Quy trình bầu cử Tổng thống Nga có gì đặc biệt?

Thái Bình (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ đảm bảo quy trình bầu cử Tổng thống Nga 2018 theo đúng pháp luật và Hiến pháp Nga. Vậy quy trình bầu cử Tổng thống Nga như thế nào? Cách thức bầu cử Tổng thống Nga ra sao?
1. Ai được quyền bầu cử?
Người dân Nga đi bỏ phiếu bầu cử Tổng thống.
Người dân Nga đi bỏ phiếu bầu cử Tổng thống năm 2012.
Ở Nga, mọi công dân từ 18 tuổi trở lên đều có quyền bỏ phiếu. Miễn người đó không bị tòa án tuyên bố không có khả năng bầu cử và không đang bị tù giam vào thời điểm bầu cử. Vì không thông qua cử tri đoàn nên người dân có quyền bầu cử tự do hơn.

Kết quả bầu cử chỉ phụ thuộc vào sự ủng hộ của công chúng. Nếu không có ứng viên nào nhận được đa số trên 50% phiếu bầu, vòng 2 sẽ được tiến hành giữa hai ứng viên có số phiếu bầu lớn nhất.  

Ở giai đoạn gần cuối, gần như sẽ chỉ còn hai ứng viên nổi bật nhất cho vị trí tổng thống. Ví dụ năm 1996, trong vòng đầu tiên, Nga có nhiều ứng cử viên đến từ 7 đảng ra tranh cử Tổng thống. Tuy nhiên, sau vòng một, cuộc bầu cử chỉ còn là cuộc đối đầu giữa hai đảng được đa số phiếu bầu.

2. Ứng viên tranh cử Tổng thống Nga phải làm gì?

Tổng thống Putin ngày càng gần với hành ảnh thần tượng của giới trẻ Nga.
Tổng thống Putin ngày càng gần với hành ảnh thần tượng của giới trẻ Nga.
Các ứng viên Tổng thống Nga có thể tự tranh cử với tư cách ứng viên độc lập hoặc được tiến cử bởi các hiệp hội bầu cử, các cử tri và khối bầu cử.

Hiệp hội bầu cử là một đảng chính trị đã đăng ký với Bộ Tư pháp Liên bang Nga. Các khối bầu cử là các nhóm gồm hai hoặc nhiều hiệp hội bầu cử, tự nguyện liên kết để cùng tham gia vào cuộc bầu cử Tổng thống.

Các khối hoặc các hiệp hội đề cử ứng viên và bổ nhiệm những người được ủy quyền đại diện cho ứng viên đó trong tất cả các vấn đề liên quan đến việc tham gia vào cuộc bầu cử Tổng thống. Quyết định đề cử ứng cử viên được tiến hành theo hình thức bỏ phiếu kín tại các hội nghị của khối bầu cử hoặc hiệp hội bầu cử.

Một đảng chính trị, trừ đảng có ghế trong quốc hội Nga, phải thu thập ít nhất 100.000 chữ ký ủng hộ ứng viên đại diện đảng, không quá 2.500 chữ ký từ một vùng. Ứng viên tranh cử độc lập phải thu thập được 300.000 chữ ký ủng hộ từ cử tri, không quá 7.500 chữ ký từ một vùng.

Ứng viên được cử tri đề cử có yêu cầu cao hơn. Sau khi quyết định kêu gọi tranh cử tổng thống được công bố, công dân Liên bang Nga có thể thành lập một nhóm cử tri khởi đầu gồm 100 người hoặc nhiều hơn để đề cử ứng viên. Họ phải thành lập một hiệp hội bầu cử, một khối bầu cử và thu thập ít nhất 1 triệu chữ ký ủng hộ ứng viên của mình. 

3. Vai trò của Thủ tướng Nga trong bầu cử Tổng thống?

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev.
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev.
Ứng viên hoặc tổ chức đại diện cho ứng viên cần nộp giấy tờ cần thiết và chữ ký cử tri cho Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (CEC) từ ngày 27/12/2017 và không được muộn hơn 45 ngày trước ngày bầu cử.

Không giống như Mỹ, Nga không có Phó Tổng thống mà có một Thủ tướng Chính phủ (Thủ tướng Chính phủ hoặc Thủ tướng) có vai trò như Phó Tổng thống. Do vậy, trong quy trình bầu cử Tổng thống Nga, không có hai người cùng chạy đua cho cặp vị trí Tổng thống và Phó Tổng thống như Mỹ.

4. Ngày bầu cử Tổng thống Nga 2018 là ngày nào?

Bầu cử Tổng thống Nga sẽ được tổ chức vào ngày 18/3/2018.
Bầu cử Tổng thống Nga sẽ được tổ chức vào ngày 18/3/2018.
Để bắt đầu cho cuộc bầu cử Tổng thống Nga, ngày 18/12/2017, Hội đồng Liên bang Nga đã thông qua, ấn định ngày bầu cử Tổng thống Nga là 18/3/2018 và các chiến dịch vận động tranh cử được phép bắt đầu.

Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova xác nhận có 23 cá nhân thông báo ý định tranh cử Tổng thống Nga, trong đó đương kim Tổng thống Nga Vladimir tham gia tranh cử với tư cách ứng viên độc lập.

5. Nước Nga có bao nhiêu đảng phái tham gia tranh cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cam kết sẽ làm mọi thứ để đảm bảo cuộc bầu cử Tổng thống Nga năm 2018 đúng Hiến pháp Nga, không tấn công mạng, không bất thường.
Tổng thống Nga Vladimir Putin cam kết sẽ làm mọi thứ để đảm bảo cuộc bầu cử Tổng thống Nga năm 2018 đúng Hiến pháp Nga, không tấn công mạng, không bất thường.

Nga hiện có 69 đảng chính trị được phép tham gia bầu cử năm 2018. Các đảng có 25 ngày, hạn chót 16/1/2018, để tổ chức hội nghị và nộp giấy tờ liên quan cho CEC.

Sau khi được đề cử và mở tài khoản đặc biệt tại ngân hàng tiết kiệm liên bang Nga Sberbank, ứng viên được phép bắt đầu chiến dịch vận động. Họ có thể tổ chức các sự kiện như gặp mặt cử tri, phát tờ rơi, lịch... với giá trị không quá 100 ruble một sản phẩm. Các mẫu quảng bá vận động cần được nộp lên CEC.

Trước những câu hỏi lo ngại về quy trình bầu cử Tổng thống Nga 2018, hồi tháng 6/2017, trả lời phỏng vấn tờ báo Pháp Le Figaro, Tổng thống Nga Vladimir Putin cam kết sẽ làm mọi thứ để đảm bảo quy trình bầu cử Tổng thống Nga năm 2018 đúng Hiến pháp Nga, không tấn công mạng, không bất thường.

6. Nga lo gì nhất khi chuẩn bị bầu cử Tổng thống 2018?

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại cuộc họp báo thường niên ở Mátxcơva (Nga) ngày 15/12/2017. Bà Ksenia Sobchak, thuộc phe đối lập lắng nghe.
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại cuộc họp báo thường niên ở Mátxcơva (Nga) ngày 15/12/2017.
Trong thời gian chuẩn bị bầu cử, điều mà nhiều quan chức, nhà ngoại giao Nga lo ngại là các vụ tấn công ác ý, có thể gây bất ổn trước thềm bầu cử.
Ngày 26/9/2017, phát biểu trong phiên họp tại Ủy ban bảo vệ chủ quyền liên bang ở Thượng viện Nga, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov nói:

“Nhìn chung, chúng ta đều có thể dự đoán, khi cuộc bầu cử Tổng thống càng đến gần, những nỗ lực nhằm gây ảnh hưởng tới tình hình đất nước, gây bất ổn từ bên trong sẽ không suy giảm, thậm chí còn xuất hiện nhiều hơn”.

Ông Ryabkov nhấn mạnh, nhiều bằng chứng rõ ràng cho thấy các chuyên gia, nhà ngoại giao Mỹ có ý định gây ảnh hưởng tới các thế hệ trẻ, sinh viên cùng nhiều nhóm học giả khác.

“Khi cuộc bầu cử Tổng thống đang đến gần, có khả năng, các hoạt động biểu tình do các trung tâm có trụ sở ở nước ngoài hoặc phe đối lập trong nội bộ Nga phát động càng tăng cường”, bà Matviyenko  - Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matviyenko cho hay.

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.