Tiết lộ về người viết bài phát biểu cho Tổng thống Mỹ Trump ở APEC

Stephen Miller nằm trong danh sách 12 nhân vật chủ chốt đoàn tùy tùng tháp tùng Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Đà Nẵng dự APEC Việt Nam và thăm chính thức Việt Nam.

Viện dẫn đến nhân vật lịch sử của Việt Nam- Hai Bà Trưng trong bài phát biểu của mình tại Hội nghị CEO APEC chiều 10.11 ở Đà Nẵng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gây ấn tượng mạnh với hàng ngàn người. Nhiều người tò mò, ai là người viết diễn văn cho Tổng thống Trump?

Tiet lo ve nguoi viet bai phat bieu cho Tong thong My Trump o APEC
Stephen Miller- cà vạt đỏ- người chắp bút bài diễn văn của Tổng thống Trump đọc ở APEC. 

Người đứng sau chấp bút bài diễn văn ấn tượng đó không ai khác là Stephen Miller.

Stephen Miller nằm trong danh sách 12 nhân vật chủ chốt đoàn tùy tùng tháp tùng Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Đà Nẵng dự APEC Việt Nam và thăm chính thức Việt Nam. Ở tuổi 31, Stephen Miller trở thành cố vấn cấp cao của Tổng thống Mỹ Donald Trump về chính sách và là người viết diễn văn cho Tổng thống khi công du nước ngoài trong đó có các chuyến công du ở Trung Đông, Ba Lan, và gần đây nhất là chuyến công du châu Á, trong đó có Việt Nam.

Mở đầu bài phát biểu của Tổng thống Trump tại APEC Việt Nam do Nhà Trắng cung cấp viết: Thật vinh dự khi tôi được đến đây, tại Việt Nam - ngay giữa trung tâm Ấn Độ-Thái Bình Dương để phát biểu trước người dân và các vị lãnh đạo doanh nghiệp trong khu vực này.

Đây là một tuần đáng nhớ của Mỹ tại một nơi tuyệt vời của thế giới. Bắt đầu từ Hawaii, Melania và tôi đã đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và giờ đây là Việt Nam, để có mặt cùng với tất cả quý vị ngày hôm nay.

Trước khi bắt đầu, tôi muốn nói với tất cả những người bị ảnh hưởng bởi cơn bão Damrey. Người Mỹ cầu nguyện cho quý vị và cho sự phục hồi của quý vị trong những tháng sắp tới. Trái tim của chúng tôi hòa cùng những người Việt Nam bị mất mát do hậu quả của cơn bão khủng khiếp này. …

Bài phát biểu cũng nhắc đến những dấu mốc trong lịch sử, khi người Mỹ đầu tiên biết đến Việt Nam, như đặt nền móng cho một mối quan hệ của hôm nay.

Tiet lo ve nguoi viet bai phat bieu cho Tong thong My Trump o APEC-Hinh-2
Tổng thống Mỹ Trump phát biểu tại hội nghị APEC chiều 10.11. 

Bài viết, đặc biệt gây ấn tượng ở đoạn: “Ý thức đó đã dẫn dắt chúng tôi trong suốt quá trình lịch sử của nước Mỹ. Ý thức đó đã truyền cảm để chúng tôi hy sinh và đổi mới. Và đó là lý do tại sao ngày nay, hàng trăm năm sau chiến thắng trong cuộc Cách mạng Mỹ, chúng tôi vẫn còn nhớ những lời của một người Mỹ sáng lập và Tổng thống thứ hai của Hoa Kỳ là John Adams. Là một người có tuổi, ngay trước khi ông qua đời, người yêu nước vĩ đại này được yêu cầu nói ra suy nghĩ của ông về kỷ niệm 50 năm nền tự do tươi sáng của Mỹ. Ông đáp lời bằng các từ: độc lập mãi mãi.

Đó là tình cảm cháy bỏng trong trái tim của mọi người yêu nước và mọi quốc gia. Nước chủ nhà của chúng ta ở đây, tại Việt Nam đã biết đến tình cảm này không chỉ trong 200 năm qua, mà tôi nghĩ là trong gần 2000 năm. Vào khoảng năm 40 sau Công nguyên, hai chị em người Việt, Hai Bà Trưng, lần đầu tiên đã đánh thức tinh thần của người dân vùng đất này. Sau đó, và cũng là lần đầu tiên, người dân Việt Nam đã đứng lên tranh đấu cho sự độc lập và niềm tự hào của quý vị.

Ngày nay, những người yêu nước và những anh hùng - trong lịch sử của chúng ta đã nắm giữ câu trả lời cho các câu hỏi quan trọng về tương lai và thời đại của chúng ta. Họ nhắc nhở chúng ta để nhận biết chúng ta là ai và được kêu gọi để làm gì.

Cùng nhau, chúng ta có khả năng để nâng cao con người và thế giới của chúng ta lên những tầm cao mới - đến tột đỉnh mà chưa ai từng đạt được,

Vậy chúng ta hãy chọn một tương lai của lòng yêu nước, thịnh vượng, và niềm tự hào. Hãy để chúng ta lựa chọn sự giàu có và tự do chứ không phải sự đói nghèo và tôi tớ. Chúng ta hãy chọn một Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và mở cửa.

Cuối cùng, đừng bao giờ quên rằng thế giới có nhiều nơi, nhiều ước mơ, và nhiều con đường. Nhưng trên khắp thế giới, không có nơi nào như nhà mình.

Và do vậy, vì gia đình, đất nước, tự do, lịch sử và vinh quang của Thiên Chúa, hãy bảo vệ ngôi nhà của quý vị, phòng thủ ngôi nhà của mình và yêu mến ngôi nhà của mình hôm nay và trọn đời”.

Stephen Miller cũng từng chắp bút cho Tổng thống Trump trong bài diễn văn quan trọng về tương lai Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO khi ông Trump đến Brussels. Stephen Miller là người rất tự tin. Chính sự tự tin tuyệt đối của Miller lại rất được lòng ông Trump, người lần đầu quen biết năm 2015, khi Miller giúp đưa ông Sessions (giờ là Bộ trưởng Tư pháp) vào “vòng tay” của ông Trump. Sau Đại hội Toàn quốc của đảng Cộng hòa hồi tháng 7/2016, Miller đã trở thành người viết diễn văn chính của ông Trump.

Thông điệp trong các bài diễn văn phản ánh quan điểm của ông Trump sát tới mức Miller được ông Trump luôn luôn tin tưởng sử dụng.

Một trong số những bài phát biểu nổi bật nhất mà Miller từng viết cho ông Trump là bài diễn văn đọc khi chấp nhận đề cử ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa tại Đại hội toàn quốc. Trong đó, ông Trump tuyên bố: “Không ai hiểu hệ thống này tốt hơn tôi, đó là lý do tại sao mình tôi có thể chỉnh sửa nó”.

Theo Kienthuc.net.vn

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.