Vì sao Nhật Bản mạnh tay chi tiêu cho quốc phòng?

(Baonghean) - Nội các Nhật Bản hôm 22/12 đã bỏ phiếu phê duyệt mức ngân sách quốc phòng lên tới 5,19 nghìn tỷ yen (46 tỷ USD), cao kỷ lục cho năm tài khóa 2018.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cùng Bộ trưởng Bộ Tài Chính Taro Aso (phải) sau cuộc họp phê duyệt ngân sách quốc phòng kỷ lục năm 2018.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cùng Bộ trưởng Bộ Tài Chính Taro Aso (phải) sau cuộc họp phê duyệt ngân sách quốc phòng kỷ lục năm 2018.

Sau khi Bình Nhưỡng kích hoạt quả bom hạt nhân thứ 6 và phóng một tên lửa đạn đạo liên lục địa mới trong mấy tháng trước, Tokyo lên kế hoạch mua thêm tên lửa đạn đạo và lần đầu tiên mua tên lửa tầm xa. 

Được biết, khoản chi lớn nhất là 137 tỷ yen cho củng cố năng lực phòng vệ, đối phó mối đe dọa tên lửa từ Triều Tiên.

Số tiền này dùng để mua hệ thống đánh chặn tầm xa SM-3 Block IIA, có thể đánh chặn tên lửa đạn đạo ngoài không gian, nâng cấp các khẩu đội tên lửa Patriot và chuẩn bị cho việc triển khai hai radar thuộc hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore trên mặt đất.

Nhật Bản cũng sẽ chi 2,2 tỷ yen để bắt đầu tiếp nhận tên lửa hành trình tầm trung không đối đất, có thể tấn công các mục tiêu ở Triều Tiên, nhằm răn đe Bình Nhưỡng.

279 tỷ yen sẽ được phân bổ để mua các thiết bị quốc phòng thông qua chương trình Bán trang bị quân sự cho nước ngoài của Mỹ, tăng 15% so với năm tài khóa 2017, gấp hơn hai lần so với năm tài khóa 2014.

Mặc dù chi tiêu cho quốc phòng tăng lên song chi tiêu quân sự ở Nhật vẫn bị hạn chế do các yêu cầu về an sinh xã hội cho dân số già trong khi người Nhật lại ủng hộ chủ nghĩa hòa bình.

"Điều quan trọng là chúng tôi sẽ có thiết bị tối tân, đủ khả năng, để tăng cường phòng thủ", Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera nói.

Tổng ngân sách cho năm bắt đầu vào tháng 4, tăng 1,3%, đồng thời cũng là đợt tăng thứ 6 liên tiếp. Ngân sách quốc phòng nước này tăng khoảng 10% kể từ khi ông Abe nhậm chức năm 2012 và chiếm khoảng 1% nền kinh tế, thấp hơn nhiều mức 3,3% của Mỹ.

Tuy nhiên phần lớn ngân sách quốc phòng dùng để mua lại các công nghệ quân sự của Mỹ, trên thực tế Nhật Bản vẫn chưa cho thấy bước tiến nổi bật trong lĩnh vực an ninh quốc phòng riêng.

Việc Nhật Bản chi tiền cho hầu hết thiết bị quân sự của Mỹ đồng nghĩa với việc các nhà hoạch định Nhật Bản buộc phải dừng các chương trình quốc phòng nội địa, như chế tạo chiến đấu cơ tàng hình tiên tiến F-3.

                                                                                                                                            Nhật Minh

(Theo Washinton Post) 

tin mới

Tướng Pháp tiết lộ về ý đồ của Zelensky ở khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt

Tướng Pháp tiết lộ về ý đồ của Zelensky ở khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt

Nếu Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky nắm quyền chỉ đạo các hoạt động ở mặt trận, loại bỏ Tổng tư lệnh Zaluzhny, điều này sẽ dẫn đến hậu quả thảm khốc cho đất nước, Tướng Nicolas Richoux, cựu chỉ huy lữ đoàn xe tăng số 7 của Pháp nhận định. Ấn phẩm L'Express trích dẫn lời ông.

Ukraine đang thua trong lĩnh vực đạn dược

Ukraine đang thua trong lĩnh vực đạn dược

(Baonghean.vn) - Business Insider cho biết, nếu không có thêm sự viện trợ từ phương Tây, Ukraine có nguy cơ thua trong lĩnh vực đạn dược - điều có thể dẫn đến thất bại trong cuộc xung đột. Hiện tại, Lực lượng vũ trang Ukraine phải đối mặt với tình trạng thiếu đạn pháo, buộc phải dự trữ.

Việc Ukraine gia nhập NATO là 'cú tát' vào Nga

Việc Ukraine gia nhập NATO là 'cú tát' vào Nga

(Baonghean.vn) - Thượng nghị sĩ Mỹ Rand Paul chỉ trích các nghị sĩ Quốc hội từ chối bất kỳ bước đi nào, dù là nhỏ nhất để cải thiện mối quan hệ với Nga. Trong khi đó, việc Ukraine gia nhập NATO đồng nghĩa với việc quân đội Mỹ sẽ đến và đi trên lãnh thổ Ukraine. Và đó sẽ là "cú tát" với Nga. 

Triều Tiên tổ chức tập trận pháo binh gần đảo biên giới của Hàn Quốc ngày thứ 3 liên tiếp

Triều Tiên tổ chức tập trận pháo binh gần đảo biên giới của Hàn Quốc ngày thứ 3 liên tiếp

(Baonghean.vn) - Đại diện Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, quân đội Triều Tiên đã tiến hành cuộc tập trận pháo binh ngày thứ ba liên tiếp trong ngày 7/1, bắn khoảng 90 quả đạn pháo vào vùng biển ngoài khơi bờ biển phía Tây của nước này gần đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc.