Ra mắt cuốn sách tập thể của Hội Văn nghệ dân gian

(Baonghean.vn) - Chiều 27/12, NXB Nghệ An phối hợp với Hội Văn nghệ dân gian ra mắt cuốn sách “Nghệ An – Suối nguồn văn hóa dân gian” tập 1, gồm 10 công trình tiêu biểu của các hội viên.

Nhằm góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị tốt đẹp của nền văn hóa – văn nghệ đã được sáng tạo và gìn giữ qua hàng nghìn năm lịch sử, Hội Văn hóa dân gian Nghệ An đã xuất bản cuốn sách “Nghệ An – Suối nguồn văn hóa dân gian”. 

lễ ra mắt sách
Cuốn sách “Nghệ An – Suối nguồn văn hóa dân gian” là ấn phẩm xuất bản đầu tiên của tập thể Hội Văn hóa dân gian tỉnh Nghệ An. Ảnh: Phú Nam

Cuốn sách gồm 10 công trình được nghiên cứu công phu về văn hóa dân gian trên nhiều vùng quê của tỉnh với các tác phẩm tiêu biểu như: "Nam Đàn - Địa linh nhân kiệt nhìn dưới góc độ văn hóa dân gian" của tác giả Trần Minh Siêu, "Hò - Tính chất và đặc điểm của thể Hò trong dân ca xứ Nghệ" của tác giả Phan Văn Thành, "Văn hóa dân gian làng Phúc Mỹ, huyện Hưng Nguyên" của tác giả Trần Hữu Đức, "Văn hóa dân gian phi vật thể trên địa bàn Thị xã Hoàng Mai - Nghệ An" của tác giả Hoàng Minh Đạo, "Lương y đất Nghệ" của tác giả Hoàng Anh Tài...

ra mắt sách
Cuốn sách là tổng hợp 10 công trình nghiên cứu tiêu biểu về văn hóa dân gian các vùng quê của tỉnh Nghệ An. Ảnh: Phú Nam

Ông Trần Hữu Đức, Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Nghệ An cho biết, đây là cuốn sách tập thể đầu tiên của Hội được xuất bản. Tính tổng thời gian từ quá trình lên ý tưởng, nghiên cứu tài liệu, biên tập nội dung và hoàn thành ấn phẩm kéo dài hơn 10 năm. Trong đó, có nhiều công trình được các tác giả tổng hợp, nghiên cứu từ những nguồn tài liệu cổ có giá trị lịch sử cao.

Sau thành công của tập 1, Hội đã lên kết hoạch xuất bản tập 2 vào năm 2021 với nhiều tác phẩm phản ánh rõ nét văn hóa dân gian của các tộc người Việt Nam đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.