Pháp luật

Quy định sử dụng đất để chỉnh trang đô thị và khu dân cư nông thôn

GH 23/08/2024 15:01

Anh Phạm Văn Bình ở TP. Vinh hỏi: Việc sử dụng đất để chỉnh trang đô thị và khu dân cư nông thôn được quy định như thế nào trong Luật Đất đai mới ? Tổ chức, cá nhân có được góp quyền sử dụng đất để xây dựng, chỉnh trang các công trình phục vụ lợi ích chung của cộng đồng không?

Trả lời:

Điều 198, Luật Đất đai 2024 quy định về việc sử dụng đất để chỉnh trang đô thị và khu dân cư nông thôn như sau:

1. Đất sử dụng để chỉnh trang đô thị bao gồm đất chỉnh trang khu vực nội thành, nội thị hiện có, đất được quy hoạch để mở rộng đô thị.

Đất sử dụng để chỉnh trang khu dân cư nông thôn bao gồm đất chỉnh trang trong khu dân cư hiện có, đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích, đất được quy hoạch để mở rộng khu dân cư nông thôn.

dai-lo-le-nin-nhin-tu-tren-cao.-anh-thanh-cuong(1).jpg
Đại lộ Lê Nin (TP. Vinh) nhìn từ trên cao. Ảnh tư liệu: Thành Cường

2. Việc sử dụng đất để chỉnh trang đô thị, khu dân cư nông thôn phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và các quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành.

3. Nhà nước thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án chỉnh trang đô thị, khu dân cư nông thôn trong các trường hợp quy định tại Điều 79 của Luật này.

dia-diem-quy-hoach-khu-hanh-chinh-moi-huyen-con-cuong-tai-thon-lien-tra-xa-bong-khe-huyen-con-cuong.-anh-ba-hau1(1).jpg
Địa điểm quy hoạch khu hành chính mới huyện Con Cuông tại thôn Liên Trà, xã Bồng Khê. Ảnh tư liệu: Bá Hậu

4. Tổ chức, cá nhân được góp quyền sử dụng đất để xây dựng, chỉnh trang các công trình phục vụ lợi ích chung của cộng đồng bằng nguồn vốn do Nhân dân đóng góp hoặc Nhà nước hỗ trợ.

Việc tự nguyện góp quyền sử dụng đất, bồi thường hoặc hỗ trợ do tổ chức, cá nhân đó tự thỏa thuận. Việc góp quyền sử dụng đất, điều chỉnh lại đất đai thực hiện theo quy định tại Điều 219 của Luật này.

Mới nhất
x
x
Quy định sử dụng đất để chỉnh trang đô thị và khu dân cư nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO