Rà soát 54 dự án BOT, đàm phán xong trạm nào giảm phí trạm đó

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải khẳng định sẽ kết thúc việc rà soát, đàm phán 54 trạm BOT do Bộ quản lý trong tháng 10, nhưng đàm phán xong dự án nào sẽ giảm phí luôn dự án đó.

Phát biểu trong họp báo quý III/2017 của Bộ GTVT, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng, Tổng cục Đường bộ - cho biết đang rà soát lại để tiến hành giảm giá, giảm vùng ảnh hưởng của các trạm BOT. Tới nay, Tổng cục đã đạt được sự thống nhất với 10 dự án và nhận được sự chấp thuận của Bộ GTVT, sẽ hoàn tất quá trình đàm phán trong tháng 10 để báo cáo bộ.

Tuy nhiên, dự án nào đàm phán xong sẽ báo cáo bộ xem xét để giảm phí luôn. Tới nay dự án Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ giảm phí từ ngày 15/10, còn trạm Đại Yên giảm phí từ 1/11.

Trạm thu phí Đại Yên, một trong hai dự án đã chốt phương án giảm phí.
Trạm thu phí Đại Yên, một trong hai dự án đã chốt phương án giảm phí.

Việc đàm phán giảm phí các trạm trên QL5 đang được thực hiện và Bộ GTVT cũng đã gửi công văn đề nghị các tỉnh tiến hành rà soát giảm phí, giảm ảnh hưởng của các trạm do địa phương quản lý.

Liên quan tới vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nhận định, việc đàm phán giảm phí là cả một quá trình không đơn giản vì hợp đồng BOT là hợp đồng giữa cơ quan nhà nước và chủ đầu tư nhưng có liên quan tới tổ chức tín dụng, tới các địa phương nên không phải mệnh lệnh hành chính, mà phải đàm phán. Khi miễn giảm phí cho người dân sống quanh trạm thì phải có vai trò của địa phương vì chỉ địa phương mới xác định người của khu vực đó, sau đó xác định miễn giảm. 

Liên quan tới các ý kiến đề nghị đặt lại hoặc mua lại trạm thu phí, ông Nguyễn Danh Huy - Trưởng ban PPP cho rằng vì nợ công cao ngân sách không cân đối được mới phải làm BOT và vì ngân sách khó khăn nên không thể tính tới phương án mua lại trạm.

Ông Huy cũng cho biết từ kết quả kiểm toán, Bộ về cơ bản đã quyết toán 26 dự án và trước năm 2017, quan điểm của Bộ là rút thời gian thu phí nhưng tới nay sẽ ưu tiên giảm phí mà không giảm thời gian thu phí.

Theo Báo Lao động

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.