Quỳnh Lưu nỗ lực cán đích huyện nông thôn mới

(Baonghean.vn) - Với nỗ lực cao phát huy tiềm năng, lợi thế, khắc phục khó khăn, các cấp ủy, chính quyền địa phương ở huyện Quỳnh Lưu đã và đang gấp rút hoàn thành các tiêu chí; nỗ lực cán đích huyện nông thôn mới (NTM) trong năm 2021.

QUYẾT TÂM VỀ ĐÍCH NÔNG THÔN MỚI

Quỳnh Lâm là 1 trong 2 xã phấn đấu về đích nông thôn mới trong năm 2021 theo kế hoạch của huyện Quỳnh Lưu. Thời điểm này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quỳnh Lâm đang tập trung mọi nguồn lực hoàn thành các tiêu chí còn lại để “cán đích” nông thôn mới theo đúng kế hoạch. Một trong các tiêu chí xã đang nỗ lực triển khai thực hiện là cơ sở vật chất văn hóa.

Ông Nguyễn Đình Dung - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lâm cho biết: “Theo kết quả thẩm định của tỉnh, hiện nay xã đã đạt 18/19 tiêu chí; trong đó có tiêu chí gần đạt, chỉ cần hoàn thiện hồ sơ minh chứng gồm: Giao thông, thủy lợi, điện, chợ, trường học, môi trường và an toàn thực phẩm, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. Còn 1 tiêu chí chưa đạt là cơ sở vật chất văn hóa. Với tiêu chí này, địa phương đang nỗ lực thực hiện, trong đó, tập trung quy hoạch, xây dựng 2 nhà văn hóa thôn 12 và thôn 13; theo kế hoạch sẽ phấn đấu khởi công xây dựng trong tháng 12/2021”. 

Đường về làng Quỳnh (Quỳnh Đôi, Quỳnh Lưu) - Ảnh: Nhật Thanh
Đường về làng Quỳnh (xã Quỳnh Đôi, Quỳnh Lưu). Ảnh: Nhật Thanh

Bám sát mục tiêu, thời gian qua, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Quỳnh Lưu tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các địa phương vừa bố trí lực lượng tham gia phòng dịch, vừa triển khai xây dựng nông thôn mới, tập trung các tiêu chí chưa đạt. Đối với 2 xã còn lại là Quỳnh Lâm, Quỳnh Thanh đang trên đà về đích, huyện tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ kịp thời để các xã có điều kiện hoàn thành các tiêu chí. Đến nay, xã Quỳnh Lâm đạt 18/19 tiêu chí, xã Quỳnh Thanh đạt 17/19 tiêu chí. 

Có thể khẳng định, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, có nhiều cách làm hay, sáng tạo, nên chương trình xây dựng nông thôn mới ở huyện Quỳnh Lưu đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Đến thời điểm này, toàn huyện có 30/32 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới, 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, 2 xã còn lại quyết tâm về đích nông thôn mới trong năm 2021. Đây là tiền đề hoàn thành đề án xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2021.

PHẤN ĐẤU HOÀN THÀNH TIÊU CHÍ HUYỆN NÔNG THÔN MỚI

Tính đến tháng 11/2021, huyện Quỳnh Lưu đạt 5/10 tiêu chí xây dựng huyện nông thôn mới gồm: Thủy lợi; điện; văn hóa; y tế; giáo dục; sản xuất; chỉ đạo xây dựng NTM. Còn 5 tiêu chí chưa đạt là: Quy hoạch; giao thông; môi trường; an ninh, trật tự xã hội và 100% số xã đạt chuẩn NTM. Trong số các tiêu chí chưa đạt có 2 tiêu chí: An ninh, trật tự xã hội và 100% số xã đạt chuẩn NTM đều đã hoàn thành 90% tiêu chí. 

Đối với tiêu chí quy hoạch, huyện đang hoàn thiện hồ sơ theo ý kiến góp ý của sở, ngành cấp tỉnh, phấn đấu trình Sở Xây dựng thẩm định xong trước ngày 30/12/2021. Về tiêu chí giao thông, huyện tổ chức rà soát cắm mốc, bổ sung biển báo; rà soát các tuyến đường chưa đạt chuẩn để xây dựng; rà soát các tuyến giao thông chưa phù hợp quy hoạch để điều chỉnh bổ sung. Đến nay, huyện đã tổ chức cắm mốc 2 tuyến Thạch – Thanh - Lương và Tân – Bảng với 294 mốc; dự kiến trong đầu tháng 12 triển khai thi công; Đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường Văn – Thanh – Yên; Tiếp tục duy tu, bảo dưỡng tuyến đường từ xã Quỳnh Tam đi xã Quỳnh Châu và tuyến đường xã Quỳnh Châu đi xã Tân Sơn… Đối với Bến xe của huyện, hiện nay đã lập quy hoạch điều chỉnh, làm mương chịu lực, bờ tường bao và xây dựng xưởng sửa chữa xe. Đối với các dự án đầu tư, huyện tiếp tục đôn đốc đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành theo kế hoạch đề ra. 

Quang cảnh thị trấn Cầu Giát (Quỳnh Lưu); Mô hình đường hoa, đường cờ xanh, sạch, đẹp ở xã NTM kiểu mẫu Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu). Ảnh: Thu Hương
Quang cảnh thị trấn Cầu Giát (Quỳnh Lưu); Mô hình đường hoa, đường cờ xanh, sạch, đẹp ở xã NTM kiểu mẫu Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu). Ảnh: Thu Hương

Trong tiêu chí môi trường, huyện đã ký kết hợp đồng thu gom rác thải với bãi rác của tỉnh tại huyện Nghi Lộc và Nhà máy rác T-Tech huyện Nghĩa Đàn; chỉ đạo các xã, thị trấn ra quân giao thông thủy lợi, chỉnh trang môi trường nông thôn; thực hiện tốt việc thu gom, vận chuyển và xử lý bao, gói thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng. Đến nay, huyện đã bố trí được 1.900 thùng đựng vỏ bao bì. Đồng thời, xây dựng kế hoạch và phối hợp với Ủy MTTQ và các đoàn thể huyện tập trung chỉnh trang cảnh quan môi trường tại các đơn vị xã. 

Đối với tiêu chí an ninh, trật tự xã hội, Công an huyện đã lập danh sách 4 đơn vị ra khỏi danh sách địa bàn trọng điểm phức tạp về trật tự xã hội; phấn đấu tháng 12/2021 được Bộ Công an công nhận 4 đơn vị không nằm trong danh sách địa bàn trọng điểm phức tạp về trật tự, xã hội.
Theo Ban Chỉ đạo Chương trình Mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới huyện Quỳnh Lưu, cuối tháng 12/2021, huyện sẽ đón đoàn thẩm định NTM của tỉnh về kiểm tra, đánh giá các tiêu chí huyện NTM và tiếp tục đón đoàn thẩm định các tiêu chí huyện nông thôn mới của Trung ương trong tháng 4/2022.  

Ông Hoàng Văn Bộ - Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu cho biết thêm: Từ nay đến khi thẩm định huyện nông thôn mới, Ban Chỉ đạo yêu cầu các phòng, ban cấp huyện tập trung cao độ cùng đồng lòng, chung sức, quyết tâm hoàn thành các tiêu chí còn lại. Bên cạnh đó, huyện sẽ tập trung xây dựng cụ thể, chi tiết lộ trình thẩm định đảm bảo tuyến khép kín, để đoàn thẩm định Trung ương thấy được toàn bộ những kết quả điển hình trong xây dựng huyện nông thôn mới. Tại các nơi đoàn thẩm định đến thăm phải có điểm nhấn và làm nổi bật được bề dày lịch sử, nét văn hóa nổi bật của cộng đồng dân cư. 

Người dân thôn 10, xã Ngọc Sơn (Quỳnh Lưu) chăm sóc cây cảnh trong khuôn viên nhà văn hóa thôn; Đoàn công tác tỉnh, huyện kiểm tra xây dựng thiết chế văn hóa tại xã Ngọc Sơn. Ảnh: Thu Hương
Người dân thôn 10, xã Ngọc Sơn (Quỳnh Lưu) chăm sóc cây cảnh trong khuôn viên Nhà văn hóa thôn; Đoàn công tác tỉnh, huyện kiểm tra xây dựng thiết chế văn hóa tại xã Ngọc Sơn. Ảnh: Thu Hương

Qua đó, toát lên được giá trị văn hóa của cộng đồng dân cư và thấy được sự phát triển của người dân địa phương; đồng thời giúp đoàn thẩm định cảm nhận được những nét tươi mới, khởi sắc và một môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp của làng quê. Đối với trình tự hồ sơ và thời gian thực hiện, huyện yêu cầu các cơ quan phối hợp chặt chẽ với các sở của tỉnh để sớm hoàn thành các điều kiện, hoàn thiện hồ sơ và đề xuất Trung ương về thẩm định huyện về đích nông thôn mới theo kế hoạch đề ra.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.