Quỳ Hợp: Nhiều công trình nước sạch xuống cấp

29/11/2012 14:29

(Baonghean) - Nhiều công trình nước sạch nông thôn theo chương trình Mục tiêu quốc gia và các chương trình, dự án khác tại một số địa phương ở huyện Quỳ Hợp hoạt động không hiệu quả, thậm chí bị “đắp chiếu”, trong khi người dân phải dùng nước bị ô nhiễm.

Từ năm 2005 đến nay, toàn huyện Quỳ Hợp đã được nhà nước đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng các công trình nước sinh hoạt phục vụ nhân dân các vùng nông thôn và miền núi. Nguồn vốn đầu tư cho các công trình này được huy động từ nhiều nguồn, trong đó chủ yếu từ vốn Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường, định canh định cư, Chương trình 135, 134 của Chính phủ dành cho các xã đặc biệt khó khăn. Qùy Hợp hiện có 13/20 công trình nước sinh hoạt nông thôn nằm trong tình trạng hư hỏng nặng, ngừng hoạt động, còn lại đang vận hành nhưng cũng phập phù. Các công trình chủ yếu hư hỏng đường ống dẫn, đập đầu mối, bể chứa tập trung ở các xã , Văn Lợi, Bắc Sơn, Yên Hợp, Châu Thái, Liên Hợp, Châu Cường, Châu Hồng, Châu Tiến, Châu Thành....

Nguyên nhân chính là do việc đầu tư không đồng bộ, công tác quản lý kém hiệu quả nên hệ thống bể chứa, đường ống bị hư hỏng. Bên cạnh đó, các chương trình này địa phương không được thu tiền cấp nước từ các gia đình, dẫn đến không có nguồn kinh phí hàng năm để đầu tư, sửa chữa kịp thời mỗi khi hư hỏng, dẫn đến công trình xuống cấp nhanh. Phần nữa là do ý thức, trách nhiệm của người dân chưa tốt... Việc ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân các vùng nông thôn, miền núi là sự quan tâm của Đảng và Nhà nước ta. Chính vì thế, thiết nghĩ đối với các công trình xây dựng xong, chính quyền địa phương nơi hưởng lợi cần phải thành lập ngay ban quản lý khai thác. Ban quản lý có trách nhiệm quản lý, bảo vệ, sửa chữa thường xuyên, để phát huy hiệu quả các công trình đảm bảo phục vụ nước sinh hoạt và sản xuất của nhân dân.


Huy Nhâm (Đài Qùy Hợp)

Mới nhất
x
Quỳ Hợp: Nhiều công trình nước sạch xuống cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO