Phòng cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Nghệ An:

Quyết liệt đấu tranh với hành vi tăng giá vật tư y tế trước dịch bệnh virus Corona

(Baonghean.vn) - Trước tình trạng nhiều hiệu thuốc lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ, nâng giá, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng mặt hàng khẩu trang, nước rửa tay gây hỗn loạn thị trường, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Nghệ An đã vào cuộc một cách quyết liệt.
Trước tình trạng các nhà thuốc tự ý nâng giá vật tư y tế phòng dịch, phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh đã thành lập các tổ công tác vào cuộc đấu tranh quyết liệt. Ảnh: Thanh Phúc
Trước tình trạng các nhà thuốc tự ý nâng giá vật tư y tế phòng dịch, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh đã thành lập các tổ công tác vào cuộc đấu tranh quyết liệt. Ảnh: Thanh Phúc

Thời điểm ngay sau Tết, nhất là vào ngày 31/1, khi thông tin Nghệ An có một bệnh nhân nghi nhiễm virus Corona, thị trường khẩu trang ở Nghệ An nhảy giá chóng mặt, có nhiều nơi bán ra giá tăng gấp 5-7 lần so với trước nhưng vẫn “cháy hàng”. Người dân đổ xô đi mua khẩu trang, nước rửa tay gây ra cảnh chen lấn, xô đẩy ở các hiệu thuốc và gây hỗn loạn thị trường vật tư y tế trên địa bàn tỉnh.

Từ ngày 02/2 đến nay, Công an tỉnh Nghệ An đã đồng loạt triển khai, tiến hành kiểm tra các nhà thuốc, quầy thuốc trên địa bàn toàn tỉnh Nghệ An. Đợt kiểm tra này đã phát hiện phát hiện 08 quầy thuốc, nhà thuốc sai phạm tăng giá bán mặt hàng khẩu trang lên gấp 3 – 5 lần bình thường. Trong đó, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh đã trực tiếp đấu tranh, phát hiện 04 vụ việc liên quan đến tình trạng nêu trên, góp phần ổn định tình hình chung của cả tỉnh.

Lợi dụng nhu cầu người dân tăng cao, các nhà thuốc đồng loạt “thổi giá” khẩu trang nhằm trục lợi bất chính. Từ mức giá 25.000 đồng, 35.000 đồng, 40.000 đồng/hộp (tùy loại) tăng lên 150.000 đồng – 200.000 đồng/hộp, có nhiều nơi bán lẻ 50.000 đồng/chục – 55.000 đồng/chục ( tương đương 250.000 - 275.000 đồng/hộp, trước đó chỉ 7.000 - 8.000 đồng/chục). Hành vi này của các đối tượng đã trực tiếp tác động đến mục tiêu ổn định giá cả thị trường và đời sống nhân dân, gây bức xúc trong dư luận.

Việc đấu tranh với hành vi vi phạm về tự ý nâng giá khẩu trang so với quy định gặp không ít khó khăn, trở ngại đòi hỏi lực lượng cảnh sát kinh tế, công an tỉnh phải kiên trì, quyết liệt Ảnh: Thanh Phúc
Việc đấu tranh với hành vi vi phạm về tự ý nâng giá khẩu trang so với quy định gặp không ít khó khăn, trở ngại đòi hỏi lực lượng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh phải kiên trì, quyết liệt. Ảnh: Thanh Phúc

Trước tình hình trên, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh về việc chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh đã thành lập 4 tổ công tác. Trong đó, 3 tổ công tác phản ứng nhanh sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện, kiểm tra đối với các nhà thuốc, quầy thuốc có hành vi kinh doanh khẩu trang y tế và dung dịch nước rửa tay sai giá quy định.

Đồng thời lập 1 tổ phối hợp với các lực lượng khác để làm công tác tuyên truyền, vận động các nhà thuốc, quầy thuốc ký cam kết không bán phá giá mặt hàng khẩu trang y tế và dung dịch nước rửa tay.

“Việc đấu tranh với các đối tượng này hết sức khó khăn. Bởi, mặt hàng khẩu trang không nằm trong danh mục bình ổn giá, các đối tượng này lại bán hàng số lượng lớn, trong một thời gian ngắn, khi có lực lượng thanh, kiểm tra thì treo biển hết hàng. Trong khi đó, ý thức tố giác tội phạm của người dân chưa cao, chưa có  tự tố giác các hành vi đến cơ quan chức năng khi phát hiện thấy hành vi vi phạm. Tuy nhiên, với quyết tâm cao độ của lực lượng, sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo ngành, các tổ, đội thực hiện nhiệm vụ đã “nằm vùng” bám sát cơ sở, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, quyết liệt đấu tranh với các đối tượng vi phạm nhằm ổn định thị trường, đem lại niềm tin cho quần chúng nhân dân”.

Thượng tá Phạm Anh Tuấn, Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế, Công an Nghệ An

Cụ thể, những quầy thuốc bị kiểm tra, phát hiện, xử lý  bao gồm: Nhà thuốc Lan Thao (số 95, đường Phạm Đình Toái, thành phố Vinh); Quầy thuốc số 126 của Công ty CP Dược phẩm và đầu tư HDT (xóm 14, xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu); Cơ sở dịch vụ tiêm chích thay băng tư nhân của bà Nguyễn Thị Thuận (số 68, đường Đặng Thái Thân, thành phố Vinh); Nhà thuốc Lan Thao (số 126, đường Lý Tự Trọng, thành phố Vinh); Hiệu thuốc Bảo An (số 144, đường Nguyễn Phong Sắc, thành phố Vinh); Hiệu thuốc Linh Chi (số 270, đường Trường Chinh, thành phố Vinh); Hiệu thuốc Mạnh Hà (số 4, đường Nguyễn Văn Trỗi, thành phố Vinh) và Công ty CP Dược phẩm Nhân Hòa Thành Đạt (số 1, đường cao Thắng, TP.Vinh). Với những kết quả đã đạt được, lực lượng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh đã góp phần ổn định thị trường, tạo dư luận tốt, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an Nghệ An đã phối hợp chặt chẽ lực lượng chức năng đấu tranh, phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm, góp phần ổn định thị trường, định hướng dư luận. Ảnh: Thanh Phúc
Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an Nghệ An đã phối hợp chặt chẽ lực lượng chức năng đấu tranh, phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm, góp phần ổn định thị trường, định hướng dư luận. Ảnh: Thanh Phúc

Nhận định tình hình mặt hàng khẩu trang và dung dịch nước rửa tay trong thời gian tới sẽ tiếp tục khan hiếm, gây cơn sốt ảo trong một thời gian; một số gian thương sẽ lợi dụng tình hình này để thực hiện các hành vi đầu cơ, găm hàng, xuất lậu hàng hóa qua biên giới và sản xuất khẩu trang giả, nước rửa tay giả... Do đó, ngoài sự vào cuộc đấu tranh quyết liệt của lực lượng cảnh sát kinh tế, nếu người dân phát hiện thấy cơ sở kinh doanh nào có dấu hiệu vi phạm thì đề nghị liên hệ ngay về Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh để xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Đồng thời, khuyến cáo người dân nên bình tĩnh, cảnh giác trước những thông tin thất thiệt, chưa được kiểm chứng trên các trang mạng xã hội của một số đối tượng nhằm tạo ra tình trạng khan hiếm giả, phục vụ việc đầu cơ, găm hàng, trục lợi.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.