Dự báo tình hình thế giới năm 2018

(Baonghean.vn) - Dự báo năm 2018, tình hình chính trị trên thế giới sẽ diễn ra nhiều sự kiện với các cuộc bầu cử, đàm phán, cũng như các kế hoạch sẽ được triển khai.

1. Ông Putin tiếp tục tranh cử tổng thống Nga năm 2018

Ông Putin khẳng định sẽ tranh cử tổng thống Nga 2018. Ảnh: Sputnik
Ông Putin khẳng định sẽ tranh cử tổng thống Nga 2018. Ảnh: Sputnik

Theo Reuters đưa tin ngày 6/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chính thức tuyên bố sẽ tiếp tục ra tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2018.

Ông Putin đưa ra tuyên bố trên tại cuộc gặp với các cựu chiến binh và cán bộ lão thành của nhà máy ôtô GAZ ở thành phố Nyzhniy Novgorod, Nga. Ông tuyên bố: "Đúng, tôi sẽ ra tranh cử chức Tổng thống Liên bang Nga."

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Putin sẽ dễ dàng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm sau, mở đường cho ông kéo dài sự lãnh đạo của mình trong chính trường Nga sang thập kỷ thứ 3.

2. Israel và Hezbollah có thể chiến tranh tổng lực trong năm 2018

Tân Hoa xã đưa tin ngày 12/12, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đã cảnh báo nguy cơ nổ ra một cuộc chiến tổng lực giữa Israel và lực lượng Hezbollah theo dòng Hồi giáo Shi'ite tại Liban do Iran hậu thuẫn trong năm 2018.

Phát biểu tại Diễn đàn Chiến lược Arab thường niên lần thứ 10 được tổ chức ở Dubai, cựu quan chức Mỹ nhận định việc Hezbollah trợ giúp chính quyền Syria đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng "có thể khuyến khích nhóm này tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào Israel." Đáp lại, Israel có thể nhận thấy "Hezbollah trở thành một vấn đề cần phải đối phó."

3. Singapore đề ra 3 mục tiêu lớn trong năm Chủ tịch ASEAN 2018

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long ngày 14/11 khẳng định với cương vị Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) năm 2018, Đảo quốc Sư tử sẽ ưu tiên vào 3 trọng tâm chính nhằm duy trì sự phát triển đầy năng động của khu vực.

Phát biểu tại lễ bế mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 31 và chuyển giao chức Chủ tịch luân phiên ASEAN năm 2018, ông Lý Hiển Long cho biết Singapore sẽ tiếp tục thúc đẩy và duy trì trật tự khu vực dựa trên các quy tắc, nhằm giúp ASEAN có thể giải quyết tốt hơn những thách thức an ninh mới nổi như an ninh mạng, tội phạm xuyên quốc gia và khủng bố.

4. Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro sẽ tái tranh cử vào năm 2018

Ngày 29/11, Phó Tổng thống Venezuela Tareck el Aissami đã đưa ra tuyên bố về khả năng Tổng thống nước này Nicolas Maduro sẽ tái tranh cử vào năm 2018.

Phát biểu trong chiến dịch tranh cử địa phương của đảng Xã hội chủ nghĩa Thống nhất Venezuela (PSUV) cầm quyền, ông El Aissami nhấn mạnh, hiện 18 trong tổng số 23 thống đốc bang của Venezuela là người của đảng này và Tổng thống Maduro cũng sẽ được “tái tranh cử.” Ông cũng khẳng định PSUV sẽ giành thắng lợi lớn trong cuộc tổng tuyển cử năm tới.

5. Palestine: Các phe phái thống nhất tổ chức bầu cử vào cuối năm 2018

Ngày 22/11, sau 2 ngày đối thoại hòa giải tại Cairo dưới sự bảo trợ của Ai Cập, các phe phái chủ chốt của Palestine đã ra tuyên bố chung, trong đó thống nhất sẽ tổ chức các cuộc bầu cử vào cuối năm 2018.

Tuyên bố chung cho biết, các phe phái của Palestine đã kêu gọi ủy ban bầu cử tiến hành công tác chuẩn bị cho các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội, đồng thời đề nghị Tổng thống Mahmud Abbas tiến hành thảo luận và tham vấn với tất các các phe phái để ấn định lịch trình cho các cuộc bầu cử này.

6. Đàm phán thành lập chính phủ mới ở Đức có thể kéo dài sang năm 2018

Việc đàm phán giữa các đảng phái để thành lập chính phủ liên minh mới ở Đức có thể phải kéo dài sang năm 2018
Việc đàm phán giữa các đảng phái để thành lập chính phủ liên minh mới ở Đức có thể phải kéo dài sang năm 2018

Theo một lãnh đạo đảng Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU), việc đàm phán giữa các đảng phái để thành lập chính phủ liên minh mới có thể phải kéo dài sang đến năm 2018. 

Ông Alexander Dobrindt, lãnh đạo nhóm nghị sỹ của CSU tại Quốc hội Liên bang Đức, chia sẻ rằng một thỏa thuận liên minh mới cần được thực hiện chặt chẽ và kỹ lưỡng hơn so với "đại liên minh" giữa liên đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) cùng với CSU và đảng Dân chủ Xã hội (SPD) trong nhiệm kỳ vừa qua. 

7. Quốc hội Brazil thông qua cải cách tổng tuyển cử cho năm 2018

Ngày 5/10, Quốc hội Brazil đã thông qua một loạt cải cách bầu cử để có thể áp dụng cho cuộc tổng tuyển cử năm 2018. Theo những cải cách mới, một số quy định quan trọng trong hệ thống bầu cử hiện hành của Brazil sẽ được thay đổi. Một trong những quy định cải cách gây tranh cãi nhất liên quan tới các tuyên bố kích động thù hận và những thông tin giả.

Luật mới yêu cầu đình chỉ mọi tờ báo đăng tải các bài phát biểu kích động lòng hận thù và truyền bá những thông tin giả lan truyền trên các trang mạng xã hội, cũng như các ứng dụng trên điện thoại di động. Đây là biện pháp nhằm kiểm soát việc đăng tải tiểu sử giả mạo về các ứng cử viên tranh cử nhằm mục đích vu khống.

8. IISS: Mối quan ngại lớn nhất trong 2018 là hồ sơ hạt nhân Triều Tiên

Một vụ thử tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 của Triều Tiên. Ảnh: Japan Times
Một vụ thử tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 của Triều Tiên. Ảnh: Japan Times

Viện Nghiên cứu Chiến lực quốc tế (IISS) dự báo những vấn đề địa chính trị trong năm 2018 sẽ chủ yếu xoay quanh nguy cơ phát triển vũ khí hạt nhân, chủ nghĩa khủng bố và vấn đề chiến tranh thông tin.

Trong báo cáo Đánh giá Chiến lược năm 2017 công bố ngày 20/9, các chuyên gia IISS cho rằng mối quan ngại lớn nhất trong năm tới sẽ là hồ sơ hạt nhân Triều Tiên, quốc gia đang tìm cách củng cố năng lực hạt nhân và tên lửa. Kế đến, IISS cảnh báo những rạn nứt giữa các đồng minh phương Tây hiện nay sẽ tiếp tục được khai thác cho tới khi bất đồng được hàn gắn. Bên cạnh đó, chiến tranh thông tin cũng là một nguy cơ xảy ra ở châu Âu và những nơi khác trên thế giới.

9. Thụy Điển tăng chi tiêu quốc phòng thêm 250 triệu USD trong năm 2018

Ngày 16/8, chính phủ thiểu số trung tả của Thụy Điển thông báo đã nhất trí với 2 đảng đối lập về việc tăng chi tiêu quân sự trong ngân sách năm 2018. 

Đài phát thanh Swedish Radio đưa tin theo thỏa thuận giữa liên minh của đảng Xã hội Dân chủ và đảng Xanh với các đảng đối lập Ôn hòa và Trung tâm, lực lượng vũ trang Thụy Điển sẽ được bổ sung 2 tỷ crown (tương đương 250 triệu USD) trong ngân sách năm 2018, và khoảng 6 tỷ crown (khoảng 750 triệu USD) giai đoạn 2018-2020.

Ngân sách năm 2018 sẽ được trình vào ngày 20/9 tới. 

10. MC truyền hình nổi tiếng sẽ tranh cử tổng thống Nga năm 2018

Sputnik đưa tin người dẫn chương trình truyền hình (MC) nổi tiếng, cô Ksenia Sobchak, tuyên bố sẽ tranh cử tổng thống vào năm 2018.

Trên trang mạng sobchakprotivvseh.ru, cô viết: "Tên tôi là Ksenia Sobchak. Tôi ứng cử chức vụ Tổng thống Nga." Trong một lá thư ngỏ được báo Vedomosti công bố, cô Sobchak nhấn mạnh: "Tôi là ứng cử viên chống lại tất cả." Cô Sobchak sẽ bước sang tuổi 36 vào ngày 5​/11 tới.

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Dmitry Peskov, nói rằng nữ MC truyền hình Ksenia Sobchak hoàn toàn phù hợp với yêu cầu của Hiến pháp Nga đối với những người muốn chạy đua trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới./.

11. Năm khu vực có nguy cơ bùng nổ Thế chiến thứ ba vào năm 2018

Tổng thống Trump, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: Express)
Tổng thống Trump, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Express

Triều Tiên: Vùng bùng nổ đầu tiên đương nhiên là Triều Tiên, quốc gia liên tục tiến hành các cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân, khiến cho Mỹ không hài lòng. Người Mỹ lo sợ rằng vũ khí mới của chính quyền Bình Nhưỡng có thể tấn công vùng lãnh thổ Guam hoặc bất kỳ vùng lãnh thổ khác của Mỹ.

Biển Đông: Theo các nhà khoa học Thụy Điển, Biển Đông là vùng căng thẳng thứ hai trên thế giới. Khu vực này tập trung một số lượng lớn vũ khí và đang có tranh chấp về chủ quyền. 

Biên giới Ấn Độ và Pakistan: Một điểm nóng nữa của thế giới là vùng biên giới Ấn Độ và Pakistan, nơi đã xảy ra vài cuộc chiến tranh để giành khu vực Kashmir. Đồng thời, cả hai quốc gia này đều sở hữu vũ khí hạt nhân - không dưới 100 đầu đạn nguyên tử. Theo các chuyên gia, hoàn toàn có thể hình dung ra một kịch bản chiến tranh hạt nhân bắt đầu từ đây.

Biên giới Trung Quốc và Ấn Độ: Những bất đồng tại khu vực này đã được tích lũy trong một thời gian dài, nhưng cho đến nay bầu không khí vẫn đang tương đối bình yên. Tuy nhiên, mọi thứ có thể thay đổi khi quan hệ giữa Trung Quốc và Pakistan ấm dần lên. 

Các nước vùng Baltic: Các chuyên gia cho rằng chính ở đây tồn tại một trong những mối nguy lớn nhất - tham vọng ngày càng cao của Nga đối với châu Âu.

12. Người chuyển giới tại Mỹ sẽ được quyền nhập ngũ từ năm 2018

Lầu Năm Góc ngày 11/12 cho biết sẽ bắt đầu tiến trình xét duyệt đơn xin nhập ngũ của những người chuyển giới từ ngày 1/1/2018.

Động thái này diễn ra sau khi một thẩm phán liên bang bác đề xuất của Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu tạm ngừng một sắc lệnh cho phép người chuyển giới tòng quân.

Thẩm phán Colleen Kollar-Kotelly tại khu vực Washington đã từ chối dỡ bỏ một phần sắc lệnh hôm 30/10 của bà, theo đó lệnh cấm người chuyển giới tham gia quân đội của Tổng thống Trump sẽ không có hiệu lực cho đến khi vụ việc được giải quyết, bởi vì có thể vi phạm các quy định của Hiến pháp Mỹ về tiến trình hợp pháp và bảo vệ bình đẳng theo pháp luật.

13. Hải quân Nga sẽ tiến hành hơn 500 cuộc tập trận trong năm 2018

Hải quân Nga sẽ tiến hành hơn 500 cuộc tập trận trong năm 2018
Hải quân Nga sẽ tiến hành hơn 500 cuộc tập trận trong năm 2018

Ngày 1/12, Tư lệnh Hải quân Nga, Đô đốc Vladimir Korolev, cho biết hơn 500 cuộc tập trận chiến thuật trên biển đã được đưa vào kế hoạch huấn luyện chiến đấu của Hải quân Nga trong năm 2018.

Trả lời phỏng vấn tờ Ngôi sao đỏ của Nga, ông Korolev cho biết thêm Hạm đội Hải quân Nga sẽ tham gia các cuộc tập trận Nga-Trung Quốc mang tên Phối hợp trên biển - 2018 và cuộc tập trận chung Indra-2018 giữa Nga và Ấn Độ.

Ngoài ra, các lực lượng Hạm đội Hải quân Nga cũng sẽ tham gia Hội thao quân sự quốc tế có tên "Thế vận hội Quân sự 2018," dự kiến diễn ra từ ngày 28/7 đến 11/8 trong năm 2018.

14. Tây Ban Nha sẽ tổ chức bầu cử ở vùng Catalonia vào tháng 1/2018

Theo Reuters, ngày 20/10, chính trị gia thuộc đảng Xã hội (PSOE) của Tây Ban Nha Carmen Calvo trả lời phóng viên trên đài truyền hình quốc gia cho biết Chính phủ Tây Ban Nha đã nhất trí với đảng PSOE tổ chức cuộc bầu cử ở vùng Catalonia vào tháng 1/2018 như một phần trong gói các biện pháp đặc biệt nhằm áp đặt tạm thời quyền điều hành trực tiếp đối với vùng này.

15. Mỹ dự đoán Triều Tiên hoàn thiện ICBM vào cuối năm 2018

Yonhap đưa tin, ngày 31/8, Kim Young-woo, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Quốc hội Hàn Quốc và cũng là thành viên đảng đối lập Bareun, cho biết Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, dự đoán Triều Tiên sẽ hoàn thiện tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) vào cuối năm sau.

Phát biểu với báo giới, ông Kim nêu rõ: "Theo viễn cảnh của (nhà lãnh đạo Triều Tiên) Kim Jong-un, Bình Nhưỡng sẽ có thể 'ra mắt' một tên lửa có khả năng hạt nhân tác chiến trong vòng một năm. Hiện nay, chúng tôi phải đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn nhất."

Theo ông Kim, nhận định của Đô đốc Harris được đưa ra trong cuộc họp gần đây của quan chức này tại Seoul./.

Kim Ngọc

(Tổng hợp)

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.