Rà soát, đánh giá kỹ hậu quả các văn bản trái pháp luật gây ra

(Baonghean.vn) - Đoàn kiểm tra liên ngành của Bộ Tư pháp đề nghị UBND tỉnh Nghệ An rà soát, phân loại các văn bản trái pháp luật; đánh giá kỹ hậu quả và xử lý trách nhiệm các cá nhân tham mưu ban hành các văn bản trên.
Chiều 11/7,  Đoàn công tác kiểm tra liên ngành của Bộ Tư pháp làm việc với UBND tỉnh Nghệ An về việc kiểm tra công tác kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật. Ông Đồng Ngọc Ba – Cục trưởng Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật Bộ Tư pháp làm trưởng đoàn. Chủ trì làm việc với đoàn có đồng chí Huỳnh Thanh Điền – Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Ảnh: Phạm Bằng
Chiều 7/11, Đoàn công tác kiểm tra liên ngành của Bộ Tư pháp làm việc với UBND tỉnh Nghệ An về việc kiểm tra công tác kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật. Đồng chí Đồng Ngọc Ba – Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật Bộ Tư pháp làm trưởng đoàn. Chủ trì làm việc với đoàn có đồng chí Huỳnh Thanh Điền – Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Ảnh: Phạm Bằng

Từ năm 2016 đến 30/8/2018, UBND tỉnh tự kiểm tra, xử lý 280 văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND tỉnh ban hành; phát hiện 18 văn bản có dấu hiệu trái pháp luật. Số văn bản cấp huyện gửi đến được kiểm tra là 339 văn bản, phát hiện 34 văn bản có dấu hiệu trái pháp luật.

Đối với văn bản được UBND tỉnh kiểm tra theo thẩm quyền đã phát hiện có 138/3.925 văn bản có dấu hiệu trái pháp luật. Về cấp huyện, số văn bản tự kiểm tra và phát hiện có dấu hiệu trái pháp luật là 267/6.600 văn bản. Cấp huyện đã tự kiểm tra theo thẩm quyền và phát hiện 493/3.925 văn bản có dấu hiệu trái pháp luật.

Sau khi phát hiện văn bản trái pháp luật, HĐND, UBND các cấp đã ban hành văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế để phù hợp với pháp luật hiện hành. Các cấp có thẩm quyền đã tiến hành xử lý đối với các văn bản ban hành trái pháp luật theo quy định.

Đánh giá về hậu quả, tác hại do văn bản trái pháp luật gây ra, UBND tỉnh cho rằng, đa số các văn  bản chưa mang lại những thiệt hại về vật chất cũng như tác động tiêu cực đến tình hình ANTT, khiếu nại, khiếu kiện phát sinh từ nội dung trái pháp luật của văn bản. Một số quy định trái pháp luật có phạm vi và đối tượng tác động nhỏ, chỉ trong một nhóm đối tượng.

Đồng chí Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi thêm những nội dung mà đoàn yêu cầu. Ảnh: Phạm Bằng
Đồng chí Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi thêm những nội dung mà đoàn yêu cầu. Ảnh: Phạm Bằng
UBND tỉnh còn cho rằng, hoạt động kiểm tra văn bản QPPL phát huy được hiệu quả thiết thực, lập lại trật tự trong hoạt động xây dựng, ban hành văn bản QPPL. Các đơn vị đã kịp thời xử lý các văn bản có nội dung trái pháp luật, tổ chức rút kinh nghiệm đối với văn bản sai sót về thể thức và kỹ thuật trình bày.
Tuy nhiên, vẫn còn một số ngành, đơn vị, địa phương chưa thực sự chủ động thực hiện công tác tự kiểm tra văn bản do ngành mình tham mưu ban hành; Việc xử lý văn bản có nội dung trái pháp luật của cơ quan ban hành văn bản còn chậm so với quy định.

"Rất khó để xử lý trách nhiệm, vì rất khó để xác định được lỗi do hạn chế về năng lực, nhận thức của tổ chức, cá nhân trong công tác tham mưu, ban hành văn bản hay là lỗi cố tình vi phạm. Do đó, việc xử lý đối với tổ chức, cá nhân chủ yếu mới thông qua hình thức họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm", báo cáo nêu.

Hàng năm, UBND tỉnh đã tiến hành rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL để xác định văn bản còn hiệu lực, hết hiệu lực toàn bộ hoặc một phần, đồng thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ ban hành mới đối với các văn bản không còn phù hợp hoặc chưa có pháp luật điều chỉnh.

Tại buổi làm việc, đoàn kiểm tra đã thông báo kết quả đánh giá sơ bộ có 10 văn bản QPPL do HĐND và UBND tỉnh ban hành có dấu hiệu trái quy định pháp luật. Sau đó, lãnh đạo UBND tỉnh, các ngành và đoàn kiểm tra đã trực tiếp trao đổi về những nội dung cụ thể trong các văn bản này.

Ông Đồng Ngọc Ba – Cục trưởng Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật Bộ Tư pháp đề nghị tỉnh Nghệ An đánh giá kỹ hậu quả của các văn bản trái pháp luật gây ra. Ảnh: Phạm Bằng
Đồng chí Đồng Ngọc Ba – Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật Bộ Tư pháp đề nghị tỉnh Nghệ An đánh giá kỹ hậu quả của các văn bản trái pháp luật gây ra. Ảnh: Phạm Bằng

Thay mặt đoàn kiểm tra, đồng chí Đồng Ngọc Ba – Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật Bộ Tư pháp kết luận, Nghệ An trong thời gian qua đã triển khai đồng bộ cả 3 cấp về kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật. Công tác xây dựng thể chế, bộ máy, biên chế, xây dựng cơ sở dữ liệu tương đối đầy đủ. Công tác tự kiểm tra, kiểm tra theo thẩm quyền và rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL được tỉnh quan tâm và triển khai tốt.

Tuy nhiên, việc ban hành văn bản QPPL ở tỉnh còn có những hạn chế, như nhận thức không đúng về thẩm quyền, sai nội dung, sai kỹ thuật trình bày, hiệu lực thi hành… Tổng số văn bản tự kiểm tra và kiểm tra có dấu hiệu trái pháp luật vẫn còn lớn. Vì vậy, đoàn kiểm tra đề nghị UBND tỉnh và các ngành, địa phương đánh giá kỹ lại hậu quả của các văn bản trái pháp luật đã được ban hành. Rà soát, phân loại cụ thể các văn bản trái pháp luật; yêu cầu xử lý trách nhiệm các cá nhân tham mưu văn bản trái pháp luật theo quy định của pháp luật.

tin mới

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).

Video: Khởi tố đối tượng giả danh Luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Video: Khởi tố đối tượng giả danh luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(Baonghean.vn) - Không có công ăn việc làm ổn định, không bằng cấp nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thủy (SN 1980), trú tại phường 9, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh; tạm trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở chỉ đạo của Công an tỉnh, Tổ công tác đặc biệt gồm lực lượng của Phòng CSGT, phối hợp CSCĐ triển khai tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường; xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến các phương tiện kinh doanh vận tải, nhất là lỗi vi phạm quá khổ, quá tải...

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.