Nhà Trắng bổ nhiệm nữ ngoại giao phụ trách khu vực châu Á

Nhà Trắng vừa bổ nhiệm bà Susan Thornton giữ cương vị nhà ngoại giao phụ trách các vấn đề khu vực Đông Á và Thái Bình Dương.

Bà Susan Thornton, quyền trợ lý bộ trưởng ngoại giao phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương.  Ảnh: Reuters
Bà Susan Thornton, quyền trợ lý bộ trưởng ngoại giao phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương. Ảnh: Reuters

Theo trang Buzzfeed, quyết định bổ nhiệm bà Susan Thornton là thắng lợi lớn với ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, đồng thời là đòn giáng mạnh với phe nhóm chủ nghĩa dân tộc trong chính quyền của tổng thống Donald Trump.

Trước đó, một số cố vấn thân cận của tổng thống Trump đã tìm mọi cách để loại bỏ bà Susan Thornton khỏi Bộ ngoại giao nước này.

Bà Thornton, hiện là quyền trợ lý bộ trưởng ngoại giao phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, là một trong những nhà ngoại giao giành được nhiều tín nhiệm của ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Bà là người thông thạo tiếng phổ thông Trung Quốc.

Sở dĩ bà Thornton có những xung đột gay gắt với phe theo chủ nghĩa dân tộc trong Nhà Trắng vì nhóm này cho rằng bà không có quan điểm đủ cứng rắn và cương quyết trong việc xử lý các vấn đề quan hệ giữa Mỹ với Trung Quốc.

Bà Thornton từng "chiến thắng" trong cuộc chiến "trụ hạng" ở giai đoạn ông Stephen Bannon còn là trưởng chiến lược gia Nhà Trắng mùa hè vừa qua. Ông Bannon từng không giấu diếm mong muốn loại bỏ bà này khỏi Bộ ngoại giao Mỹ.

Trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 8 năm nay, ông Bannon tuyên bố thẳng thừng: "Tôi sẽ đưa bà Susan Thornton (quyền phụ trách các vấn đề khu vực Đông Á và Thái Bình Dương) ra khỏi Bộ ngoại giao".

Những động thái gay gắt của ông Bannon và những người đồng quan điểm với vị trưởng chiến lược gia Nhà Trắng khi đó trong việc gây khó dễ với việc bổ nhiệm bà Thornton đã khiến ngoại trưởng Tillerson rất khó chịu.

Những bực bội này bùng phát vào một thời điểm cao trào trong một cuộc họp hồi tháng 6 vừa qua tại Nhà Trắng khi ông Tillerson đã chỉ trích nặng nề ông Johnny DeStefano, người đứng đầu phòng nhân sự của tổng thống, vì đã không coi trọng đúng mức những quyết định nhân sự của ông.

"Bà ấy (Susan Thornton) là người mang những quan điểm thiết yếu về chính sách của ông Tillerson và sẽ giúp tạo ra thế cân bằng đối trọng lại với những quan điểm hiếu chiến hơn trong các bộ phận khác của chính quyền", ông Scott Kennedy, một học giả châu Á tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế nhận định.

Mặc dù quyết định bổ nhiệm bà Susan Thornton của Nhà Trắng sẽ còn phải được thông qua tại Thượng viện, tuy nhiên kết quả này cũng cho thấy tín hiệu khác hơn về vị thế cũng như tầm ảnh hưởng nội bộ của ngoại trưởng Rex Tillerson sau khi một loạt tin tức truyền thông Mỹ vừa qua ồn lên về khả năng ông sẽ bị sa thải.

Cũng còn một thông tin khác đáng chú ý liên quan tới nhân sự của Bộ ngoại giao Mỹ. Một quan chức Nhà Trắng tiết lộ một đồng minh chính trị khác của tổng thống Trump cũng sẽ tham gia cơ quan ngoại giao phụ trách khu vực châu Á.

Theo đó, ông Alex Wong, cựu cố vấn chính sách ngoại giao của thượng nghị sĩ Tom Cotton, cũng chuẩn bị tham gia đội ngũ nhân sự Bộ ngoại giao Mỹ với tư cách phó trợ lý bộ trưởng phụ trách các vấn đề khu vực Đông Á và Thái Bình Dương.

Theo Tuổi trẻ

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.