Rà soát hộ nghèo phải thực hiện trực tiếp ở hộ gia đình

(Baonghean.vn) - Đó là một trong những nội dung quan trọng được quán triệt tại Hội nghị tập huấn cán bộ làm công tác giảm nghèo năm 2019 của tỉnh Nghệ An.

Sáng 24/9, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Nghệ An tổ chức Hội nghị tập huấn cán bộ làm công tác giảm nghèo cấp huyện, xã.

Tham dự có lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội; đại diện Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội và cán bộ làm công tác giảm nghèo cấp xã thuộc các huyện, thành, thị: huyện Anh Sơn, Quỳ Châu, Kỳ Sơn, Quế Phong, Đô Lương, Diễn Châu, Tân Kỳ, Nghĩa Đàn, Con Cuông, Tương Dương, Quỳnh Lưu và thị xã Cửa Lò.
Dự hội nghị có lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội; đại diện Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội và cán bộ làm công tác giảm nghèo cấp xã thuộc các huyện, thành, thị: Anh Sơn, Quỳ Châu, Kỳ Sơn, Quế Phong, Đô Lương, Diễn Châu, Tân Kỳ, Nghĩa Đàn, Con Cuông, Tương Dương, Quỳnh Lưu và thị xã Cửa Lò.

Tại hội nghị, các đại biểu được hướng dẫn một số chủ trương, chính sách và các văn bản liên quan đến công tác giảm nghèo của Trung ương và tỉnh Nghệ An. Đồng thời, được hướng dẫn cập nhật biến động hộ nghèo, hộ cận nghèo vào phần mềm quản lý hộ nghèo.

Hướng dẫn
Hướng dẫn cập nhật biến động hộ nghèo, hộ cận nghèo vào phần mềm quản lý.

Trên cơ sở đó, triển khai Kế hoạch số 540/KH – UBND ngày 3/9/2019 của UBND tỉnh về rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2019 theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016 - 2020. Mục đích nhằm giúp cho việc đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu giảm nghèo năm 2019 và làm cơ sở xây dựng kế hoạch, giải pháp thực hiện mục tiêu giảm nghèo, an sinh xã hội năm 2020.

Cùng với đó, xây dựng cơ sở dữ liệu và các đặc điểm về hộ nghèo, hộ cận nghèo phục vụ cho việc quản lý, giám sát, đánh giá Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020.

Bà con bản Diềm, xã Châu Khê (Con Cuông) phát triển nghề đan lát truyền thống, góp phần xóa đói giảm nghèo.
Bà con bản Diềm, xã Châu Khê (Con Cuông) phát triển nghề đan lát truyền thống, góp phần xóa đói, giảm nghèo.

Yêu cầu đặt ra trong quá trình rà soát phải thực hiện từ khối, xóm, thôn, bản, trực tiếp hộ gia đình, bảo đảm chính xác, đúng quy trình, quy định, công khai, dân chủ, công bằng, có sự tham gia của các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể và người dân; chống bệnh thành tích, quan liêu; phản ánh đúng thực trạng nghèo của địa phương, đảm bảo tổng hợp báo cáo kết quả đúng biểu mẫu, trình tự và tiến độ theo kế hoạch.  

Tại buổi tập huấn, cán bộ các huyện, xã đã trao đổi, thảo luận những vấn đề xung quanh việc rà soát hộ nghèo như tiêu chí về diện tích nhà ở, đặc biệt là diện tích nhà sàn của đồng bào dân tộc thiểu số; các loại văn bản thể hiện kết quả thẩm định gửi cấp trên…

Dự kiến ngày 25/9, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tiếp tục tổ chức tập huấn cán bộ làm công tác giảm nghèo của các huyện, thành, thị còn lại.


tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.