Kinh tế

Quyết liệt thực hiện các biện pháp chống khai thác thuỷ sản trái phép

Nguyễn Hải 25/10/2024 18:35

Đó là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đưa ra tại cuộc họp của Ban chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trực tuyến với các tỉnh thành ven biển chiều 25/10.

Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng tham dự có lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan và các huyện, thị ven biển.

Các đại biểu theo dõi hội nghị từ điểm cầu Nghệ An. Ảnh Nguyễn Hải
Đại diện các sở, ngành là thành viên Ban chỉ đạo IUU tỉnh và các huyện, thị ven biển theo dõi hội nghị từ điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Nguyễn Hải

Tại buổi làm việc, đại diện Bộ Nông nghiệp và PTNT cho biết, từ sau đợt thanh tra lần thứ 4 tháng 10/2023 đến nay, Trung ương và Chính phủ đã ban hành các văn bản chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện. Để tăng cường chống khai thác IUU, cả nước đã ra quân và xử phạt 4.237 trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản. Tuy nhiên, đến nay tình hình chuyển biến còn rất chậm, chưa đáp ứng yêu cầu theo khuyến nghị của EC. Cả nước vẫn còn 61 tàu cá vi phạm đánh bắt vùng biển nước ngoài bị phát hiện, xử lý...

 Tuyên truyền
Lực lượng liên ngành tuyên truyền vận động ngư dân chấp hành Luật thuỷ sản khi khai thác trên biển. Ảnh: Nguyễn Hải

Tại hội nghị, để thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp trong thời gian tới, đại diện các bộ, ngành và các tỉnh, thành trên cơ sở nêu thực trạng đã đề xuất các giải pháp thực hiện trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, các địa phương cũng kiến nghị hệ thống luồng lạch ra, vào cảng cá, các âu neo đậu tránh trú bão thường xuyên bị bồi lấp nên tàu cá ra vào gặp khó khăn, đề nghị Chính phủ ưu tiên, bố trí ngân sách đầu tư, xây dựng nâng cấp các cảng cá đảm bảo điều kiện theo yêu cầu của EC...

Đồng chí Nguyễn Văn Đệ- Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì và phát biểu kiến nghị từ điểm cầu Nghệ An. Ảnh Nguyễn Hải
Đồng chí Nguyễn Văn Đệ- Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì báo cáo kết quả và nêu một số kiến nghị từ điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Nguyễn Hải

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An thay mặt Ban chỉ đạo IUU tỉnh đã báo cáo vắn tắt kết quả thực hiện IUU từ đầu năm đến nay; trong đó nêu kết quả nổi bật về xử lý tàu 3 không, cơ chế phân công lực lượng tuần tra, xác minh và xử phạt riêng. Nhờ vậy, toàn tỉnh đã đăng ký được 495/615 tàu thuộc diện 3 không, đạt 80,49%, cao hơn bình quân chung cả nước. Nếu như cả năm ngoái chỉ xử phạt trên 700 triệu đồng thì 10 tháng đầu năm nay đã phạt 244 phương tiện với số tiền 4,02 tỷ đồng; kiểm soát tàu ra vào cảng chặt chẽ hơn và kiểm soát sản lượng thuỷ sản qua cảng từ 10% lên trên 40%.

Các sở ngành và địa phương dự hội nghị. Ảnh Nguyễn Hải
Các sở ngành và địa phương ven biển dự hội nghị. Ảnh: Nguyễn Hải

Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến các bộ ngành, địa phương và hiệp hội thuỷ sản, hội nghề cá, Phó Thủ tướng ghi nhận sự nỗ lực của Nghệ An khi đề ra thời hạn riêng xử lý “tàu ma” hay còn gọi là tàu 3 không sớm hơn cả nước nhưng cũng như các tỉnh, Phó Thủ tướng lưu ý các giải pháp nâng cao tỷ lệ giám sát sản lượng khai thác thuỷ sản qua cảng và kiểm soát tàu cá ra vào cảng vì đây là giải pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và thực hiện truy xuất nguồn gốc chắc chắn nhất. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các bộ, ban, ngành, địa phương tập trung cao độ thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, cấp bách.

Trong đó, quán triệt, phân công, làm rõ trách nhiệm và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, đạt kết quả các nội dung, nhiệm vụ Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư, Nghị quyết số 52/NQ-CP của Chính phủ và các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thủy sản tại cơ quan, đơn vị mình. Huy động hệ thống chính trị vào cuộc. Phó Thủ tướng cũng đề nghị các địa phương khẩn trương hoàn thành công tác quản lý đội tàu, xử lý dứt điểm tàu cá “3 không”, nâng cao vai trò của lực lượng chức năng và chính quyền cơ sở trong việc theo dõi, kiểm soát chặt chẽ hoạt động tàu cá trên biển và tại cảng.

Thời gian tới cần tổ chức rà soát, triển khai ra quân quyết liệt, thực hiện nghiêm túc, minh bạch đảm bảo hợp pháp trong công tác truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác. Tiếp tục mở các chiến dịch cao điểm tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, quyết liệt trong công tác thực thi pháp luật, xử lý các hành vi khai thác IUU, quyết tâm gỡ thẻ vàng ngay trong năm 2024 này./.

Mới nhất
x
Quyết liệt thực hiện các biện pháp chống khai thác thuỷ sản trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO