Ông Donald Trump: 'Những ngày mà nước Mỹ bị lợi dụng đã qua'

Ông Donald Trump tuyên bố chuyến đi vòng quanh châu Á 12 ngày của ông "thành công vang dội", khẳng định nước Mỹ đã trở lại là nhà lãnh đạo của thế giới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước truyền thông tại Mỹ ngày 15/11 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước truyền thông tại Mỹ ngày 15/11 - Ảnh: Reuters

Trong bài phát biểu dài 24 phút tại Nhà Trắng ngày 15/11, giờ Mỹ, tổng thống Trump ra sức bảo vệ chuyến công du qua năm quốc gia châu Á vừa qua mà theo ông đã giúp đoàn kết thế giới về vấn đề Triều Tiên, mở đường cho một "khu vực Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương tự do và cởi mở", các mối quan hệ thương mại "tự do, các bên cùng có lợi" với vành đai Thái Bình Dương. 

Về vấn đề Triều Tiên, ông Trump cho biết đã có cuộc gặp tích cực với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và thống nhất với Bắc Kinh và các nước về việc tăng cường sức ép lên chương trình tên lửa, hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Về thương mại, tổng thống Mỹ trong chuyến công du đã kêu gọi các nhà lãnh đạo thu hẹp thâm hụt thương mại của Mỹ và hối thúc các nước mua thiết bị quân sự của Washington.

Ông cũng cảnh báo sẽ có thêm các bước bảo vệ các doanh nghiệp và công nhân Mỹ. Dù vậy, ông không đề cập đến hiệp định thương mại Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang tìm cách tồn tại sau khi Mỹ rút lui hồi 3/2017.

Ông khẳng định nước Mỹ chưa bao giờ được tôn trọng như hiện nay trên toàn cầu và người Mỹ một lần nữa "lạc quan về tương lai, tự tin vào các nguyên tắc và tự hào về lịch sử và vai trò của chúng ta trên thế giới".

"Những ngày mà nước Mỹ bị lợi dụng đã qua" - ông tuyên bố trên Guardian. Tổng thống Mỹ không nhận trả lời câu hỏi nào sau bài phát biểu.

Trước đó, nhiều ý kiến nhận định chuyến công du qua năm nước châu Á, gồm Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Philippines của ông Trump không có nhiều đột phá.

Theo tuoitre.vn

tin mới

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.