Quỳnh Lưu đẩy nhanh tiến độ thả tôm vụ 2 tránh mùa mưa bão

(Baonghean.vn) - Sau khi thu hoạch tôm vụ 1 với niềm vui đạt về cả sản lượng và giá trị, thời điểm này người nuôi tôm trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu đang tích cực xuống giống vụ 2.

Sau khi hoàn thành thu hoạch tôm vụ 1, gia đình anh Ngô Quốc Dương ở xóm Học Văn, xã Quỳnh Bảng tháo hết nước, dọn vệ sinh ở đáy ao nuôi, rắc vôi bột để diệt mầm bệnh tiềm ẩn; lấy nước mới và xử lý nguồn nước... Với diện tích 5.000 m2 anh đã hoàn thành thả tôm vụ 2 với 45 vạn con giống CP và Việt Úc.

"Vụ nuôi này thường khó chăm sóc hơn so với vụ 1, bởi thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài, sự biến động của nhiệt độ, PH làm cho tôm dễ mắc bệnh gan tụy, phân trắng. Do vậy, từ 4 - 7 ngày tôi đánh men vi sinh 1 lần để làm sạch môi trường nước, tạo ra các vi khuẩn có lợi. Bên cạnh đó, bổ sung men đường ruột, thuốc bổ gan, khoáng chất, vitamin C để tăng sức đề kháng cho tôm" - anh Ngô Quốc Dương chia sẻ.

Sau khi thu hoạch tôm vụ 1, các hộ nuôi rút cạn nước, xử lý và phơi đáy ao để diệt mầm bệnh. Ảnh: Hồng Diện
Sau khi thu hoạch tôm vụ 1, các hộ nuôi rút cạn nước, xử lý và phơi đáy ao để diệt mầm bệnh. Ảnh: Hồng Diện
Với diện tích 7.000 m2 nuôi tôm thường xuyên, vụ 1 đã cho gia đình anh Hồ Văn Thành ở xã Quỳnh Lương xuất bán được 7 tấn tôm; trừ chi phí sau 3 tháng nuôi thu lãi khoảng 200 triệu đồng. Hiện nay, mùa mưa bão đang đến gần và thực hiện phương châm “thả sớm ngày nào hay ngày đó” nên khi tôm thu hoạch xong đến đâu, anh khẩn trương triển khai các công đoạn xử lý theo đúng quy trình đến đó để thả tôm đợt mới.
 Hiện tại anh Thành đã thả hơn 1 triệu con tôm giống, với mật độ 200 con/m2. Nhằm hạn chế rủi ro anh thả xen kẽ các ao nuôi, thường cách nhau từ 40 - 50 ngày. Để giúp tôm phát triển tốt trong điều kiện nắng nóng, anh cho ăn theo liều lượng khuyến cáo của ngành thủy sản; theo dõi màu sắc, khả năng ăn thức ăn của tôm nhằm khi phát hiện bệnh để kịp thời xử lý.
Tính đến thời điểm này, huyện Quỳnh Lưu đã thả được 20 ha tôm vụ 2. Ảnh: Hồng Diện
Tính đến thời điểm này, huyện Quỳnh Lưu đã thả được 20 ha tôm vụ 2. Ảnh: Hồng Diện
Trong tổng số 460 ha diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng, đến nay, Quỳnh Lưu đã thu hoạch được gần 90% diện tích nuôi vụ 1 và khẩn trương vệ sinh ao đầm. Hiện toàn huyện đã tiến hành thả nuôi được hơn 20 ha, chủ yếu ở xã Quỳnh Bảng, Quỳnh Thanh, An Hòa... Theo kế hoạch toàn huyện sẽ kết thúc thả tôm vụ 2 vào ngày 15/7.

Thời tiết nuôi tôm vụ 2 thường nắng gắt kết hợp với mưa nhiều, tôm hay mắc một số bệnh như đốm trắng, hoại tử gan tụy cấp tính... Để đảm bảo an toàn cho tôm, các địa phương khuyến cáo hộ người nuôi nên duy trì mực nước trong ao từ 1 - 1,4m; vớt bỏ thức ăn thừa, vệ sinh dụng cụ cho ăn đề phòng nấm mốc; khi sử dụng các chế phẩm sinh học và hóa chất phải tuân thủ chặt chẽ các quy định về liều lượng. Đồng thời phát huy trách nhiệm của tổ cộng đồng trong việc kiểm tra, nhắc nhở các gia đình nâng cao ý thức, giữ gìn môi trường nuôi chung.

Trong quá trình nuôi tôm, lượng thức ăn từng ngày được người nuôi cân đo rất chính xác để tránh tình trạng dư thừa, gây bùng phát khí độc ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của tôm. Ảnh: Hồng Diện
Trong quá trình nuôi tôm, lượng thức ăn từng ngày được người nuôi cân đo rất chính xác để tránh tình trạng dư thừa, gây bùng phát khí độc ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của tôm. Ảnh: Hồng Diện
Ông Bùi Xuân Trúc - Phó phòng NN&PTNT huyện Quỳnh Lưu cho biết: Về vụ nuôi này người nuôi phải chọn lịch nước, xử lý đảm bảo các điều kiện về nguồn nước; cần chọn con giống có nguồn gốc rõ ràng đã được qua kiểm dịch. Thời tiết nắng nóng như hiện nay cần lưu ý nguồn nước trong ao nuôi phải cấp đủ độ sâu, lượng thức ăn chính xác, không nên cho dư thừa thức ăn và áp dụng các tiêu chuẩn VietGAP trong nuôi tôm.

Nhờ phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh về ngành nuôi trồng thủy sản, mỗi năm riêng về sản lượng tôm nuôi của Quỳnh Lưu đạt trên 35.000 tấn, có giá trị 350 tỷ đồng... Với việc chuẩn bị chu đáo trong đợt xuống giống thả tôm vụ 2 này, hi vọng bà con tiếp tục có vụ nuôi đạt nhiều thắng lợi cả về năng suất và giá trị.

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.