Tổng thống Trump sẽ không chỉ trích ông Duterte về cuộc chiến chống ma túy

(Baonghean.vn)- Dự kiến trong cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Philippines Rodrigo Duterte tại Manila trong ngày 13/11, lãnh đạo hai nước sẽ không đề cập công khai tới cuộc chiến chống ma túy mạnh tay mà nhà lãnh đạo Philippines đang tiến hành.

Ông Mike Chinoy, chuyên gia cấp cao tại Viện Mỹ-Trung thuộc Đại học Nam California (Mỹ) cho hay: “Tổng thống Mỹ dường như rất thoải mái với ‘các nhà lãnh đạo độc tài’. Ông ấy sẽ không chỉ trích người đồng cấp Duterte. Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu Tổng thống Trump khen ngợi người đồng cấp Duterte”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: AP
Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: AP

Chuyên gia Amy Searight, Giám đốc chương trình Đông Nam Á tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế nhận xét: “Tôi nghĩ các nhóm nhân quyền sẽ khá thất vọng trước chuyến thăm của Tổng thống Mỹ tới Philippines lần này. Vấn đề nhân quyền, pháp quyền hoặc nguyên tắc xét xử công bằng khó có khả năng là các chủ đề mà Tổng thống Trump nêu ra tại cuộc gặp với lãnh đạo nước chủ nhà”.

Tuy nhiên, các cố vấn cho rằng nhà lãnh đạo Mỹ có thể đưa ra lời chỉ trích trong các cuộc gặp kín với Tổng thống Duterte. Ông Trump sẽ không chỉ trích công khai nhằm tránh làm bẽ mặt người đồng cấp Duterte, bởi Tổng thống Trump đang hối thúc ông Duterte giúp sức trong việc kiềm chế Triều Tiên cũng như trong cuộc chiến chống khủng bố.

Ngoài ra, ông Trump cũng sẽ tránh dồn ông Duterte vào cuộc xung đột với Trung Quốc. Chuyên gia Gordon Chang, chuyên gia châu Á và tác giả của cuốn “Tranh cãi hạt nhân: Triều Tiên thách thức thế giới” cho rằng: “Điều nên làm là duy trì quan hệ tốt đẹp với Manila và không để ông Duterte có mối quan hệ thân thiết với Bắc Kinh. Để đương đầu với Trung Quốc, chúng ta cần làm bạn với tất cả những nước có thể”.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, Tổng thống Duterte dường như ít coi trọng mối quan hệ đối tác chiến lược với Mỹ. Chuyên gia Searight cho biết thêm đối với Mỹ, một mối quan hệ tốt đẹp giữa nước này với Philippines “là quan trọng, căn cứ vào vị trí của Philippines trên Biển Đông và việc quân đội Mỹ ngày càng được tiếp cận nhiều hơn với Philippines trong những năm gần đây”./.

Lan Hạ

(Theo SCMP)

tin mới

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.