Bên trong vận tải cơ phục vụ Tổng thống Trump công du

Máy bay vận tải C-17 Globemaster III được sử dụng để vận chuyển xe Quái thú cùng các trang thiết bị cần thiết cho Tổng thống Mỹ ra nước ngoài.

Một máy bay vận tải hạng nặng Boeing C-17 Globemaster III chiều qua đáp xuống sân bay Đà Nẵng, đưa theo nhiều trang thiết bị phục vụ cho chuyên cơ của Tổng thống Donald Trump đến Đà Nẵng dự Tuần lễ cấp cao APEC trong ít ngày tới. Ông Trump đang thực hiện chuyến công du châu Á đầu tiên kể từ khi nhậm chức, tới thăm 5 quốc gia trong khu vực, trong đó có Việt Nam. Ảnh: Đức Đồng.
Một máy bay vận tải hạng nặng Boeing C-17 Globemaster III chiều qua đáp xuống sân bay Đà Nẵng, đưa theo nhiều trang thiết bị phục vụ cho chuyên cơ của Tổng thống Donald Trump đến Đà Nẵng dự Tuần lễ cấp cao APEC trong ít ngày tới. Ông Trump đang thực hiện chuyến công du châu Á đầu tiên kể từ khi nhậm chức, tới thăm 5 quốc gia trong khu vực, trong đó có Việt Nam. Ảnh: Đức Đồng.
C-17 Globemaster III là vận tải cơ lớn thứ hai trong biên chế không quân Mỹ, chỉ sau mẫu C-5M Galaxy. Nó được phát triển trong giai đoạn 1980-1990 bởi tập đoàn McDonnell Douglas, ngày nay trực thuộc Boeing. Biệt danh Globemaster III được đặt dựa theo hai mẫu máy bay vận tải hạng nặng trước đó của McDonnell Douglas gồm C-74 Globemaster và C-124 Globemaster II, theo Airforce Technology.
C-17 Globemaster III là vận tải cơ lớn thứ hai trong biên chế không quân Mỹ, chỉ sau mẫu C-5M Galaxy. Nó được phát triển trong giai đoạn 1980-1990 bởi tập đoàn McDonnell Douglas, ngày nay trực thuộc Boeing. Biệt danh Globemaster III được đặt dựa theo hai mẫu máy bay vận tải hạng nặng trước đó của McDonnell Douglas gồm C-74 Globemaster và C-124 Globemaster II, theo Airforce Technology.
Sau gần 30 năm hoạt động, C-17 Globemaster III luôn được đánh giá là thiết bị xương sống của ngành vận tải quân sự Mỹ. Không những được quân đội ưa thích, C-17 Globemaster III thường xuyên được Nhà Trắng sử dụng để tháp tùng tổng thống Mỹ trong các chuyến công du nước ngoài.
Sau gần 30 năm hoạt động, C-17 Globemaster III luôn được đánh giá là thiết bị xương sống của ngành vận tải quân sự Mỹ. Không những được quân đội ưa thích, C-17 Globemaster III thường xuyên được Nhà Trắng sử dụng để tháp tùng tổng thống Mỹ trong các chuyến công du nước ngoài.
Với trọng tải lên tới 77,5 tấn, C-17 Globemaster III có thể dễ dàng chuyên chở các xe trong đoàn hộ tống của tổng thống Mỹ, bao gồm cả hai chiếc Cadillac với biệt danh
Với trọng tải lên tới 77,5 tấn, C-17 Globemaster III có thể dễ dàng chuyên chở các xe trong đoàn hộ tống của tổng thống Mỹ, bao gồm cả hai chiếc Cadillac với biệt danh "Quái thú".
Xe bọc thép Quái thú được đưa lên vận tải cơ C-17 trong chuyến thăm Đức năm 2016 của Tổng thống Mỹ khi đó là Barack Obama.
Xe bọc thép Quái thú được đưa lên vận tải cơ C-17 trong chuyến thăm Đức năm 2016 của Tổng thống Mỹ khi đó là Barack Obama.
Các binh sĩ không quân Mỹ đang dùng xích sắt để cố định xe Quái thú xuống sàn của vận tải cơ C-17, đảm bảo xe không bị rung lắc, dịch chuyển trong quá trình bay.
Các binh sĩ không quân Mỹ đang dùng xích sắt để cố định xe Quái thú xuống sàn của vận tải cơ C-17, đảm bảo xe không bị rung lắc, dịch chuyển trong quá trình bay.
Những phương tiện phục vụ đoàn tùy tùng của Tổng thống Mỹ cũng được vận chuyển bằng C-17. Ảnh: Mật vụ Mỹ.
Những phương tiện phục vụ đoàn tùy tùng của Tổng thống Mỹ cũng được vận chuyển bằng C-17. Ảnh: Mật vụ Mỹ.
Trực thăng Marines One cũng được chở bằng máy bay C-17 trong các chuyến công du, đề phòng trường hợp tổng thống Mỹ không thể di chuyển bằng đường bộ từ sân bay tới địa điểm làm việc.
Trực thăng Marines One cũng được chở bằng máy bay C-17 trong các chuyến công du, đề phòng trường hợp tổng thống Mỹ không thể di chuyển bằng đường bộ từ sân bay tới địa điểm làm việc.
Ngoài việc vận chuyển trang thiết bị cho Tổng thống công du nước ngoài, C-17 còn phục vụ hoạt động vận tải của không quân Mỹ. Máy bay có khả năng vận chuyển hầu hết các phương tiện chiến đấu hạng nặng của quân đội Mỹ như xe tăng M1 Abrams, xe bọc thép M2/M3 Bradley. Đặc biệt, mỗi chiếc C-17 có thể chuyên chở 4 trực thăng vận tải UH-60 Black Hawk hoặc hai trực thăng tấn công AH-64 Apache.
Ngoài việc vận chuyển trang thiết bị cho Tổng thống công du nước ngoài, C-17 còn phục vụ hoạt động vận tải của không quân Mỹ. Máy bay có khả năng vận chuyển hầu hết các phương tiện chiến đấu hạng nặng của quân đội Mỹ như xe tăng M1 Abrams, xe bọc thép M2/M3 Bradley. Đặc biệt, mỗi chiếc C-17 có thể chuyên chở 4 trực thăng vận tải UH-60 Black Hawk hoặc hai trực thăng tấn công AH-64 Apache.
C-17 Globemaster hạ cánh trên các loại đường băng khác nhau
C-17 Globemaster hạ cánh trên các loại đường băng khác nhau

Điểm nổi bật của C-17 Globemaster III là khả năng hoạt động trên nhiều loại đường băng khác nhau, kể cả nền đất không được phủ bê tông. Hệ thống đảo chiều lực đẩy (thrust reverse) của C-17 tận dụng sức đẩy tốt hơn các loại máy bay thông thường, giúp thổi dị vật ra xa khỏi cửa hút khí của động cơ, đồng thời cho phép chiếc Globemaster III chạy lùi mà không cần xe hỗ trợ, tăng tối đa khả năng vận hành ở các đường băng dã chiến hoặc địa điểm không có hỗ trợ hậu cần như sân bay nước ngoài.

Máy bay có thể hạ cánh với tổng lượng hàng hóa lên đến 72 tấn trên một đường băng dài chỉ 914 m. Trong ảnh, một chiếc C-17 đang hạ cánh với hệ thống đảo chiều lực đẩy (khoanh đỏ) được mở hết cỡ.

Nhờ khả năng tự động hóa cao, tổ bay của C-17 chỉ có ba người, gồm cơ trưởng, cơ phó và chuyên viên bốc dỡ hàng để vận hành các hệ thống tự động.
Nhờ khả năng tự động hóa cao, tổ bay của C-17 chỉ có ba người, gồm cơ trưởng, cơ phó và chuyên viên bốc dỡ hàng để vận hành các hệ thống tự động.
Tổ hợp AN/ALE-47 có thể bắn ra nhiều loại mồi bẫy khác nhau để đánh lừa tên lửa dùng đầu dò nhiệt hoặc radar. Tổ lái có thể chọn ba chế độ phóng mồi bẫy gồm tự động, bán tự động hoặc thủ công.
Tổ hợp AN/ALE-47 có thể bắn ra nhiều loại mồi bẫy khác nhau để đánh lừa tên lửa dùng đầu dò nhiệt hoặc radar. Tổ lái có thể chọn ba chế độ phóng mồi bẫy gồm tự động, bán tự động hoặc thủ công.

C-17 được trang bị tổ hợp cảm biến nhiệt AN/AAR-47 gắn quanh thân máy bay, giúp tổ lái phát hiện dấu hiệu nhiệt từ luồng xả của tên lửa phòng không. Để giảm tỷ lệ báo động giả, AN/AAR-47 có thể được thiết lập để theo dõi tín hiệu riêng biệt của các loại tên lửa. Nếu phát hiện tên lửa đang tiếp cận, nó sẽ phát cảnh báo để tổ lái thực hiện động tác cơ động, đồng thời gửi tín hiệu tự động tới hệ thống phóng mồi bẫy AN/ALE-47.

Với trọng tải 73 tấn, C-17 Globemaster III có thể bay liên tục 5.200 km mà không cần hạ cánh tiếp nhiên liệu. Con số này có thể tăng lên nhiều lần nếu phi cơ được tiếp dầu trên không.
Với trọng tải 73 tấn, C-17 Globemaster III có thể bay liên tục 5.200 km mà không cần hạ cánh tiếp nhiên liệu. Con số này có thể tăng lên nhiều lần nếu phi cơ được tiếp dầu trên không.

Theo VNE

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.