Quỳ Hợp 'bối rối' vì thiếu giáo viên mầm non

(Baonghean) - Năm học 2017 - 2018 này ở Quỳ Hợp sẽ gia tăng số lượng trẻ hệ mầm non, nhưng các nhà trường thì đang 'bối rối' vì thiếu giáo viên đứng lớp...

Thiếu gần 80 giáo viên

Trường mầm non Sao Mai (thị trấn Quỳ Hợp) là trường đạt chuẩn Quốc gia. Nhưng theo giáo viên trường này, năm học 2016 - 2017 đã phải sử dụng đến dăm bảy giáo viên hợp đồng. Họ nói: “Là trường điểm, hình mẫu cho các trường mầm non trên địa bàn, thế nhưng trường phải sử dụng giáo viên hợp đồng, nên rất băn khoăn về chất lượng chuyên môn…”

Bà Đinh Thị Hải Lý – Chủ tịch Công đoàn huyện Quỳ Hợp nắm bắt thông tin thiếu giáo viên mầm non tại Trường Mầm non Sao Mai. Ảnh: Hà Giang
Bà Đinh Thị Hải Lý – Chủ tịch Công đoàn huyện Quỳ Hợp nắm bắt thông tin thiếu giáo viên mầm non tại Trường Mầm non Sao Mai. Ảnh: Hà Giang

Cô giáo Hoàng Thị Hiền - Phó Hiệu trưởng kiêm Chủ tịch Công đoàn nhà trường tâm sự, trường có 31 định biên (trong đó có 27 giáo viên). Năm học 2016 - 2017, do thiếu giáo viên trầm trọng, để đảm bảo số giáo viên đứng lớp, trường được UBND huyện cho phép hợp đồng thỉnh giảng (có thời hạn 1 năm) với 9 người.

Còn với năm học 2017 - 2018, theo kế hoạch được Phòng GĐ&ĐT huyện duyệt, học sinh nhà trường sẽ tăng hơn năm trước tới 456 cháu; trong đó có 15 nhóm lớp (4 nhóm trẻ và 11 lớp mẫu giáo). Thế nhưng lực lượng giáo viên tiếp tục thiếu hụt. Hiện nay 9 giáo viên hợp đồng thỉnh giảng đã hết thời hiệu, và sẽ không được hợp đồng tiếp. Trong khi giáo viên trong biên chế đã có 3 người có quyết định nghỉ hưu. Vì vậy, trường thiếu 13 giáo viên mới đảm bảo số giáo viên đứng lớp theo Công văn số 80/UBND.VX của UBND tỉnh về việc giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo.

“Việc thiếu giáo viên, hoặc sử dụng giáo viên hợp đồng, nhà trường đều không mong muốn. Vì thiếu, sẽ tạo thêm áp lực công việc cho giáo viên; còn sử dụng giáo viên hợp đồng, chất lượng sẽ không được đảm bảo. Là trường chuẩn, chúng tôi mong muốn có được sự ổn định về nhân sự giáo viên…”, cô giáo Hoàng Thị Hiền trao đổi thêm.

Cũng nói về tình trạng thiếu giáo viên, cô giáo Trương Thị Hoa - Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Châu Quang cho hay, năm học 2016 - 2017, trường có 517 học sinh, 16 nhóm lớp nhưng chỉ có 27 giáo viên đứng lớp, thiếu 4, 5 giáo viên theo quy định. Châu Quang là địa phương cơ sở có địa bàn rộng, nhà trường có đến 3 điểm trường, vì vậy việc bố trí giáo viên gặp nhiều khó khăn, công việc của các giáo viên luôn trong tình trạng quá tải.

Giờ học ở Trường Mầm non xã Châu Đình (Quỳ Hợp). Ảnh tư liệu.
Giờ học ở Trường Mầm non xã Châu Đình (Quỳ Hợp). Ảnh tư liệu.

