Quỳnh Lưu hội thảo đầu bờ lúa lai 3 dòng GS9

17/05/2013 11:15

(Baonghean.vn) - Sáng 16/5, Công ty cổ phần Đại Thành phối hợp với Phòng NN&PTNT huyện Quỳnh Lưu và HTX Lam Cầu - xã Quỳnh Thạch đã tổ chức hội thảo đầu bờ đánh giá kết quả sản xuất giống lúa lai 3 dòng GS9 vụ Xuân năm 2013.



Các đại biểu tham quan cánh đồng trồng lúa GS9 tại HTX Lam Cầu - Quỳnh Thạch - Quỳnh Lưu.

Lúa lai 3 dòng GS9 là giống lúa lai tạo bởi tập đoàn Agritech – Philipin, được Bộ NN&PTNT công nhận vào tháng 8/2011. Vụ Xuân năm 2013, Công ty cổ phần Đại Thành đã trồng thử nghiệm giống lúa GS9 tại HTX Lam Cầu, xã Quỳnh Thạch với diện tích 10ha.

Thời gian sinh trưởng vụ Xuân từ 125 – 130 ngày, vụ mùa 105 – 110 ngày, mạ khỏe, chịu rét và chống đổ tốt, có khả năng kháng bệnh bạc lá trong vụ mùa. Hạt gạo dài, cơm ngon đậm, mềm và săn. Năng suất trung bình đạt 7,5 tấn/ha, nếu thâm canh tốt trong vụ xuân có thể đạt trên 14 tấn/ha. Mặc dù vụ Xuân năm 2013 tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, không thuân lợi cho cây lúa sinh trưởng, giai đoạn gieo mạ rét đậm ảnh hưởng đến quá trình thụ phấn, kết hạt nhưng qua theo dõi cho thấy giống lúa GS9 có thời gian sinh trưởng ngắn hơn 3 ngày so với giống đối chứng, sinh trưởng tốt, đẻ nhánh khỏe, trổ tập trung, khả năng chống đổ khá, chống chịu tốt với thời tiết, không xuất hiện sâu bệnh.

Phát biểu tại hội thảo, lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu đề nghị nhà cung ứng giống ngoài những ưu điểm thì cũng cần phải nêu thêm những nhược điểm của giống lúa GS9; HTX và hộ nông dân trồng thư nghiệm phải có đánh giá rõ hơn về giống lúa này. Tuy lúa có khả năng chống đổ tương đối tốt nhưng cũng nên trồng thử nghiệm ở các vụ tiếp theo với diện tích rộng hơn ở các địa phương để có thể có đánh giá khách quan, chính xác hơn./.


Thúy Nga - Đài Quỳnh Lưu

Mới nhất
x
Quỳnh Lưu hội thảo đầu bờ lúa lai 3 dòng GS9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO