Pháp luật

Quy định về hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân

G. H 07/07/2024 09:57

Xin hỏi hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân theo Luật Đất đai 2024 được quy định như thế nào? - anh Nguyễn Văn An trú tại huyện Nghĩa Đàn hỏi.

Trả lời:

Hạn mức sử dụng đất nông nghiệp được hiểu là diện tích đất nông nghiệp tối đa mà người sử dụng đất được sử dụng theo quy định của pháp luật đất đai.

Hiện nay, hạn mức đất nông nghiệp có 2 loại, gồm: Hạn mức giao đất nông nghiệp và hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp.

Giống lúa Japonica cũng được bà con nông dân xã Tri Lễ, huyện Quế Phong trồng trong hơn 10 năm qua. Ảnh: Nguyễn Đạo
Những thửa ruộng trồng lúa Japonica của nông dân xã Tri Lễ, huyện Quế Phong. Ảnh: Nguyễn Đạo

Điều 177, Luật Đất đai 2024 có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2025 quy định hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân như sau:

1. Hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân không quá 15 lần hạn mức giao đất nông nghiệp của cá nhân đối với mỗi loại đất quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 176 của Luật này.

2. Việc xác định hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp quy định tại khoản 1 Điều này phải căn cứ vào các yếu tố sau đây:

a) Điều kiện về đất đai và công nghệ sản xuất;

b) Chuyển dịch lực lượng lao động, cơ cấu kinh tế; quá trình đô thị hóa.

3. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, căn cứ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, quy định hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương.

Như vậy, Luật Đất đai 2024 cho phép mở rộng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân không quá 15 lần thay vì 10 lần như Luật Đất đai 2013 quy định.

Mới nhất
x
Quy định về hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO