8 sự kiện có tầm ảnh hưởng lớn trên thế giới năm 2018

(Baonghean.vn) - Năm 2018, trên thế giới sẽ diễn ra nhiều sự kiện, có tầm ảnh hưởng rất lớn về chính trị, với những cuộc bầu cử,đàm phán, cũng như các kế hoạch sẽ được triển khai. 

1. Thế vận hội mùa đông lần thứ 23 tại Pyeongchang, Hàn Quốc  (2/2018)

Hàn Quốc là nước chủ nhà đăng cai Olympic Mùa đông PyeongChang 2018.
Hàn Quốc là nước chủ nhà đăng cai Olympic Mùa đông PyeongChang 2018.

Hàn Quốc sẽ tổ chức Thế vận hội Olympic mùa đông (9-25/2/2018) và Thế vận hội Paralympic cho người khuyết tật (9-18/3/2018) với sự tham dự của khoảng 3.000 vận động viên đến từ gần 100 quốc gia.

Pyeongchang, được bầu là thành phố chủ nhà của Thế vận hội Mùa đông Olympic 2018 sau khi  ba lần đăng ký tham gia đấu thầu đăng cai Thế vận hội này, là nơi rất nổi tiếng với những phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp của rừng tươi xanh rậm và các con sông sạch đẹp.

Với danh tiếng kỷ lục về tuyết rơi, Pyeongchang đã sớm tự tạo dựng và trở thành địa danh nổi tiếng là một kinh đô thao mùa đông của Hàn Quốc. Mỗi năm, rất nhiều lượt những người đam mê môn thể thao mùa đông đến thăm Pyeongchang để thưởng thức mùa đông tuyệt đẹp và thoải mái nhất ở chốn nơi này. 

Tại Thế vận hội, Hàn Quốc sẽ cung cấp dịch vụ internet 5G đầu tiên, hàng loạt các robot hiện đại phục vụ nhu cầu thông tin của những người tham gia.

2.  Ông Putin sẽ tái tranh cử Tổng thống Nga:(3/2018)
Tổng thống Nga Putin
Tổng thống Nga Putin

Bầu cử Tổng thống Nga sẽ diễn ra vào tháng 3/2018. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố sẽ tham gia tranh cử Tổng thống vào năm 2018 với hy vọng có thể phục vụ thêm một nhiệm kỳ nữa. Ngày 27/12, ông Putin nộp hồ sơ đăng ký làm ứng viên độc lập trong cuộc bầu cử tổng thống Nga năm 2018.

Thành tựu lớn nhất trong 17 năm cầm quyền của Tổng thống Nga Vladimir Putin chính là đưa nước Nga trở lại chính trường thế giới - yếu tố quan trọng không thể thiếu trong việc giải quyết các vấn đề quốc tế lớn.
Ông Putin từng giữ chức Tổng thống trong hai nhiệm kỳ trước khi trở thành Thủ tướng vào năm 2008. Ông tiếp tục tái đắc cử Tổng thống vào năm 2012. Giới quan sát cho rằng, với tỷ lệ ủng hộ luôn ở mức cao, ông Putin có thể dễ dàng tái đắc cử nhiệm kỳ 4 trong cuộc bầu cử vào tháng 3/2018.
3. Chủ tịch Cuba Raul Castro sẽ nghỉ hưu (4/2018)
Ông  Raul Castro.
Ông Raul Castro.

Nhà lãnh đạo Cuba thông báo kế hoạch nghỉ hưu trong phiên khai mạc quốc hội khóa mới tại thủ đô Havana vào tối 24/2. Trong phiên họp này, quốc hội Cuba bầu ông làm người đứng đầu Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng.  Nhiệm kỳ mới của ông sẽ kết thúc vào 4/2018. Quốc hội Cuba đã lựa chọn ông Miguel Diaz-Canel Bermudez là Phó Chủ tịch thứ nhất. 

Chủ tịch Raul Castro (86 tuổi) được quốc hội Cuba bầu làm Chủ tịch Hội đồng Nhà nước vào năm 2008, sau khi anh trai là ông Fidel Castro thôi chức vì lí do sức khỏe. Trong những năm nắm quyền, Chủ tịch Raul Castro đã dỡ bỏ một số giới hạn về tự do cá nhân như bãi bỏ lệnh cấm điện thoại di động và máy tính tại nhà, dỡ bỏ hầu hết các hạn chế đi lại và cho phép người Cuba tự do mua nhà, xe hơi.

Ông Raul và anh trai Fidel đã lãnh đạo Cuba kể từ cuộc cách mạng năm 1959, vốn lật đổ nhà độc tài được Mỹ hậu thuẫn Fulgencio Batista.

4. Đám cưới hoàng tử Anh Hary  (5/2018)

Hoàng tử Harry và vị hôn thê Meghan Markle. Ảnh: Reuters.
Hoàng tử Harry và vị hôn thê Meghan Markle. Ảnh: Reuters.

Ngày 19/5/2018, Hoàng tử Anh - Harry sẽ kết hôn với nữ diễn viên Mỹ Meghan Markle tại lâu đài Windsor. Nhà thờ Thánh George có sức chứa khoảng 800 khách là địa điểm cử hành hôn lễ và hôn lễ sẽ được phát sóng trực tiếp trên truyền hình. Đây cũng là nơi diễn ra đám cưới của Peter Phillips, em họ Hoàng tử Harry, năm 2008, và của Bá tước Wessex năm 1999. 

Hoàng gia Anh sẽ chi trả cho đám cưới, trong đó có dịch vụ, âm nhạc, hoa và tiệc chiêu đãi. Nữ diễn viên Markle, 36 tuổi, theo Công giáo, sẽ được làm lễ rửa tội và thêm sức trước khi cưới.

Theo thông tin được xác nhận bởi cung điện Kensington, Meghan Markle sẽ chính thức trở thành công dân Anh Quốc sau khi nữ diễn viên được rửa tội và xác nhận bởi Giáo hội Anh Quốc.

5. Chung kết World Cup 2018 tại Nga (6/2018)

 

Chung kết World Cup 2018 sẽ diễn ra từ ngày 14/6 đến 15/7/2018 tại Moscow (Nga). 

World Cup 2018 là World Cup đầu tiên được tổ chức tại một quốc gia thuộc Đông Âu và cũng là lần đầu tiên được tổ chức tại một quốc gia thuộc Liên Xô cũ. 

World Cup 2018 bao gồm 32 đội tuyển quốc gia, được chia làm 8 bảng đấu. Các đội sẽ thi đấu vòng tròn một lượt tính điểm, hai đội nhất - nhì mỗi bảng sẽ giành quyền vào vòng 1/8, các đội thắng đoạt vé vào vòng tứ kết. 

6. Bầu cử giữa nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ Donald Trump (11/2018)

Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Mỗi cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ thường khiến đảng của Tổng thống cầm quyền mất đi khoảng 25 ghế trong Hạ viện.

Trong tình thế hiện tại, đảng Cộng hòa của Tổng thống Trump cũng đang lâm vào thế khó khi tỉ lệ tín nhiệm của ông Trump ở mức khá thấp và nhiều đạo luật do đảng và ông Trump đề xuất chưa được thông qua.

Tuy nhiên, nếu đảng Dân chủ giành được nhiều ghế hơn trong Hạ viện, tình hình chính trị tại Washington và cả thế giới chắc chắn sẽ có sự biến đổi nhất định. 

7. Hội nghị COP24 (12/2018)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hội nghị COP24 dự kiến diễn ra vào tháng 12/2018 tại thành phố Katowice của Ba Lan, một trong những thành phố bị ô nhiễm nhất châu Âu, đồng thời thiết lập các cơ chế thúc đẩy việc chia sẻ công nghệ giữa các quốc gia nhằm hạn chế phát thải CO2 trên quy mô toàn cầu. 

Khi đó các nước tham gia ký thỏa thuận sẽ phải đúc kết được những  đường hướng chỉ đạo và các khả năng của mình về vấn đề phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính, chi phí tài chính cho công cuộc chống biến đổi khí hậu trong một văn bản chỉ đạo thực hiện theo khuôn khổ của Thỏa thuận Paris.

Thái Bình
(Tổng hợp)

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.