Quỹ đất 5% do xã quản lý chỉ được thuê dưới 5 năm

(Baonghean) - Tháng 12/2016, Báo Nghệ An nhận được đơn thư đề nghị giúp đỡ của ông Nguyễn Khắc Miên - xóm Lương Sơn, xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc. Trong đơn, ông trình bày về việc gia đình được UBND xã Nghi Vạn cho thầu đất để phục vụ chăn nuôi và làm gia trại trên diện tích 8.095 m2 của xóm Lương Sơn với thời hạn được giao là 3 năm. Ông cho rằng, với thời gian như vậy thì gia đình khó có thể đầu tư sản xuất lớn và lâu dài được. 
Ông Nguyễn Khắc Miên tại khu đất ông vừa thuê của UBND xã Nghi Vạn (Nghi Lộc).
Ông Nguyễn Khắc Miên tại khu đất ông vừa thuê của UBND xã Nghi Vạn (Nghi Lộc).
Mặt bằng khu đất nằm tại xứ đồng Cầu Tre đến cầu ngói xóm Lương Sơn thuộc xã Nghi Vạn; phía Đông áp kênh tiêu nước của các xóm Lương Đống, Lương Sơn; phía Tây áp diện tích sản xuất nông nghiệp xóm Lương Sơn; phía Bắc áp hành lang đường giao thông liên xã Liên - Vạn; phía Nam áp hành lang đường giao thông đi ra đồng Lương Sơn. Ông Miên mong muốn cải tạo khu đất này để chăn nuôi gia súc, gia cầm kết hợp nuôi cá thời vụ. 
Theo tìm hiểu của phóng viên, ông Miên và đại diện UBND xã đã tiến hành ký hợp đồng thuê đất vào ngày 27/6/2016 và biên bản giao đất vào ngày 2/7/2016. Trong hợp đồng ghi rõ “thời hạn thuê đất 3 năm, kể từ ngày 01/7/2016 đến ngày 31/12/2019. Hết thời hạn hợp đồng nếu bên thuê đất có nhu cầu hợp đồng tiếp thì bên cho thuê đất bàn bạc làm hợp đồng tiếp theo”. Do đó, tính đến tháng 7/2016, giữa 2 bên đã có sự thỏa thuận và đồng ý các điều khoản, trong đó có nội dung liên quan đến thời gian thuê đất. 
Sau khi ký kết các văn bản liên quan và nhận bàn giao đất, ông Miên đã bắt đầu tiến hành cải tạo diện tích đất được thuê để phục vụ chăn nuôi và làm gia trại, số vốn bỏ ra đến thời điểm hiện tại đã lên tới 100 triệu đồng. Ông cho rằng, quá trình xây dựng chuồng trại sau này đòi hỏi phải bỏ số vốn nhiều hơn nữa, nếu chỉ cho thuê đất trong 3 năm thì không kịp hoàn vốn và sinh lời. 
Hợp đồng thuê đất và biên bản bàn giao đất giữa ông Nguyễn Khắc Miên và UBND xã Nghi Vạn (Nghi Lộc).
Hợp đồng thuê đất và biên bản bàn giao đất giữa ông Nguyễn Khắc Miên và UBND xã Nghi Vạn (Nghi Lộc).
Tìm hiểu thực tế tại diện tích đất ông Miên thuê của UBND xã Nghi Vạn được biết, đây là quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã, tức đất 5% do UBND xã quản lý. Theo quy định tại Điều 132, Luật Đất đai năm 2013, đối với diện tích đất chưa sử dụng vào mục đích công ích thì Ủy ban nhân dân cấp xã cho hộ gia đình, cá nhân tại địa phương thuê để sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản theo hình thức đấu giá để cho thuê. Thời hạn sử dụng đất đối với mỗi lần thuê không quá 5 năm. Như vậy, thời hạn thuê đất 3 năm giữa gia đình ông Miên và UBND xã Nghi Vạn là đúng với quy định của pháp luật hiện hành. 
Vậy tại sao UBND xã Nghi Vạn không cho ông Miên thuê đất 5 năm mà chỉ trong 3 năm? Trả lời câu hỏi này, ông Thái Doãn Sỹ - Chủ tịch UBND xã Nghi Vạn cho rằng: “Thời hạn 3 năm là thỏa thuận được thống nhất giữa ông Miên và chính quyền xã khi tiến hành làm hợp đồng. Nếu ông Miên có nhu cầu thay đổi hợp đồng từ 3 năm lên 5 năm thì UBND xã sẽ thanh lý hợp đồng cũ và cho thầu hợp đồng mới với thời hạn 5 năm như luật quy định. Sau 5 năm trên, ông Miên có nhu cầu thuê tiếp mà khu đất đó Nhà nước chưa cần để sử dụng vào mục đích khác thì UBND xã sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho ông Miên tiếp tục được thuê đất theo đúng quy định của luật”. Ông Thái Doãn Sỹ cũng khẳng định, chính quyền xã luôn hết sức tạo mọi điều kiện để công dân trên địa bàn có thể sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế; ông Miên là một trong những gương nông dân sản xuất giỏi nên xã rất tin tưởng. 
Mặt khác, trong hợp đồng thuê đất ngày 27/6/2016 cũng ghi rõ: “Trong thời hạn hợp đồng nếu bên cho thuê đất có nhu cầu thu hồi đất để sử dụng vào mục đích khác thì bên thuê đất phải có trách nhiệm trả lại và hai bên bàn bạc thống nhất bồi thường mọi giá trị về tài sản trên đất khi bị thu hồi”. 
Có thể thấy nhu cầu được cho thuê đất lâu dài để đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế của ông Miên là hoàn toàn chính đáng. Tuy nhiên, do khu vực ông Miên thuê thuộc quỹ đất dự phòng để sử dụng vào các mục đích công ích nên thời hạn cho thuê không được quá 5 năm. Trong trường hợp ông Miên muốn thuê lâu dài hơn để đầu tư sản xuất thì ông phải tìm khu vực đất khác không thuộc quỹ đất 5%.  
Theo quy định tại Điều 132, Luật Đất đai năm 2013, quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường, thị trấn để sử dụng vào các mục đích sau đây:
a) Xây dựng các công trình công cộng của xã, phường, thị trấn bao gồm công trình văn hóa, thể dục thể thao, vui chơi, giải trí công cộng, y tế, giáo dục, chợ, nghĩa trang, nghĩa địa và các công trình công cộng khác theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;
b) Bồi thường cho người có đất được sử dụng để xây dựng các công trình công cộng quy định tại Điểm a, Khoản này;
c) Xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương.
Phương Thảo

tin mới

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

(Baonghean.vn) - Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát vào ban đêm, Tổ tuần tra, kiểm soát Đại đội Cảnh sát Cơ động đã bắt 01 đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và 02 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý; thu giữ các tang vật liên quan.

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

(Baonghean.vn) - Vừa bước xuống xe khách, chưa kịp tẩu tán 2.000 viên ma túy tổng hợp, Lô Thị Vân trú tại xã Giang Sơn (Đô Lương) đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nghệ An), Công an huyện Quỳ Hợp đồng chủ trì, phối hợp với Công an huyện Đô Lương bắt giữ.

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

(Baonghean.vn) - Liên tục vài năm gần đây, xã Châu Thắng (Quỳ Châu) luôn chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt, khi nước sông Hiếu dâng cao còn bị chia cắt cục bộ, công tác cứu hộ, cứu trợ gặp rất nhiều khó khăn. Cây cầu mới vừa được xây dựng hoàn thành đã giải quyết dứt điểm vấn đề này.