Nga khoe chiến công khiến P-8A Mỹ bỏng mặt

Sau khi khiến máy bay tuần tra săn ngầm P-8A của Hải quân Mỹ chao đảo trên Biển Đen, Nga đã lên tiếng xác nhận về vụ việc.
Hãng RT dẫn tuyên bố của viên phi công lái Su-30 của Nga cho biết, ngày 25/11, lực lượng Phòng không - Không quân Nga đã phát hiện có máy bay lạ đang âm thầm tiến về phía không phận Nga trên Biển Đen. Lập tức, tiêm kích Su-30 với đầy đủ vũ khí nhận lệnh xuất kích để ngăn chặn.
Tình huống tiêm kích Nga áp sát máy bay Mỹ.
Tình huống tiêm kích Nga áp sát máy bay Mỹ.
"Khoảng 13h theo giờ Moscow các phương tiện kiểm soát đường không phía trên vùng biển trung lập ở Biển Đen đã phát hiện thấy mục tiêu trên không tiếp cận với tốc độ cao đến sát biên giới quốc gia của Liên bang Nga.
Chiến đấu cơ Su-30 được trang bị đầy đủ tên lửa không đối không của Quân khu Nam bay lên để chặn mục tiêu di động. Sau khi đến gần, chiến đấu cơ của Nga đã bay quanh đối tượng và xác định đó là máy bay do thám Mỹ P-8A Poseidon của Hải quân Mỹ", nguồn tin cho biết..
Nhận thấy đã bị chiến đấu cơ Nga phát hiện, máy bay do thám Mỹ P-8A Poseidon thay đổi quỹ đạo bay và rời xa không phận Nga, bộ phận báo chí của Quân khu Nam nói rõ thêm. Dù xác nhận về vụ việc nhưng Nga không hề nhắc đến tình huống Su-30 khiến chiếc P-8A chao đảo vì hành động áp sát của mình.
Trước đó, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Michelle Baldanza cáo buộc, chiến đấu cơ Su-30 đã thực hiện màn áp sát nguy hiểm chưa từng thấy với máy bay Mỹ.
"Vụ việc xảy ra trên Biển Đen ngày 25/11 khi máy bay tuần tra săn ngầm P-8A Poseidon của Hải quân Mỹ đang bay tuần tra trên không phận quốc tế và không có bất cứ hành động khiêu khích nào đối với máy bay Nga", Michelle Baldanza tuyên bố.
Bà Baldanza nhấn mạnh, hành động của chiến đấu cơ Nga Su-30 là "không an toàn" bởi nó "bay cắt ngang phi cơ Mỹ P-8A từ phải sang trái rồi kích hoạt chế độ tăng lực, khiến chiếc P-8A bị nghiêng 15 độ và rung lắc mạnh".
Vị phát ngôn viên này cho biết có lúc chiến đấu cơ Nga cách phi cơ Mỹ chỉ hơn 15 m. Thiết bị phát đáp trên P-8A bật khi vụ việc xảy ra. Một quan chức hải quân Mỹ nói vụ việc kéo dài 24 phút. "Những hành động nguy hiểm có thể gây thiệt hại nghiêm trọng và thương vong tới các phi công liên quan", Baldanza nói.
Được biết, đây là lần thứ 2 kể từ giữa năm 2017, tiêm kích Nga đã buộc máy bay P-8A của Mỹ phải thay đổi hướng bay.
Vụ việc diễn ra hồi tháng 6 khi chiếc Su-30SM bay cách 20 feet so với máy bay P-8A Poseidon của Hải quân Mỹ trong vùng Biển Đen và khiến máy bay Mỹ phải quay đầu để tránh va chạm.
"Dù vụ việc không gây nguy hiểm cho cả máy bay Nga và Mỹ nhưng đã khiến những chuyến bay của cả 2 bên trở nên căng thẳng hơn khi phải giáp mặt nhau trên Biển Đen", Đại úy Pamela Kunze thuộc Hải quân Mỹ cho biết.
Theo Baodatviet

tin mới

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.