Quyền của người tiêu dùng và cách khiếu nại khi có vi phạm

(Baonghean.vn) - Theo Bộ Công Thương, trong tháng 3/2017, các hoạt động bảo vệ người tiêu dùng (NTD) sẽ được đồng loạt triển khai trên toàn quốc nhằm hưởng ứng Ngày Quyền của NTD Việt Nam - 15/3. Đây là hoạt động nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật bảo vệ NTD của các chủ thể tham gia thị trường, đặc biệt là các cá nhân, tổ chức kinh doanh hàng hóa.

Từ năm 2015, Chính phủ quyết định ngày 15/3 hàng năm là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Ngày Quyền của người tiêu dùng được tổ chức nhằm khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội và đất nước.

Trong một cuộc khảo sát nghiên cứu mới đây do Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường thực hiện, có tới gần 90% số người tiêu dùng được khảo sát cho biết họ không biết đến cơ quan, hiệp hội bảo vệ quyền người tiêu dùng và các quyền lợi của mình.

Vấn đề về tiêu dùng là rất phổ biến, nhất là liên quan tới chất lượng và nguồn gốc hàng hoá cũng như phong cách phục vụ. Thế nên, ngoài việc quan tâm tới thông tin về sản phẩm, dịch vụ, người tiêu dùng cũng nên trang bị cho mình những kiến thức căn bản về quyền lợi, nghĩa vụ của mình cũng như cách khiếu nại khi những quyền lợi đó bị xâm phạm.

Người tiêu dùng được Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 định nghĩa là người mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ cho mục đích tiêu dùng, sinh hoạt của cá nhân, gia đình, tổ chức.

 

Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định lấy ngày 15/3 là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.


Quyền lợi


Nghĩa vụ


Cách bảo vệ quyền lợi của mình


Quy trình khiếu nại
 

Ngọc Châu (Tổng hợp)