Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn dồn sức chống hạn cứu lúa

29/04/2012 07:38

(Baonghean.vn) - Ngay từ đợt nắng nóng đầu mùa đã khiến nhiều diện tích lúa ở các huyện Nghĩa Đàn, Thị xã Thái Hoà, Quỳ Hợp bị thiếu nước. Nông dân và các công ty thuỷ nông đã dồn sức chống hạn cứu lúa.

Nhìn cánh đồng lúa Cây Gạo của bản Còn (xã Châu Quang, Quỳ Hợp) đã khô hạn, chị Vi Lệ (người trong bản) buồn bã nói: Lúc lúa làm đòng trổ bông thì hạn nặng, chờ lấy nước từ khe Nậm Tôn từ 3 giờ sáng mà chẳng được, nước đầu nguồn bị cạn kiệt do đãi thiếc bị bồi lấp. Trời mà tiếp tục nắng nóng có khi cả 3 sào ruộng đều bị chết cháy.

Ông Quán Hữu Xiết - Trưởng bản Còn thở dài: Bản Còn có trên 25 ha lúa thì trên 50% diện tích đều thiếu nước, dòng khe Nậm Tôn bị cạn kiệt, nếu trời không mưa sẽ mất mùa. Tôi đi dọc vào các xã Châu Cường thấy các đập dâng đều khô nước, lòng khe lổn nhổn trơ đá.

Được biết vụ xuân năm nay Công ty TNHH thuỷ lợi Quỳ Hợp được giao nhiệm vụ tưới trên 800 ha lúa. Đến thời điểm này đã có trên 30% diện tích đã bị thiếu nước, lý do là các đập dâng, các dòng khe suối đều đã bị khô cạn không thể sử dụng các phai tạm để lấy nước. Hiện nay duy nhất chỉ còn hồ chứa bản Muộng xã Châu Thái đang còn nước. Ông Lê Sĩ Mậu - Giám đốc Công ty TNHH thuỷ lợi Quỳ Hợp cho biết: Trước tình trạng thiếu nước trên, Công ty đã chỉ đạo 5 cụm trạm ở cơ sở điều hành nguồn nước tưới hợp lý, tuyên truyền vận động nhân dân sử dụng tiết kiệm nước. Đặc biệt đối với các hồ chứa còn nước, vận hành tiết kiệm từng đợt tưới phù hợp. Hiện Công ty đang chuẩn bị các máy bơm dầu dã chiến triển khai ở các vùng cuối kênh để bơm cho các vùng thuộc xã Châu Quang, Châu Cường.



Đập dâng ở Châu Cường, huyện Quỳ Hợp đã bị cạn kiệt nước

Tại thị xã Thái Hoà và huyện Nghĩa Đàn một số diện tích cũng đã thiếu nước. Ông Hoàng Văn Sơn – Giám đốc Công ty TNHH thuỷ lợi Phủ Quỳ cho hay: Công ty được giao cấp nước tưới cho trên 2.500 ha lúa vụ xuân, quản lý trên 12 hồ đập lớn nhỏ. Tuy nhiên là huyện trung du miền núi nên địa thế phức tạp, nhiều diện tích lúa ruộng bậc thang, việc cấp nước tưới rất khó khăn. Như hồ chứa Khe Canh phục vụ tưới cho xã Nghĩa Yên trên 200 ha, cán bộ Công ty phải liên tục bám cơ sở để điều tiết nước hợp lý. Ngay từ đầu năm Công ty đã tổ chức nạo vét trên 600 m3 đất đá sạt lở, thông thoáng trên 100 km lòng kênh mương, trạm quản lý Kênh Giữa đã phát quang trên 18 km kênh mương.

Hồ chứa sông Sào có 3 trạm quản lý, trên 20 cán bộ điều hành. Đơn vị thực hiện dồn ép nước luân phiên, không để xảy ra tình trạng tranh giành nước. Công ty đã chuẩn bị 4 máy bơm nước dã chiến đặt ở các vùng cuối kênh để bơm cho các xã Nghĩa Thuận, Nghĩa Lộc. Hiện nay hệ thống hồ đập Làng Sình (xã Nghĩa Thắng), Trúc Đồng, Đồng Diệc (xã Nghĩa Lộc), Khe Dứa, Khe Lam (xã Nghĩa Thuận) kênh mương được xây dựng từ những năm 2000 về trước hầu hết đã bị xuống cấp gây thất thoát nguồn nước tưới, đang rất cần được Nhà nước quan tâm đầu tư sửa chữa.


Văn Trường

Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn dồn sức chống hạn cứu lúa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO