tạm dừng, Mỹ đã thực hiện 4 nhiệm vụ tự do hàng hải ở Biển Đông trong 5 tháng, một dấu hiệu cho thấy cam kết của Washington với khu vực.

4. Giao thương

Giao thương là một trong những bất đồng hai nhà lãnh đạo Mỹ - Nhật cần thảo luận. Ông Trump nghiêng về các thỏa thuận thương mại song phương, trong khi ông Abe ủng hộ các thỏa thuận đa phương như TPP.

5. Hợp tác công nghệ

Ông Abe dự kiến sẽ vận động Mỹ mua lại công nghệ đường sắt cao tốc shinkansen của Nhật, bên cạnh đó là hợp tác trong các lĩnh vực như xe hơi tự động, máy tính thế hệ mới, trí tuệ nhân tạo...

Theo Tuổi trẻ

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.