Quỳnh Xuân (Quỳnh Lưu): Thí điểm thành công mô hình trồng nấm sò trắng

(Baonghean) Với mục đích tìm ra giống cây trồng mới thay thế những loại cây truyền thống năng suất thấp, thời gian qua, xã Quỳnh Xuân, huyện Quỳnh Lưu đã đưa vào trồng thử nghiệm nấm sò trắng. Đến nay, mô hình đã thành công và cho hiệu quả kinh tế cao.

Trong lần đi tham quan mô hình xây dựng nông thôn mới ở huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, đoàn đại biểu xã Quỳnh Xuân đã nhận thấy cách trồng nấm sò trắng ở đây rất đơn giản mà lại cho hiệu quả kinh tế cao và quyết định đưa loại nấm này về trồng thí điểm tại địa phương.

Nấm sò trắng là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng với tỷ lệ prôtêin lên tới 30%, cao hơn tỷ lệ prôtêin trong trứng gà. Loại nấm này rất dễ cấy giống và dễ trồng, nguyên liệu cấy giống có thể tận dụng nguồn rơm, rạ khô; mùn cưa các loại gỗ hoặc là bông phế thải. Chi phí để trồng loại nấm này thấp nhưng lại cho giá trị kinh tế cao. Theo ước tính thì 1 tấn rơm khô có thể sản xuất được 600 đến 700 kg nấm sò trắng, với giá trên thị trường hiện nay là 25.000 đồng /1kg thì sau khi trừ chi phí cho thu nhập gần 20 triệu đồng. Ông Lê Hữu Ngân, Phó Chủ nhiệm HTX Đại Xuân, xã Quỳnh Xuân cho biết: “Qua 2 lần trồng thí điểm, đến nay chúng tôi đã nắm vững kỹ thuật trồng cũng như những ưu, nhược điểm của nấm sò trắng. Sắp tới, chúng tôi sẽ hướng dẫn hội viên cách trồng nấm sò trắng để đưa vào sản xuất đại trà”.

                                          Mô hình trồng nấm sò trắng ở Quỳnh Lưu.

Quỳnh Xuân là địa phương đầu tiên của huyện Quỳnh Lưu trồng thử nghiệm thành công mô hình nấm sò trắng. Sau khi cấy giống và hoàn thành công đoạn đóng bao, HTX Đại Xuân đã giao cho một số hộ dân  trong xã đưa về nhà tự chăm sóc, thu hoạch theo quy trình hướng dẫn để người dân làm quen với cách sản xuất nấm sò. Nấm sò có nhiều loại thích hợp ở nhiệt độ từ 13 đến 28oC cho nên bà con nông dân có thể trồng quanh năm, nếu tận dụng dự trữ được nguồn rơm rạ từ 2 vụ lúa trong năm. Vì vậy, khi được xã cho nấm về trồng thử, nhiều người dân ở Quỳnh Xuân đã chọn loại cây thực phẩm mới này vào sản xuất. Chị Nguyễn Thị Hoan ở xóm 11, xã Quỳnh Xuân cho biết “Được cán bộ HTX Đại Xuân cho 10 bao nấm sò về chăm sóc, thu hái, tôi thấy nấm rất dễ làm. Sắp tới tôi sẽ đăng ký học cách trồng nấm sò trắng, tận dụng rơm rạ, thời gian nhàn rỗi để tăng thêm thu nhập cho gia đình”.

Thành công bước đầu từ mô hình trồng nấm sò ở Quỳnh Xuân, nhiều địa phương khác của huyện đã liên hệ và cử cán bộ, hội viên nông dân đến tham quan học hỏi với mong nuốn trong thời gian tới sẽ nhân rộng mô hình trồng nấm sò trắng, tạo thêm một nghề mới. Bà con nông dân cũng mong muốn UBND huyện sẽ có những biện pháp, chính sách thích hợp giúp nông dân tìm đầu ra cho sản phẩm nấm khi đưa vào sản xuất với quy mô lớn. Ông Lê Văn Tuyết, Chủ tịch Hội Nông dân Thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu nói: “Bản thân tôi đã được ăn loại nấm này, nó rất ngon và giàu chất dinh dưỡng. Tôi nhận thấy đây là một mô hình mới và cho hiệu quả kinh tế khả quan. Vì vậy, tôi đã xin phép UBND Thị  trấn Cầu Giát trích nguồn kinh phí đào tạo nghề cho lao động nông thôn để tổ chức một buổi tham quan học hỏi mô hình trồng nấm tại xã Quỳnh Xuân với mong muốn sẽ nhân rộng ra cho các hội viên sản xuất, tạo thêm việc làm và nâng cao thu nhập”.

Hy vọng sự thành công bước đầu từ mô hình trồng nấm sò trắng là cơ sở để huyện Quỳnh Lưu phát triển mô hình trồng nấm thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng bền vững, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động nông thôn nhàn rỗi, góp phần thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo.

Như Thuỷ (Đài Quỳnh Lưu)

tin mới

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.