Giá dầu thế giới sụt giảm mạnh sau quyết định của OPEC

(Baonghean) - Thứ Năm, ngày 27/11, sau 2 ngày họp chính thức và 5 giờ thảo luận chung, 12 thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã quyết định không cắt giảm sản lượng dầu mỏ của mình. Các nước OPEC vẫn giữ sản lượng ở mức 30 triệu thùng mỗi ngày như cách đây 3 năm, khi mà giá dầu thô Brent còn ở mức 100 USD/thùng.
Sau cuộc họp ngày 27/11, OPEC quyết định giữ nguyên sản lượng dầu mỏ của mình. 	Ảnh: Nabil al-Jurani/AP.
Sau cuộc họp ngày 27/11, OPEC quyết định giữ nguyên sản lượng dầu mỏ của mình. Ảnh: Nabil al-Jurani/AP.
Ngay lập tức, thị trường dầu mỏ đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi quyết định này. Giá dầu trong ngày đã giảm xuống đến mức thấp chưa từng thấy kể từ giữa năm 2010: giá dầu thô Brent chỉ còn ở mức dưới 72 USD/thùng, còn giá dầu West Texas Intermediate (WTI) chỉ còn 67 USD/thùng tại thị trường New York. Giá dầu đã giảm 35% kể từ giữa tháng 6.
Quyết định trên không phải là một bất ngờ đối với nhiều nhà phân tích. Trước hội nghị thượng đỉnh, 6 quốc gia thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh bao gồm Ả Rập Saudi, Kuwait, UAE, Qatar, Bahrain và Oman đã đồng ý từ chối bất kỳ sự cắt giảm nào trong mức hạn ngạch đặt ra trước đó. Ali al-Naimi, Bộ trưởng Dầu mỏ Ả Rập Saudi tuyên bố ông sẽ không tham gia vào trò chơi cung - cầu để ổn định giá cả và cho rằng, “Thị trường dầu sẽ tự bình ổn”. Vì vậy, ông Ali al-Naimi hoan nghênh “các quyết định đúng đắn” được đưa ra sau cuộc họp. Tuy nhiên, nhiều thành viên OPEC trong đó có Venezuela và Iran lại muốn giảm sản lượng dầu xuống nhằm nâng giá dầu lên và tránh cho ngân sách bị thâm hụt lớn. 
Cuộc họp diễn ra tại Vienne lần này là cuộc họp lớn nhất của các nước thành viên OPEC kể từ cuộc họp diễn ra tại Oran hồi tháng 12/2008. Được biết, cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 đã khiến cho giá dầu giảm mạnh từ mức 147 USD/thùng vào mùa Hè xuống còn 35 USD/thùng trong tháng 12. 
Một ngày trước khi diễn ra cuộc gặp tại Vienne, Ả Rập Saudi và Venezuela đã có một cuộc gặp với Nga và Mexico, nhưng các bên không đạt được kết quả gì. Ả Rập Saudi cảm thấy rất lo lắng trước sự gia tăng mạnh về sản lượng dầu của Mỹ trong 2 năm qua. Hôm thứ Tư, ông Ali al-Naimi phát biểu “Tại sao Ả Rập Saudo lại phải giảm sản lượng của mình? Hiện nay, Mỹ là nhà sản xuất dầu lớn và liệu rằng họ cũng nên cắt giảm sản lượng của mình?”.
Theo ước tính của cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), tình trạng giá dầu giảm sẽ kéo dài cho đến hết nửa đầu năm 2015 do cung nhiều hơn cầu. Về phía cung, việc Mỹ tăng lượng sản xuất dầu là điều không thể phủ nhận. Theo các số liệu thống kê, Mỹ đã sản xuất 9 triệu thùng dầu mỗi ngày, tương đương với sản lượng dầu của Nga và Ả Rập Saudi. Về phía cầu, châu Âu và các nền kinh tế mới nổi bao gồm Trung Quốc vẫn chưa có dấu hiệu của sự hồi phục kinh tế. 
Tuy nhiên, một số chuyên gia tin rằng, không có sự dư thừa trên thị trường. Sẽ có khoảng từ 2 đến 4 triệu thùng dầu có thể không được sản xuất do sự “mong manh” của nền chính trị cũng như của nền kinh tế các nước xuất khẩu dầu lớn như Iraq, Libya, Venezuela và Nigeria. Vào khoảng tháng 2/2015, tại các quốc gia này sẽ tiến hành các cuộc bầu cử, điều này có thể dẫn đến việc gia tăng các vụ bạo lực gây ảnh hưởng đến việc sản xuất dầu mỏ.
Không chỉ khiến cho giá dầu trên thế giới giảm mạnh, quyết định của OPEC còn khiến cho giá cổ phiếu của các công ty dầu mỏ tại châu Âu tiếp tục rớt giá. Ngoài ra, giá dầu giảm cũng gây ảnh hưởng đến mệnh giá đồng tiền của các nước xuất khẩu dầu lớn như đồng Curon của Na Uy, mà đặc biệt là đồng Rúp của Nga.
Chu ThanhTheo LeMonde 27/11

tin mới

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.