Triều Tiên tuyên bố có quyền phát triển chương trình không gian

Triều Tiên khẳng định phát triển chương trình không gian là thực hiện "quyền hợp pháp", làm dấy lên nghi ngờ Bình Nhưỡng sắp phóng tên lửa.

Vụ phóng tên lửa đưa vệ tinh lên quỹ đạo của Triều Tiên hồi tháng 2/2016. Ảnh: Kyodo/Reuters.

Vụ phóng tên lửa đưa vệ tinh lên quỹ đạo của Triều Tiên hồi tháng 2/2016. Ảnh:Kyodo/Reuters.

"Phóng vệ tinh là thực hiện quyền hợp pháp, hoàn toàn phù hợp với Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế về sử dụng hòa bình không gian", Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận đảng Lao động Triều Tiên, hôm nay đưa tin.

Theo tờ báo, đây là lĩnh vực cạnh tranh quốc tế không chỉ dành cho số ít các nước phát triển mà còn cho nhiều quốc gia khác, ví dụ như Algeria, Venezuela.

"Triều Tiên cũng bước vào xu thế phát triển không gian đang diễn ra rộng khắp trên thế giới", tờ báo viết. Triều Tiên sẽ tiếp tục thúc đẩy phát triển không gian "hòa bình", nhằm "đóng góp cho những giấc mơ và lý tưởng của loài người".

Rodong Sinmun khẳng định với vụ phóng vệ tinh Kwangmyongsong-4 hồi tháng 2/2016, Bình Nhưỡng đã bước vào giai đoạn phát triển vệ tinh ứng dụng.

Thông tin trên làm dấy lên lo ngại Triều Tiên sắp thử tên lửa dưới danh nghĩa nghiên cứu không gian. "Đó có thể là một phần nỗ lực nhằm tạo ra cái cớ để phóng tên lửa tầm xa", Cho Sung-ryul, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện an ninh chiến lược quốc gia Hàn Quốc, nhận định.

Triều Tiên ngày 24/12 chỉ trích nghị quyết trừng phạt mới nhất của Liên Hợp Quốc nhằm vào nước này "không khác gì hành động chiến tranh". Nghị quyết được Hội đồng Bảo an thông qua ngày 22/12, đáp trả vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên cuối tháng 11.

Triều Tiên bị Liên Hợp Quốc cấm phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa. Triều Tiên cho rằng chương trình hạt nhân là cần thiết để đối phó với sự thù địch từ Mỹ, có khoảng 28.500 binh sĩ đang đồn trú tại Hàn Quốc. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm nay kêu gọi Mỹ và Triều Tiên bắt đầu đàm phán. Ông nói Nga sẵn sàng tạo điều kiện cho hoạt động này.

Theo VNE

tin mới

Tướng Pháp tiết lộ về ý đồ của Zelensky ở khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt

Tướng Pháp tiết lộ về ý đồ của Zelensky ở khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt

Nếu Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky nắm quyền chỉ đạo các hoạt động ở mặt trận, loại bỏ Tổng tư lệnh Zaluzhny, điều này sẽ dẫn đến hậu quả thảm khốc cho đất nước, Tướng Nicolas Richoux, cựu chỉ huy lữ đoàn xe tăng số 7 của Pháp nhận định. Ấn phẩm L'Express trích dẫn lời ông.

Ukraine đang thua trong lĩnh vực đạn dược

Ukraine đang thua trong lĩnh vực đạn dược

(Baonghean.vn) - Business Insider cho biết, nếu không có thêm sự viện trợ từ phương Tây, Ukraine có nguy cơ thua trong lĩnh vực đạn dược - điều có thể dẫn đến thất bại trong cuộc xung đột. Hiện tại, Lực lượng vũ trang Ukraine phải đối mặt với tình trạng thiếu đạn pháo, buộc phải dự trữ.

Việc Ukraine gia nhập NATO là 'cú tát' vào Nga

Việc Ukraine gia nhập NATO là 'cú tát' vào Nga

(Baonghean.vn) - Thượng nghị sĩ Mỹ Rand Paul chỉ trích các nghị sĩ Quốc hội từ chối bất kỳ bước đi nào, dù là nhỏ nhất để cải thiện mối quan hệ với Nga. Trong khi đó, việc Ukraine gia nhập NATO đồng nghĩa với việc quân đội Mỹ sẽ đến và đi trên lãnh thổ Ukraine. Và đó sẽ là "cú tát" với Nga. 

Triều Tiên tổ chức tập trận pháo binh gần đảo biên giới của Hàn Quốc ngày thứ 3 liên tiếp

Triều Tiên tổ chức tập trận pháo binh gần đảo biên giới của Hàn Quốc ngày thứ 3 liên tiếp

(Baonghean.vn) - Đại diện Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, quân đội Triều Tiên đã tiến hành cuộc tập trận pháo binh ngày thứ ba liên tiếp trong ngày 7/1, bắn khoảng 90 quả đạn pháo vào vùng biển ngoài khơi bờ biển phía Tây của nước này gần đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc.