Quỳnh Nghĩa: Lễ đón nhận xã đạt chuẩn NTM và Lễ hội Đền Thượng

(Baonghean.vn) - Sáng ngày 1/3/2015 tức ngày 11 tháng Giêng năm Ất Mùi, xã Quỳnh Nghĩa, huyện Quỳnh Lưu đã long trọng tổ chức lễ đón nhận quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới và tổ chức lễ hội đền Thượng năm 2015.
Dự lễ về phía tỉnh có đồng chí Hồ Ngọc Sỹ - Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, Phó Ban chỉ đạo chương trình xây dựng NTM tỉnh; về phía lãnh đạo huyện có đồng chí Lê Thành Nhân – Phó bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Đặng Ngọc Bình – PCT UBND huyện; đại diện các sở, ban ngành cấp tỉnh, các đồng chí trong ban thường vụ huyện ủy, đại diện các phòng ban ngành cấp huyện.
Đồng chí Hồ Ngọc Sỹ trao bằng quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM cho xã Quỳnh Nghĩa
Đồng chí Hồ Ngọc Sỹ trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM cho xã Quỳnh Nghĩa
Các đại biểu tham dự buổi lễ
Các đại biểu tham dự buổi lễ
Xã Quỳnh Nghĩa được công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2014 theo quyết định số 7588/QĐ- UBND ngày 31/12/2014 của chủ tịch UBND tỉnh. Từ xuất phát điểm thấp nhưng qua gần 4 năm, đảng bộ và nhân dân Quỳnh Nghĩa đã đoàn kết một lòng thực hiện thắng lợi chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Với phương châm " dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong", xã Quỳnh Nghĩa đã biết khơi dậy và phát huy sức mạnh nội lực, chỉ trong 4 tháng cuối năm 2014, toàn xã đã thi đua quyết tâm về đích sớm hơn 1 năm so với kế hoạch. Nhiều cá nhân, tập thể tiên tiến điển hình trong phong trào xây dựng NTM như thôn Nghĩa Phú,  Nghĩa Bắc... Nhiều người tự nguyện hiến đất đai, tài sản và cho xã, xóm mượn vốn không tính lãi để đầu tư thực hiện xây dựng NTM.
Tổng kinh phí xây dựng NTM của xã Quỳnh Nghĩa hơn 150 tỷ đồng, trong đó riêng về tiêu chí giao thông xã đã nhựa hóa và bê tông hóa được 13,5 km đường xã; hơn 13 km đường thôn; 8,8 km đường ngõ xóm và cứng hóa 6,2 km đường giao thông nội đồng. Tổng diện tích đất nhân dân đã hiến gần 63.000 m2 đất. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Quỳnh Nghĩa luôn giữ vững mức bình quân từ 16 - 17%/năm, thu nhập bình quân đầu người đạt 29,3 triệu đồng/năm, hộ nghèo giảm xuống còn 3,5%, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt gần 90%, tỷ lệ gia đình dùng nước hợp vệ sinh đạt 98%. Đến nay, các trường học trên địa bàn xã đã đạt chuẩn quốc gia. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, giữ vững.
Các đại biểu dâng hương tại di tích lịch sử đền Thượng
Các đại biểu dâng hương tại di tích lịch sử đền Thượng
Tại buỗi lễ, đồng chí Hồ Ngọc Sỹ – Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh, phó ban chỉ đạo chương trình xây dựng NTM tỉnh đã trao bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2014 cho xã Quỳnh Nghĩa và trao số tiền thưởng 500 triệu đồng cho xã xây dựng một công trình phúc lợi. Đồng chí cũng đã trao bằng khen của chủ tịch UBND tỉnh cho 3 cá nhân và 3 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM của xã Quỳnh Đôi. Nhân dịp này, huyện Quỳnh Lưu cũng đã trao giấy khen và phần thưởng cho 2 tập thể và 6 cá nhân có đóng góp lớn trong công cuộc xây dựng NTM tại địa phương.
Lễ rước
Lễ rước trong lễ hội Đền Thượng.                           Ảnh: Hồ Ngọc Quý
 
Lễ diễu hành
Lễ diễu hành trong lễ hội Đền Thượng.                    Ảnh: Ngọc Quý
Toàn cảnh buổi lễ
Toàn cảnh lễ đón Bằng công nhận Nông thôn mới và Lễ hội Đền Thượng. Ảnh: Ngọc Quý
Cũng nhân dịp này, xã Quỳnh Nghĩa đã tổ chức lễ hội đền Thượng xuân Ất Mùi 2015. Đây là lễ hội truyền thống được xã tổ chức 10 năm một lần với quy mô lớn và là sự kiện văn hóa quan trọng nhằm tôn vinh giá trị di sản văn hóa, tỏ lòng tri ân công đức của các bậc tiền nhân đã có công khai cơ lập làng, bảo quốc hộ dân. Đây cũng là dịp để Quỳnh Nghĩa quảng bá tiềm năng, thế mạnh du lịch biển nhằm thu hút vốn đầu tư và mời gọi, níu chân du khách gần xa./.
Lê Nhung

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.