Vì vậy, năm học 2016 – 2017 trường đã từng đề nghị các Phòng GD&ĐT, Nội vụ tham mưu UBND huyện cho bổ sung giáo viên nhưng chưa được giải quyết. Về năm học 2017 – 2018, theo kế hoạch được duyệt, số học sinh sẽ là 525 cháu, trong khi giáo viên vẫn không được tăng thêm nên nhà trường cũng có những băn khoăn…

“Chúng tôi vẫn thường xuyên động viên nhau việc thiếu giáo viên không chỉ xảy ra tại Trường Mầm non Châu Quang, để qua đó cùng nhau cố gắng hoàn thành công tác chuyên môn. Nhưng vì thiếu người, phải gánh gồng thêm việc rất tội, nhất là những khi làm công tác phổ cập…”, cô Trương Thị Hoa tâm sự.

Thầy giáo Hồ Bình Minh - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quỳ Hợp cho hay, tình trạng thiếu giáo viên mầm non xảy ra trong toàn huyện. Theo dự kiến kế hoạch năm học 2017 - 2018, Quỳ Hợp sẽ có 54 nhóm trẻ và 202 lớp mẫu giáo; tương ứng với khoảng trên 8.000 cháu. Vậy nhưng tổng số giáo viên mầm non chỉ có được 416 người. Nếu căn cứ theo quy định, sẽ còn thiếu 78 giáo viên. Năm nay, huyện Quỳ Hợp chỉ được phân bổ 10 chỉ tiêu tuyển dụng giáo viên mầm non, nghĩa là vẫn còn thiếu gần 70 giáo viên.

Có chỉ tiêu nhưng không tuyển được giáo viên

Năm học 2016 -2017, vì quá thiếu giáo viên nên Phòng GD&ĐT và Phòng Nội vụ huyện Quỳ Hợp đã tham mưu cho UBND huyện, thực hiện hợp đồng thỉnh giảng để bổ sung đảm bảo số lượng giáo viên đứng lớp. 

Trước thềm năm học mới, Trường Mầm non xã Châu Quang (Quỳ Hợp) trong tình trạng thiếu hụt giáo viên. Ảnh: Hà Giang
Trước thềm năm học mới, Trường Mầm non xã Châu Quang (Quỳ Hợp) trong tình trạng thiếu hụt giáo viên. Ảnh: Hà Giang

Tuy nhiên năm nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo rõ, không cho phép các huyện được hợp đồng giáo viên, vậy nên giải pháp này sẽ không còn được tính đến. Thầy Minh nói: “Năm 2015, thực hiện Quyết định số 6421/QĐ-UBND của UBND tỉnh, Sở Nội vụ có Thông báo số 2157/TB-SNV cho phép huyện Quỳ Hợp tuyển dụng 34 giáo viên. Tuy nhiên, việc tuyển dụng này phải từ số giáo viên dôi dư trên địa bàn. Từ nhiều năm, huyện Quỳ Hợp quản lý chặt việc tuyển dụng giáo viên, vậy nên không có tình trạng giáo viên dôi dư. Thành ra, được UBND tỉnh cho chỉ tiêu nhưng Quỳ Hợp lại không tuyển dụng được người.

Để có giải pháp giảm thiểu số giáo viên mầm non, sắp tới phòng sẽ tổ chức họp các hiệu trưởng, sau đó sẽ kiến nghị lên UBND huyện. Tuy nhiên cá nhân tôi nghĩ rằng, nếu UBND huyện kiến nghị UBND tỉnh cho phép điều chỉnh, thực hiện Quyết định 6421, thì sẽ giảm bớt được tình trạng thiếu giáo viên mầm non trầm trọng như hiện nay…”.

Lãnh đạo huyện Quỳ Hợp cho biết, tình trạng thiếu giáo viên mầm non trên địa bàn vẫn chưa thể giải quyết được ngay, nhất là khi UBND tỉnh yêu cầu việc hợp đồng chuyên môn, nghiệp vụ tại các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập phải được thực hiện được đúng quy định. Vì vậy, năm học này UBND huyện chỉ đạo Phòng GD&ĐT và các trường sắp xếp, ổn định với số giáo viên hiện có để chuẩn bị đón năm học mới; bên cạnh đó, căn cứ nhu cầu thực tế, sẽ báo cáo các sở ngành có liên quan và UBND tỉnh để được xem xét giải quyết.

Hà Giang

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.