Quỳnh Lưu tưng bừng lễ hội cầu ngư

11/02/2011 18:20

(Baonghean) - Vào mỗi dịp đầu xuân năm mới, bà con ngư dân xã Quỳnh Dị (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) lại tưng bừng tổ chức lễ hội cầu ngư để cầu mong một năm mưa thuận, gió hòa, đánh bắt được nhiều hải sản.

Lễ hội cầu ngư là một hoạt động văn hóa tâm linh truyền thống của bà con ngư dân xã Quỳnh Dị. Lễ hội gồm 2 phần chính là phần lễ và phần hội với sự tham gia của đông đảo các đoàn thể và nhân dân. Trong phần lễ: mỗi đoàn thể đều mặc trang phục thể hiện đặc trưng của đoàn thể mình để đi rước kiệu theo lịch trình từ bến thuyền đi vòng quanh làng và về làm lễ cầu tại nhà văn hóa của thôn, sau đó lại rước ra biển. Phần hội được tổ chức sôi nổi với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao thể hiện đặc trưng của ngư dân vùng biển như đua thuyền, kéo co, đẩy gậy…

Đến với lễ hội, mỗi ngư dân vùng biển Quỳnh Dị hầu hết đều có chung một mong muốn “tất cả bà con ngư dân ở đây đều cầu mong những sự may mắn, đưa lại cho toàn thể nhân dân nghề cá được mùa và thuận lợi trong những chuyến đi biển, đưa lại cho nhân dân sản phẩm cũng như tiền bạc để xây dựng quê hương, đất nước” - ông Trần Phúc Hoan (ngư dân xóm Phú Lợi 2, xã Quỳnh Dị) chia sẻ.

Hiện nay, xã Quỳnh Dị có 76 phương tiện tham gia đánh bắt hải sản với gần 500 lao động làm nghề. Sản lượng mỗi năm đạt trên 2.700 tấn, tổng giá trị đạt gần 20 tỷ đồng. Không giống như các địa phương khác đi biển quanh năm, ngư dân Quỳnh Dị chỉ ra khơi vào tháng 1, tháng 2 và tháng 11 âm lịch hàng năm. Vì đó là những thời điểm đánh bắt được số lượng cá cơm nhiều nhất để về phục vụ cho làng nghề chế biến hải sản Phú Lợi của địa phương.

Vì vậy, tham gia lễ hội cầu ngư ngoài cầu mong sẽ có một năm mưa thuận gió hoà, đánh bắt bội thu, bà con ngư dân vùng biển Quỳnh Dị còn cầu mong cho mỗi chuyến ra khơi được an toàn, mạnh khoẻ, chắc tay chèo tay lái, đặc biệt là đánh bắt được nhiều cá cơm, nhiều tôm, nhiều tép để phục vụ chế biến của làng nghề, để các sản phẩm ruốc, nước mắm, sản phẩm phơi khô, hấp sấy của làng nghề trong xã đảm bảo chất lượng vươn xa ra thị trường.

Ông Nguyễn Đức Xân (Chủ tịch hội nghề cá xã Quỳnh Dị) cho biết: “Lễ hội cầu ngư hàng năm đã trở thành lễ hội truyền thống của bà con ngư dân xã Quỳnh Dị, hàng năm chúng tôi đều tổ chức. Tất cả mọi người đều phấn chấn và cầu mong ngày lễ được mở ra, tư tưởng của mỗi người dân sản xuất trên biển đều cảm thấy yên tâm hơn, tinh thần ổn định hơn để cầu mong một mùa thắng lợi ”.


Thanh Nhàn

Mới nhất
x
Quỳnh Lưu tưng bừng lễ hội cầu ngư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO