Máy bay bị sét đánh kinh hoàng ở Hà Lan

Một máy bay chở khách bay từ Hà Lan đi Peru đã bị sét đánh ngay sau khi cất cánh, rất may không có ai bị thương.

Chiếc máy bay của Hãng KLM bị sét đánh sau khi cất cánh - Ảnh chụp màn hình
Chiếc máy bay của Hãng KLM bị sét đánh sau khi cất cánh.  Ảnh chụp màn hình

Di chuyển trong lúc thời tiết xấu luôn ẩn chứa nhiều nguy hiểm tiềm ẩn, đặc biệt là khi bạn ngồi trên một chiếc Boeing 777 đang chuẩn bị bay vào một đám mây tích điện.

Theo Đài Russia Today của Nga ngày 14-11, hình ảnh chiếc máy bay của Hãng KLM bị sét đánh trúng đã được lan truyền nhanh trên mạng trong mấy ngày gần đây. Chiếc Boeing của Hãng KLM vừa cất cánh từ sân bay Schiphol (Amsterdam, Hà Lan) đã bay vào một đám mây tích điện và bị sét đánh ngay mũi.

Điều may mắn là chiếc Boeing 777-300ER không hề hấn gì sau khi bị sét đánh, tiếp tục lấy độ cao và hạ cánh an toàn xuống sân bay Lima của Pery 12 tiếng rưỡi sau đó.

Hãng KLM xác nhận máy bay của họ đã bị sét đánh song không có vấn đề gì nghiêm trọng.

Câu hỏi đặt ra là vì sao máy bay và hành khách không hề hấn gì sau sự cố trên? Thậm chí ngay cả khi đậu trên sân bay vẫn có chiếc bị sét đánh.

Máy bay của Hãng Delta (Mỹ) bị sét đánh khi đang trên đường lăn.  Ảnh chụp màn hình
Máy bay của Hãng Delta (Mỹ) bị sét đánh khi đang trên đường lăn. Ảnh chụp màn hình

Máy bay thường bị sét đánh ở một số điểm như mũi và đầu cánh. Và bởi vì không có bất kỳ khe hở nào trên thân máy bay nên sau khi bị sét đánh trúng, dòng điện sẽ tiếp tục di chuyển trên bề mặt vỏ nhôm bên ngoài và thoát ra môi trường qua điểm nhọn ở đuôi máy bay.

Ở thời điểm hiện tại, việc máy bay bị sét đánh trúng, dù không phải hiếm, nhưng rất ít khi xảy ra và chỉ đếm trên đầu ngón tay số vụ mỗi năm trên toàn thế giới. Mặc dù vậy, vẫn có một số trường hợp các phi công ngồi than phiền rằng hệ thống điện và một số thiết bị trên máy bay bị nhiễu sóng sau khi bị sét đánh.

Trên thực tế, việc máy bay bị rơi sau khi sét đánh trúng là sự thật, không phải đồn thổi. Lịch sử ngành hàng không ghi nhận một trường hợp vào năm 1967 ở Mỹ và gần đây nhất là vụ máy bay Colombia rơi năm 2010.

Nguyên nhân được cho là do sét đã đánh trúng bình nhiên liệu của máy bay khiến nó phát nổ và gây ra thảm kịch.

Vỏ của các máy bay hiện đại ngày nay như dòng Dreamliner của Boeing và các thế hệ mới của Airbus được làm phần lớn từ vật liệu composite tráng một lớp đồng để bảo vệ khoang bên trong khỏi các dòng điện do sét đánh. Bình nhiên liệu cũng được bọc kim loại, cửa sổ và cửa lên xuống máy bay được làm bằng kim loại có thể chịu được nhiệt độ nóng chảy lên tới 27.000 độ C.

Theo Tuổi trẻ

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.