Rác thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở Lạch Vạn

(Baonghean.vn) - Dọc con đường ven đê Lạch Vạn khu vực giáp với xã Diễn Kỷ chạy xuống cảng cá Lạch Vạn thuộc xã Diễn Ngọc (Diễn Châu), từ lâu đã trở thành điểm vứt rác thải bừa bãi của người dân. Việc không xử lý được dứt điểm khiến cho môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng.
Ngay đầu con đường đê bê tông dọc theo Lạch Vạn thuộc địa phận xóm Trung Hồng, xã Diễn Ngọc, từ lâu đã trở thành điểm đổ trộm rác thải của người dân địa phương. Mặc dù chính quyền địa phương đã xây dựng điểm tập kết rác tạm thời để cứ 2 ngày sẽ đem đi xử lý tại bãi rác Nghi Yên (Nghi Lộc), thế nhưng nhiều người dân vẫn vô tư xả rác ven mái đê, rồi đổ thẳng xuống Lạch Vạn khiến cho khu vực này bị ô nhiễm nghiêm trọng. 
Do rác thải tích tụ lâu ngày, lại không được thu dọn nên đã khiến cho khu vực đập tràn bê tông ngăn mặn của Lạch Vạn đã trở thành một bãi rác nổi lềnh bềnh, bốc mùi hôi thối nồng nặc.
Rác tích tụ lâu ngày không được dọn dẹp nên dạt vào góc đập tràn Lạch Vạn khiến nó trở thành một bãi rác nổi, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Ảnh: Tiến Đông
Rác tích tụ lâu ngày không được dọn dẹp nên dạt vào góc đập tràn Lạch Vạn. Ảnh: Tiến Đông
Trên mái đê Lạch Vạn, các loại rác thải sinh hoạt và rác thải xây dựng được vứt tràn lan. Thỉnh thoảng có người lại gom đốt, tuy nhiên, việc đốt không triệt để nên sau một thời gian gặp mưa, rác theo nước lại trôi xuống Lạch Vạn.
Đủ loại rác thải được vứt xuống mái đê, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Ảnh: Tiến Đông
Đủ loại rác thải được vứt xuống mái đê, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Ảnh: Tiến Đông

Khi chúng tôi đang tác nghiệp tại khu vực này, thì phát hiện 1 người đàn ông kéo xe cải tiến đổ rác xuống mái kênh. 

Khi thấy chúng tôi ghi hình, người đàn ông này quay đi giả vờ như không có gì. Ảnh: Tiến Đông
Khi thấy chúng tôi ghi hình, người đàn ông trong ảnh vẫn đổ rác bình thường. Ảnh: Tiến Đông

Không riêng gì khu vực trên đê Lạch Vạn đoạn qua xóm Trung Hồng, gần khu vực cảng cá Lạch Vạn đoạn qua các xóm Đông Lộc, Yên Thịnh, Hải Lý (Diễn Ngọc), tình trạng rác thải bị vứt tràn lan ra bên đường và ven cửa lạch cũng diễn ra rất nghiêm trọng. Rác thải được vứt giữa rừng bần và mép đường, sau một thời gian phân hủy bốc mùi nồng nặc. 

Ngay khu vực sát với cảng Lạch Vạn, rác thải được vứt giữa rừng bần và mép đường. Ảnh: Tiến Đông
Ngay khu vực sát với cảng Lạch Vạn, rác thải được vứt giữa rừng bần và mép đường. Ảnh: Tiến Đông
Thậm chí, ngay khu vực liền kề với cảng cá Lạch Vạn, một đống lớn vỏ ốc, vỏ sò được đổ thẳng ra môi trường.
Chị Vân, một người dân sống cạnh cảng cá Lạch Vạn bức xúc cho biết: Ốc và sò chết được người ta đổ ngay bên cạnh sân cảng, lâu dần thành đống lớn. Khi ốc, sò mới chết mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, người dân đã kiến nghị nhiều lần nhưng vẫn không thấy giải quyết. 
Ông Ngô Xuân Thủy - Cảng trưởng, cảng cá Lạch Vạn cho biết: Tình trạng đổ vỏ ốc, vỏ sò quanh cảng diễn ra từ lâu, việc giám sát cũng rất khó khăn, bởi vì người dân chủ yếu đổ trộm. Theo ông Thủy, hiện nay cảng cũng đang phối hợp với xã thuê người bốc đống vỏ ốc, vỏ sò đi nơi khác, tuy nhiên, số tiền thuê người bốc đi hiện nay ước tính hết 30 triệu đồng.
Một đống vỏ sò, vỏ ốc được đổ ngay tại cảng Lạch Vạn. Ảnh: Tiến Đông
Vỏ sò, vỏ ốc được đổ ngay tại cảng Lạch Vạn. Ảnh: Tiến Đông

Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Ngọc cho biết: Lượng rác nhiều ở khu vực cảng cá khiến chính quyền và người dân rất trăn trở. Do người dân chủ yếu đổ trộm, nên việc quản lý cũng rất khó khăn. Xã cũng tính đến phương án thuê người giám sát tại điểm tập kết rác, nhưng với 5 triệu đồng/tháng thì không có ngân sách mà chi trả. 

Ông Trương Văn Đức - Trưởng phòng TN&MT huyện Diễn Châu cho rằng: Khu vực các xã ven thị trấn Diễn Châu lâu nay rác thải đều được tập kết để chuyển vào xử lý tại bãi rác Nghi Yên. Tuy nhiên, vẫn có những người dân lén lút đổ rác xuống Lạch Vạn. Huyện cũng đã chỉ đạo các xã quản lý, giám sát, thế nhưng việc bắt quả tang rất khó khăn.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.