Quỳnh Lưu: Xem xét dừng các hoạt động tập trung đông người để chống dịch

(Baonghean.vn) - Ở thời điểm này, huyện Quỳnh Lưu có 4 ổ dịch đặc biệt đáng lưu ý, trong đó, có 3 ổ dịch tại 3 quán Karaoke hoạt động "chui" và 1 ổ dịch tại khách sạn.

Chiều 20/1, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Nghệ An có cuộc làm việc cùng huyện Quỳnh Lưu khi tình hình dịch trên địa bàn có nhiều diễn biến phức tạp.

28 F0 liên quan đến 3 quán karaoke hoạt động “chui”

Tính từ đầu mùa dịch đến nay, huyện Quỳnh Lưu đã ghi nhận 1.078 người nhiễm COVID-19, tử vong 2 người. Tính riêng từ ngày 01/01/2022 đến ngày 20/01/2022 ghi nhận 362 trường hợp nhiễm. Số bệnh nhân đang điều trị là 280 người. Số trường hợp F1 đang cách ly là 250 người. Số người đang theo dõi sức khỏe là 50 người.

Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống COVID-19 tỉnh Nghệ An làm việc cùng huyện Quỳnh Lưu. Ảnh: Thành Chung
Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Nghệ An làm việc cùng huyện Quỳnh Lưu. Ảnh: Thành Chung

Ở thời điểm này, huyện Quỳnh Lưu có 4 ổ dịch đặc biệt đáng lưu ý, trong đó, có 3 ổ dịch tại 3 quán Karaoke và 1 ổ dịch tại khách sạn. Cụ thể:

Ổ dịch tại Karaoke 68 (xã Quỳnh Châu) có 10 F0, trong đó, có 9 nhân viên và 1 khách hàng. Ổ dịch được phát hiện vào đêm 19/1 do nhân viên có triệu chứng, tự test tại chỗ dương tính, sau đó, gọi trạm y tế đến test và phát hiện. Ca nhiễm được công bố vào sáng 20/1. Truy vết đến hiện tại có 14 người là F1.

Ổ dịch tại Karaoke Bích Quế (thị trấn Cầu Giát): Có 7 F0,  trong đó, có 5 F0 đầu tiên là nhân viên quán được phát hiện vào đêm 18/1; sau đó thêm 1 trường hợp khách hát người Quỳnh Lâm phát hiện sáng 20/1 và 1 người từ huyện Tương Dương xuống quán hát được phát hiện vào ngày 19/1. Truy vết đến hiện tại có 10 người là F1. Ổ dịch này có mối liên quan với ổ dịch Karaoke 68.

Ổ dịch tại Karaoke Quỳnh Minh có 11 F0, trong đó, 7 nhân viên quán phát hiện chiều 17/1 (có 1 trường hợp nhân viên có triệu chứng nên ra trạm y tế test, phát hiện 6 trường hợp) và 4 trường hợp là khách hát. Truy vết đến hiện tại có 60 người là F1. Chưa tìm thấy yếu tố liên quan đến 2 quán karaoke ở trên.

Tiến sĩ Chu Trọng Trang, Phó Giám đốc CDC Nghệ An đánh giá, nhận định tình hình dịch ở huyện Quỳnh Lưu. Ảnh: Thành Chung
Tiến sĩ Chu Trọng Trang - Phó Giám đốc CDC Nghệ An đánh giá, nhận định tình hình dịch ở huyện Quỳnh Lưu. Ảnh: Thành Chung

Ổ dịch tại Khách sạn Sông Mơ (xã Quỳnh Yên) có 1 quản lý và 4 nhân viên là F0. Ổ dịch được phát hiện chiều 19/1 khi cơ quan Công an yêu cầu test định kỳ và phát hiện ra. Hiện tại, các cơ quan chức năng đang điều tra F1.

Điều đáng nói, trong thời gian qua, huyện Quỳnh Lưu chưa cho phép các dịch vụ không thiết yếu hoạt động trở lại, trong đó có karaoke. Các quán này đang hoạt động “chui”.

Chủ động, linh hoạt thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch

Tại huyện Quỳnh Lưu, tính đến ngày 19/1, tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên tiêm ít nhất 1 mũi là 181.342 người, đạt 98,1%. Tỷ lệ người dân từ 12 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 mũi là 206.699 người, đạt 98%. Tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ 2 mũi là 177.899 người, đạt 96,2 %. Tỷ lệ người từ 12 tuổi trở lên đã tiêm đủ 2 mũi là 201.774  người, đạt 96%. Tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ 3 mũi là 46.852 người, đạt 25,3%. Tỷ lệ người từ 12 tuổi trở lên đã tiêm đủ 3 mũi  là 46.852 người, đạt 22,2%.

Đồng chí Hoàng Danh Lai, Bí thư Huyện ủy Quỳnh Lưu nhấn mạnh đã có những biểu hiện chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch ở cấp cơ sở và người dân. Ảnh: Thành Chung
Đồng chí Hoàng Danh Lai - Bí thư Huyện ủy Quỳnh Lưu nhấn mạnh đã có những biểu hiện chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch ở cấp cơ sở và người dân. Ảnh: Thành Chung

Tại cuộc làm việc, các đại biểu tham dự đã tập trung phân tích, đánh giá tình hình dịch COVID-19 tại huyện Quỳnh Lưu. Theo đó, huyện Quỳnh Lưu có nguy cơ lớn bùng phát dịch COVID-19 trong giai đoạn trước, trong và sau tết Nguyên đán này.

Phát biểu tại cuộc làm việc, PGS.TS Dương Đình Chỉnh – Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Nghệ An nêu rõ: Huyện Quỳnh Lưu cần chỉ đạo các xã, thị trấn và đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của quốc gia, của tỉnh trong phòng, chống dịch COVID-19; cần linh động, chủ động xây dựng kịch bản, phương án phòng, chống dịch theo đúng tình hình thực tế.

PGS.TS Dương Đình Chỉnh yêu cầu các cấp, ngành ở huyện Quỳnh Lưu cần chủ động xây dựng kịch bạn phòng, chống dịch theo tính hình thực tế. Ảnh: Thành Chung
PGS.TS Dương Đình Chỉnh yêu cầu các cấp, ngành ở huyện Quỳnh Lưu cần chủ động xây dựng kịch bản phòng, chống dịch theo tình hình thực tế. Ảnh: Thành Chung

Huyện cần tiếp tục tăng cường giám sát các trường hợp người từ ngoài tỉnh trở về; yêu cầu khai báo y tế đầy đủ; khuyến khích người dân thực hiện xét nghiệm khi trở về địa phương; nên xem xét dừng các hoạt động tập trung đông người trong 7-14 ngày để phòng, chống dịch.

Huyện Quỳnh Lưu cũng cần tiếp tục rà soát, hướng dẫn các khu công nghiệp, nhà máy thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch tại nơi sản xuất; rà soát, thần tốc tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho tất cả người dân trong độ tuổi; đẩy mạnh công tác truyền thông để nâng cao nhận thức phòng, chống dịch, tránh việc chủ quan với dịch bệnh; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch; hỗ trợ tối đa cho các địa phương để đảm bảo an sinh xã hội cho người dân... Kích hoạt, "hâm nóng" lại hoạt động các tổ COVID - 19 cộng đồng.

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.